svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิด-ยิงถล่มใกล้บ้านพัก รมว.กลาโหมอัฟกานิสถาน

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระเบิดและยิงปืนถล่มใกล้บ้านพักของรักษาการรัฐมนตรีกลาโหมในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน ซึ่งรวมถึงมือปืน โดยเหตุรุนแรงนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มตาลีบันกำลังโจมตีอย่างหนักเพื่อยึดพื้นที่ในหลายเมืองใหญ่

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า เสียงระเบิดดังสนั่นขึ้นครั้งแรกเมื่อเวลาราว 20.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยกลุ่มมือปืนจุดระเบิดรถยนต์ ที่พุ่งเป้าโจมตีบ้านพักของบิสมิลลาห์ โมฮัมมาดี รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม และบ้านพักของสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่งที่อยู่ติดกัน จุดเกิดเหตุอยู่ในเขตกรีนโซนที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาในกรุงคาบูล เมืองหลวง และเป็นที่ตั้งของอาคารราชการและสถานทูตต่างชาติ

 

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า มีประชาชนเสียชีวิต 3 คนและบาดเจ็บ 7 คน ส่วนมือปืนทั้ง 3 คนถูกวิสามัญฆาตกรรม  แต่นายโมฮัมมาดีไม่ได้อยู่ที่บ้านและครอบครัวของเขาไม่ได้รับอันตรายใดๆ ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบางคนของเขาได้รับบาดเจ็บ

ระเบิด-ยิงถล่มใกล้บ้านพัก รมว.กลาโหมอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ อีกเพียงไม่ถึงสองชั่วโมงหลังเหตุระเบิดรถยนต์ ก็มีเสียงระเบิดดังอีกครั้งและเสียงปืนดังตามมา ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดในพื้นที่บริเวณเดิม ชาวบ้านหลายร้อยคนได้รับการอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย และกองกำลังฝ่ายความมั่นคงเข้าตรวจค้นตามบ้านแต่ละหลังเพื่อหาตัวคนร้ายที่อาจหลบซ่อนตัวอยู่

 

ขณะที่มีรายงานว่า เพียงไม่กี่นาทีหลังการระเบิดลูกแรก ชาวบ้านหลายกลุ่มออกมาเดินขบวนตามท้องถนนและรวมตัวบนหลังคาเพื่อตะโกนสรรเสริญพระอัลเลาะห์เพื่อท้าทายกลุ่มนักรบตาลีบัน ที่เชื่อว่า อาจก่อเหตุครั้งนี้  และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ลักษณะการก่อเหตุคล้ายการโจมตีของกลุ่มตาลีบัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตี

ระเบิด-ยิงถล่มใกล้บ้านพัก รมว.กลาโหมอัฟกานิสถาน
 

ระเบิด-ยิงถล่มใกล้บ้านพัก รมว.กลาโหมอัฟกานิสถาน

เหตุรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มตาลีบันกำลังสู้รบอย่างหนักกับกองทัพอัฟกานิสถานในหลายเมืองสำคัญ และยึดด่านชายแดนได้หลายจุด หลังจากกองทัพสหรัฐถอนทหารออกไปเกือบหมดแล้วเพื่อหวังปิดฉากปฏิบัติการทหารนานเกือบ 20 ปีในอัฟกานิสถานภายในสิ้นเดือนนี้ ท่ามกลางความวิตกของหลายฝ่ายว่าอาจทำให้อัฟกานิสถานกลับเข้าสู่สงครามกลางเมือง

logoline