svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตำรวจไซเบอร์ตามรวบหนุ่มเพิ่งออกจากคุกหลอกขายวัคซีนทางเลือก

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่ผลกลิ่นสาบคุก รวบหนุ่มหลอกขายวัคซีนทางเลือก เปิด 7 บัญชีชื่อเฟซบุ๊ก เผย เพิ่งพ้นโทษออกมาในข้อหาเดียวกัน มีผู้เสียหายกว่า 50 คน มูลค่าความเสียหาย กว่า 200,000 บาท

ตำรวจไซเบอร์ตามรวบหนุ่มเพิ่งออกจากคุกหลอกขายวัคซีนทางเลือก

วันนี้ (4 ส.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.)  ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม บช.สอท. ได้สั่งการให้ชุดสืบสวน บก.สอท.1 และ บก.สอท.2 ร่วมกันสืบสวนหาตัวคนร้ายในคดีหลอกลวงขายวัคซีนป้องกันโควิด - 19 ผ่านทาง facebook โดยใช้ชื่อ “สิทธิพงษ์ ทองฮุย"  และ "แจ็ค กี้ " รวมทั้ง กลุ่ม facebook  “จองวัคซีนที่ไหนได้บ้าง? วัคซีนทางเลือกจองได้ที่ไหน?” โดยมีผู้เสียหายกว่า 50 คน มูลค่าความเสียหาย กว่า 200,000 บาท ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน ในช่วงวิกฤตเช่นนี้

ตำรวจไซเบอร์ตามรวบหนุ่มเพิ่งออกจากคุกหลอกขายวัคซีนทางเลือก

โดยชุดสืบสวนได้เข้าจับกุม นายฐาปกรณ์  แก้วศรี อายุ 20 ปี ที่โรงแรม "หอพักสบาย" เลขที่ 25/1 หมู่ 4 ต.เกาะสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  โดยนายฐาปกรณ์ฯ ให้การยอมรับสารภาพว่า เป็นผู้ใช้บัญชี facebook จำนวน 7 บัญชี ประกอบด้วย  "สิทธิพงษ์ ทองฮุย” , “กิตติพงษ์ บางประอินทร์”, “Thapakorn kaewsri”, “อัพ มาแพนดี้”, “ฐาปกรณ์ แก้วศรี”, “Yutthana Kawirai” และ “แจ็ค กี้”  ได้ทำการโพสต์ข้อความหลอกขายวัคซีนป้องกันโควิท 19 ตามกลุ่ม facebook สาธารณะต่างๆ จำนวน 4 กลุ่ม เช่น  “ลงทะเบียนวัคซีนทางเลือก ชิโนฟาร์ม” “มาฉีดวัคซีนกันเถอะ” “จองฉีดวัคซีนที่ไหนได้บ้าง? วัคซีนทางเลือกจองได้ที่ไหน?” “วัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” ซึ่งตนเองไม่ได้มีวัคซีนดังกล่าวแต่อย่างใด โดยเงินที่ได้จากการหลอกลวง ตนเองนำไปใช้เล่นเกมส์ออนไลน์ และใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งได้ดำเนินการกระทำผิดประมาณ 3 เดือน พร้อมตรวจยึดของกลาง โทรศัพท์ มือถือ 1 เครื่อง (2 ซิม) และ เงินสด จำนวน 8,000 บาท

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จึงแจ้งข้อกล่าวและดำเนินคดี ในความผิดฐาน "ฉ้อโกงประชาชน ป.อาญา ม.343” และ “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(1)" พร้อมนำตัว ผู้ต้องหาและของกลาง ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ตามกฎหมาย

ตำรวจไซเบอร์ตามรวบหนุ่มเพิ่งออกจากคุกหลอกขายวัคซีนทางเลือก

สำหรับพฤติกรรมการกระทำผิด ผู้ต้องหาจะทำทีหลอกขายวัคซีนทางเลือก เช่น โมเดอร์นา ซิโนฟาร์ม ในราคา 3,300 บาท ด้วยการแอบอ้างว่ามีสิทธิ์ ในการจองซื้อวัคซีนทางเลือกกับทางโรงพยาบาลเอกชน แล้วมีสิทธิ์เหลือ จึงนำมาจำหน่ายให้กับผู้เสียหายที่สนใจหลงเชื่อ  ซึ่งพบว่ามีผู้เสียหายกว่า 50 คน บางรายถูกหลอกจ่ายเงินมัดจำและบางรายจ่ายเงินเต็มจำนวน มูลค่าความเสียหาย รวมแล้วกว่า 200,000 บาท ซึ่งจะนำข้อมูลทางการเงินมาขยายผลในการนำไปใช้ประกอบสำนวนดำเนินคดีต่อไป

ตำรวจไซเบอร์ตามรวบหนุ่มเพิ่งออกจากคุกหลอกขายวัคซีนทางเลือก

จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า นายฐาปกรณ์ฯ เพิ่งพ้นโทษออกมา จากข้อหาฉ้อโกง หลวงลวงขายสินค้าออนไลน์ มาเมื่อเดือนกันยายน ปี 2563 ที่ผ่านมา โดย ศาล มีคำพิพากษา ลงโทษจำคุก 3 ปี รับสารภาพเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ ไปยังพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังมิจฉาชีพ ที่แฝงตัวมาในโลกออนไลน์ โดยยึดหลัก “คิดก่อน เช็คก่อน” เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ รวมทั้ง ขอให้รับฟังข้อมูลข่าวสารจากทางราชการและจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ โดยใช้ดุลยพินิจและวิจารณญาณในการรับฟัง ข้อมูลข่าวสารทางช่องทางต่างๆ หากพบเห็นเบาะแส การกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1441 ได้ในวัน เวลาราชการ และหมายเลขโทรศัพท์ 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline