svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอมนูญ" ชี้ปิดสนามกอล์ฟ ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอมนูญ ชี้การปิดสนามกอล์ฟและสวนสาธารณะลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้น้อยมาก แต่ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจแน่นอน ชี้ประชาชนเครียดควรเปิดให้คลายเครียดอย่างปลอดภัย

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ (หมอมนูญ) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC) โดยมีข้อความระบุว่า ..  ปิดอีกแล้ว สนามกอล์ฟ!! 

"หมอมนูญ" ชี้ปิดสนามกอล์ฟ ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ

การออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง ทำให้ร่างกายแข็งแรงเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 (Covid-19) ที่กำลังระบาดอย่างหนักในขณะนี้ แสงแดดช่วยให้ผิวหนังสร้างวิตามินดี รังสียูวีในแสงแดดช่วยฆ่าไวรัสในเวลาไม่กี่นาที พื้นที่กว้าง อากาศถ่ายเทดี  มีลมพัดเชื้อโรคเวลาออกจากลมหายใจคนป่วยให้ลอยออกไปไกลๆ และลดจำนวนเชื้อโรคในอากาศอย่างรวดเร็ว ทำให้แทบไม่มีโอกาสที่จะรับเชื้อไวรัสในสนามกอล์ฟ

"หมอมนูญ" ชี้ปิดสนามกอล์ฟ ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ

สนามกอล์ฟทุกแห่งมีมาตรการความปลอดภัยดีอยู่แล้ว ทั้งเรื่องจำนวนคน การเว้นระยะห่าง การล้างมือ การบังคับแคดดี้ให้ใส่หน้ากากตลอดแม้จะอยู่ในโรงแคดดี้ ขณะนี้ สิ่งที่ควรทำคือเร่งจัดให้แคดดี้ฉีดวัคซีนโดยเร็ว 

"หมอมนูญ" ชี้ปิดสนามกอล์ฟ ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ

กิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆเช่น วิ่ง เดินในสวนสาธารณะ ก็ไม่ควรปิดเช่นกัน ขณะนี้ประชาชนมีความตึงเครียด อุดอู้อยู่แต่ในบ้าน ในห้องพัก ออกไปไหนไม่ได้ ห้าง ร้านค้าก็ปิด ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนคลายเครียดอย่างปลอดภัย เพื่อสุขภาพกายและใจ เพื่อจะมีพลังรับมือกับวิกฤตประเทศได้ 

เป็นที่ทราบกันดี  โอกาสการติดเชื้อโควิดขณะออกกำลังกายกลางแจ้งน้อยมากๆ สนามกอล์ฟไม่ใช่แหล่งแพร่ระบาด ต่างจากสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท เช่นในอาคาร ที่ทำงาน บ้าน

"หมอมนูญ" ชี้ปิดสนามกอล์ฟ ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ
 

การปิดสนามกอล์ฟช่วยน้อยมากในการลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด แต่ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างแน่นอน ถ้าสนามกอล์ฟเปิดได้ จะช่วยให้คนมีงานทำอีกมากมาย เป็นการช่วยเหลือประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับสนามกอล์ฟและสาวนสาธารณะนั้น จากการติดตามของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่าเป็นสถานที่ที่ถูกประกาศให้ปิดเพิ่มเติมจากมาตรการล็อกดาวน์ ตามคำสั่งของ ศบค.  ซึ่งระบุว่า

ให้พิจารณาปิดสถานที่หรือกิจการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมจากที่ได้ กรุงเทพมหานคร หรือจังหวัด ได้มีประกาศ/คำสั่งปิดแล้ว ได้แก่
สนามกีฬาทุกประเภท (ประเภทในร่ม เช่น แบดมินตัน สนามฟุตซอล บาสเกตบอล วอลเลย์บอล/ประเภทกลางแจ้ง เช่น สนามกอล์ฟ สนามซ้อมกอล์ฟ สนามฟุตบอล สนามเทนนิส)

สระน้ำเพื่อการเล่นกีฬา หรือกิจกรรมทางน้ำ เพื่อการสันทนาการ สระว่ายน้ำสาธารณะ หรือกิจการอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน
ลานกีฬา
ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ
ศูนย์การเรียนรู้ หรือศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม หรือหอศิลป์
ห้องสมุดสาธารณะ ห้องสมุดชุมชน ห้องสมุดเอกชนและบ้านหนังสือ
พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์สถาน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น รวมถึงพิพิธภัณฑ์ ในลักษณะเดียวกัน แหล่งประวัติศาสตร์ หรือโบราณสถาน
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเด็กก่อนวัยเรียน
ร้านเสริมสวย ร้านตัดผมหรือแต่งผม ร้านทำเล็บ หรือร้านสัก
สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ต่าง ๆ

logoline