svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขอนแก่นเปิดไลฟ์สดผ่านเพจ “ESAN FARMERS FAIR” ขายสินค้าช่วยเกษตรกร

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่นเปิดไลฟ์สดผ่านเพจ “ESAN FARMERS FAIR” ขายสินค้าช่วยเหลือเกษตรกร เน้นหนักผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป จาก 20 จังหวัดภาคอีสาน ซื้อขายแบบออนไลน์ส่งตรงถึงบ้าน “ฟ้าทะลายโจร-กระชาย-ขมิ้นและขิง” มีมาจำหน่ายไม่อั้น โอนเงินปุ๊บ รับของทันที

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 4 สิงหาคม 2564 ที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จ.ขอนแก่น  นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 เป็นประธานเปิดงานอีสานฟาร์เมอร์แฟร์ ประจำปี2564 “ ESAN FARMERS FAIR” กิจกรรมเปิดตลาดออนไลน์เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปช่วยเหลือเกษตรกรจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ขอนแก่นเปิดไลฟ์สดผ่านเพจ  “ESAN  FARMERS  FAIR”  ขายสินค้าช่วยเกษตรกร

โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดรูปแบบงานแบบนิวนอมอล ด้วยการกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมและการจัดกิจกรรมผ่านเพจ ESAN FARMERS FAIR ซึ่งสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จ.ขอนแก่น ได้จัดทำขึ้นร่วมกันกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จาก 20 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งนอกจากการจัดกิจกรรมตามรูปแบบงานแล้ว ยังคงมีการไลฟ์สดขายสินค้าเกษตรแปรรูปภายในงานตลอดทั้งวันอีกด้วย โดยเฉพาะสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก คือกลุ่มสมุนไพรไทย ซึ่งสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 ขอนแก่น ได้นำมาจำหน่ายแบบไม่อั๋น ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทะลายโจร.ขิง,กระชาย,ข่า,หมูทุบ,ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากสมุนไพรพื้นบ้าน,ผ้าไหม,ผ้าย้อมคราม รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เด่นจากทั้ง 20 จังหวัดที่ผ่านการคัดเลือกให้มาจำหน่ายแบบออนไลน์ในวันนี้ ท่ามกลางความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบผลผลิตทางการเกษตรแบบแปรรูปเข้ามาติดตามการไลฟ์สด และเลือกซื้อสินค้าที่ตนเองต้องการอย่างมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการลงบันทึกข้อมูลและจัดระบบการจำหน่ายแบบตลาดออนไลน์ ทั้งการจัดส่งสินค้า การชำระเงินตามตอบข้อซักถามระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขาย ได้โดยตรง สร้างความสนุกสนาน และบรรยากาศการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปขึ้นชื่อของภาคอีสานอย่างมาก

ขอนแก่นเปิดไลฟ์สดผ่านเพจ  “ESAN  FARMERS  FAIR”  ขายสินค้าช่วยเกษตรกร

 

นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 กล่าวว่า การเปิดตลาดออนไลน์ และการจัดงานแบบวิถีใหม่ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้นั้นเป็นการบูรณาการแผนการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน ภายใต้ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำในการขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในชุมชน ประจำปี2564 โดยได้นำผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรระดับเขต และผ่านโครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการรวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรแปรรูปวิสาหกิจชุมชน ปีงบประมาณ 2564 จากวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ในพื้นที่ภาคอีสานจากทุกจังหวัดมาแสดงและจำหน่ายแบบออนไลน์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดให้กับสินค้าเกษตรแปรรูปได้เข้าถึงผู้บริโภคในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ จนนำไปสู่การช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างตรงจุด

ขอนแก่นเปิดไลฟ์สดผ่านเพจ  “ESAN  FARMERS  FAIR”  ขายสินค้าช่วยเกษตรกร

“เราได้มีการประชาสัมพันธ์สินค้าและช่องทางการจัดจำหน่าย ผ่านระบบออนไลน์ จนมีการจัดทำเพจขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้สื่อสารถึงกัน ติดต่อถึงกันได้ทุกที่และทุกเวลาเพื่อให้เกิดการซื้อขายล่วงหน้า เพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้ติดต่อซื้อขายได้โดยตรงกับเกษตรกร ด้วยวิธีการที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น  ขณะเดียวกัน ยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกร มีความสามารถในการบริหารจัดการสินค้าเกษตร ทั้งการผลิต การเพิ่มมูลค่าการบริการและการตลาด เสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของครัวเรือนและชุมชน อันจะนำไปสู่ความเข้มแข็งและพึ่งพา  ตนเองได้อีกด้วย”

ขอนแก่นเปิดไลฟ์สดผ่านเพจ  “ESAN  FARMERS  FAIR”  ขายสินค้าช่วยเกษตรกร

ขอนแก่นเปิดไลฟ์สดผ่านเพจ  “ESAN  FARMERS  FAIR”  ขายสินค้าช่วยเกษตรกร


 

นายดำรงฤทธิ์ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างมาก ดังนั้นการปรับตัวของเกษตรกร นั้นสำคัญที่สุดคือการที่จะต้องลบภาพแบบเดิม และก้าวสู่การเป็นเกษตรกรยุคใหม่แบบนิวนอมอล คือการเป็นผู้บริหารจัดการตนเอง ด้วยการเป็นนักวางแผน นักผลิต นักการตลาด และนักวิชาการ ซึ่งสำนักงานส่งเสริมฯ พร้อมที่จะให้การสนับสนุน เป็นพี่เลี้ยงและร่วมกันก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน อย่างไรก็ตามแม้การจัดกิจกรรมครั้งนี้จะมีการกำหนดเลือกผลิตภัณฑ์ในการนำมาจำหน่ายแบบออนไลน์ประมาณ 30 สินค้า ซึ่งทั้งหมดจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและเป็นที่ต้องการของตลาด และหากการไลฟ์สดจำหน่ายสินค้าสิ้นสุด ผู้ซื้อ ผู้ขายก็ยังคงสามารถใช้เพจนี้ติดต่อสื่อสารและซื้อขายสินค้าเกษตรได้อย่างต่อเนื่องต่อไป เพราะจะเป็นช่องทางตลาดออนไลน์รูปแบบใหม่ที่เกษตรกรและผู้ซื้อสามารถเข้าถึงได้ง่าย ในราคาที่เป็นธรรม เพียงแค่ปลายนิ่วก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรง โอนเงินปุ๊บรับสินค้าส่งตรงถึงบ้านได้โดยทันที

ขอนแก่นเปิดไลฟ์สดผ่านเพจ  “ESAN  FARMERS  FAIR”  ขายสินค้าช่วยเกษตรกร

ข่าว พรพรรณ เพ็ชรแสน

 

logoline