svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วงเกือบแตก! “ธีรัจชัย”โวยปธ.หลังห้ามพูดระบบเลือกตั้ง

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่ทันเริ่มก็ปรี๊ดแตก ถกแก้รัฐธรรมนูญนัดแรก “ธีรัจชัย” โวยลั่นกลางวงถก เหตุถูกปะธานปิดปากแสดงความเห็นระบบ เลือกตั้ง ด้าน "ไพบูลย์" ขอให้สงบ ลั่นหากขืนจะตะเพิดพ้นห้องประชุม

4 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ.... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ มาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.ฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการะชุม

 

โดยเมื่อเข้าสู่การพิจารณา นายธีรัจชัย พันธุมาศ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ.ฯ ได้ทักท้วงเรื่องการแก้ไขระบบบเลือกตั้ง เกินกว่ามาตราที่รับหลักการมา จะกระทำการขัดข้อบังคับข้อที่ 124  ก่อนที่นายไพบูลย์ ระบุขอให้พิจารณณาไปตามวาระการประชุม 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ทำให้นายธีรัจชัย ไม่พอใจและพูดเสียงดังลั่นห้องประชุม จนเสียงเล็ดลอดออกมา “ประธานปิดปาก ไม่ให้ผมแสดงความคิดเห็น คุณเป็นประธานต้องทำงานเป็นกลาง ไม่ใช่ขัดขวางไม่ให้เสนอความคิดเห็น”

 

แต่นายไพบูลย์​ก็ ยังย้ำว่าให้ดำเนินการไปตามระเบียบวาระ และหากนายธีรัจชัย ยังไม่หยุดโวยวาย จะใช้อำนาจประธานเชิญออกจากห้องประชุม จนนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะรองประธาน  ต้องแทรกเข้ามา ทำให้นายธีรัจชัย ยุติ พร้อมกล่าวว่า ถ้าจะใช้อำนาจแบบนี้ ตนหยุดก็ได้ จากนั้นที่ประชุมก็เดินหน้าไปตามระเบียบวาระ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการประชุมกมธ. ได้มีมาตราการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจัดให้ กมธ.นั่งเว้นระยะห่าง  มีแอลกอฮอล์ ให้ทุกที่นั่ง และจัดชุดตรวจ  Rapid Antigen test  ไว้หน้าห้องประชุม กว่า 10 ชุด สำหรับ กมธ.ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และคิดว่าตนเองมีความเสียง ซึ่งก่อนเข้าห้องประชุม ยังไม่มี กมธ.คนใดขอชุดตรวจ โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายไพบูลย์ ได้แจ้งว่ามีทั้งหมด 48 คำแปรญัตติ และมีผู้แปรญัตติทั้งหมด 54 คน แบ่งเป็น ส.ส. 50  และส.ว. 4 คน

logoline