svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอบุญ"แย้มข่าวดีจับมือกลาโหมดีลวัคซีนไฟเซอร์

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอบุญ" พูดเองร่วมกับกระทรวงกลาโหม เตรียมเซ็นนำเข้าวัคซีนโควิด-19 "ไฟเซอร์" สัปดาห์นี้ ยืนยัน เดือน ส.ค.ได้ฉีดแน่ ด้านโฆษกกลาโหมปฏิเสธลั่นไม่มีดีลนี้

3 สิงหาคม 2564 ตามที่ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ได้ประกาศนำเข้าวัคซีน mRNA ของ ไฟเซอร์ กับไบโอเอนเทคของเยอรมนี และ Novavax ของสหรัฐอเมริกา พร้อมระบุว่า ดีลวัคซีนดังกล่าวจะส่งมอบได้ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เกี่ยวกับวัคซีนไฟเซอร์ ตามที่กล่าวไว้

 

นพ.บุญ ได้ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า ถึงแม้จะยังไม่สามารถพูดอะไรได้มาก เนื่องจากเป็นคำสั่งจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. ที่อาจเข้าข่ายปั่นหุ้น แต่แย้มข่าวดีว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะมีการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหม ที่เป็นหน่วยงานนำเข้าวัคซีน "ไฟเซอร์" แต่ยังไม่ขอระบุจำนวนว่ากี่ล้านโดส เพราะยังติดเงื่อนไขที่ไม่สามารถพูดอะไรได้มาก


นพ.บุญ กล่าวถึงความล่าช้าในการนำเข้าวัคซีน "ไฟเซอร์" ว่า กว่าที่จะหาหน่วยงานนำเข้าวัคซีนได้ ก็ใช้เวลานานถึง 2 เดือน เพราะไม่มีหน่วยงานไหนกล้าที่จะเป็นหน่วยงานประสาน ทำให้ต้องเสียเงินวางมัดจำไปถึง 2 ครั้ง เนื่องจากผิดนัดตามเงื่อนไข 10 % เป็นจำนวนเงิน 500-600 ล้านบาท


 

นอกจากนี้ ยังติดปัญหาขั้นตอนการนำเข้า ที่กระทรวงการต่างประเทศ ต้องมีการล็อค Number และ เช็กกับทาง บ.ไฟเซอร์ ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการบีบทุกวิถีทาง เพื่อให้สามารถนำเข้าให้ได้ก่อน

 

นพ.บุญ ยืนยันว่า ภายในเดือนสิงหาคม 2564 นี้ ประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" ได้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ ในส่วนของตนเอง ได้มีการเช่าสถานที่ เพื่อรองรับการฉีดวัคซีนไว้หมดแล้ว

"หมอบุญ"แย้มข่าวดีจับมือกลาโหมดีลวัคซีนไฟเซอร์

วันเดียวกันนี้ พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธกรณีมีการให้ข่าวจากภาคเอกชน ว่าจะมีการลงนามในสัญญาร่วมกับกระทรวงกลาโหม สั่งนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ โดยยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานในสังกัด ยังไม่มีแผนหรือความตกลงร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนใดๆในการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด และที่ผ่านมาทางกระทรวงฯ ก็ยังไม่เคยติดต่อตรงกับ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด 

logoline