svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ททท.ภูเก็ตและภาคเอกชนประสานเสียงยืนยัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ยังไปต่อ

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ททท.ภูเก็ตและภาคเอกชนประสานเสียงยืนยัน “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ยังไปต่อ แม้ยอดจองในเดือนสิงหาคมอาจชะลอตัวเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย เผยสิงหาคมนี้มีสายบินมาเพิ่มอีก 1 สายการบิน

     นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงภาพรวมของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ว่า จากการเปิดรับนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 14,000 คนเศษ นักท่องเที่ยวที่เข้ามา 5 อันดับแรก (ไม่รวมคนไทย) ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิสราเอล เยอรมันและฝรั่งเศส ก่อให้เกิดรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่ต่ำ 800 ล้านบาท คิดจากค่าใช้จ่าย 50,000 บาทต่อทริป มีวันพักเฉลี่ย 11 คืน มีห้องพักเปิดให้บริการปัจจุบัน 30,000 ห้อง จากโรงแรมที่เปิดให้บริการประมาณ 400 แห่ง จากปกติก่อนสถานการณ์โควิด-19 ภูเก็ตจะมีห้องพักประมาณ 104,000 ห้อง และมีโรงแรม 1,900 แห่ง

ททท.ภูเก็ตและภาคเอกชนประสานเสียงยืนยัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ยังไปต่อ
     ในส่วนของรายได้ที่เกิดขึ้นนั้น นางสาวนันทาศิริ กล่าวว่า ยังถือว่าไม่มากและส่วนใหญ่จะเป็นรายได้ทางตรง เนื่องจากสถานประกอบการต่างๆ ยังเปิดให้บริการไม่มาก เช่นกรณีของโรงแรมที่เปิดให้บริการเพียง 30,000 ห้อง และมีอัตราเข้าพักเพียง 10% ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ แต่โครงการนี้ถือเป็นความหวังของทุกคน และเป็นโมเดลที่ถูกจับตามอง ทาง ททท.พยามประคับประคองและทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในการทำให้เดินหน้าต่อไป ได้ นอกจากนี้ได้ทำการตลาด โดยดึงภูเก็ตออกจากประเทศไทย เพื่อให้เห็นความปลอดภัยในการเดินทางเข้าภูเก็ต เพื่อสร้างเมื่อสร้างเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว ส่วนแนวโน้มอนาคต หากมองสัดส่วนการจองห้องพักในไตรมาส 3 (ก.ค.-ก.ย.) อยู่ที่ 300,000 รูมไนท์ เฉพาะเดือนสิงหาคมอยู่ที่ประมาณ 100,000 กว่ารูมไนท์ แต่เมื่อดูพฤติกรรมการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ล่วงหน้า ต่างจากในอดีต ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีสายการบินเข้ามา 141 เที่ยวบิน จาก 6 สายการบิน และในเดือนสิงหาคมนี้จะมีสายการบินเพิ่มมาอีก 1 สายการบิน คือ คาเธย์แฟซิฟิค ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บินเข้ามาภูเก็ต ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ และยังมีอีกสายการบินอื่นๆ ที่สนใจ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน

ททท.ภูเก็ตและภาคเอกชนประสานเสียงยืนยัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ยังไปต่อ

     ขณะที่นายธนวัต อ่องเจริญ เหรัญญิกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันแล้วว่าในเดือนกรกฎาคมมีนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์เข้ามา 15,000 คนเศษ มีโรงแรมที่เข้าระบบชบา จำนวน 370 แห่ง แต่รับนักท่องเที่ยวอยู่ประมาณ 314 โรงแรม ซึ่งมีการพักแบบกระจายตัว โดยมีอัตราการเข้าพักประมาณ 10-15% ของแต่ละโรงแรม ถือว่าเป็นอัตราค่อนข้างต่ำในอุตสาหกรรมโรงแรมภูเก็ตเมื่อเทียบกับภาวะปกติ ส่วนใหญ่จะพักอยู่ที่หาดป่าตอง 39.47 % เชิงทะเล 14.52 กะรน 12% ไม้ขาว 6.29% และราไวย์ 6% แต่มีโรงแรมที่ได้มาตรฐานชาร์พลัสแล้ว 720 แห่ง ส่วนหนึ่งยังไม่เปิดให้บริการ เพราะต้องพิจารณาในเรื่องของการคุ้มทุนด้วย แม้ว่าเศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้นมาแล้ว แต่ยังไม่ถึงจุดที่เปิดให้บริการแล้วจะคุ้มทุน แม้ดูเหมือนว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น แต่ยังต้องพัฒนาเรื่องอื่นๆ ต่อไป โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคอยู่ โดยเฉพาะในเดือนสิงหาคม ซึ่งยอดจองล่วงหน้าไม่ได้เพิ่มมากนัก โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามานั้นจะมีอายุเฉลี่ย 34-45 ปี และมีทั้งมาแบบครอบครัวและมาเดี่ยว

ททท.ภูเก็ตและภาคเอกชนประสานเสียงยืนยัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ยังไปต่อ      “การจองห้องพักในเดือนสิงหาคมมีแนวโน้มเติบโตที่ลดลง เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของทั่วโลกจากสายพันธุ์เดลต้ารวมถึงในประเทศไทยด้วย แม้ภูเก็ตจะได้รับโอกาสที่ดีในการรับวัคซีนโควิด-19 ในปริมาณที่ค่อนข้างมาก แต่มีผลกระทบจากมุมมองและมีการยกระดับในหลายประเทศ ส่วนเดือนกันยายน เนื่องจากสัญญาณยังมองไม่ชัด เพราะการจองล่วงหน้าในปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 15 วัน ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถตัดสินจะยกเลิกหรือจองได้ตลอดเวลา หากสถานการณ์ดีขึ้น เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น”

ททท.ภูเก็ตและภาคเอกชนประสานเสียงยืนยัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ยังไปต่อ

ททท.ภูเก็ตและภาคเอกชนประสานเสียงยืนยัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ยังไปต่อ      นายธนวัต กล่าวถึงอนาคตของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ว่าหากดูการดำเนินการที่ผ่านมา ถือว่ามีความลงตัวมากขึ้น ด้วยความท้าทายของเปิดรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในภาวะโรคระบาด ซึ่งทำได้ยากมากในมุมของนักท่องเที่ยว มีความเชื่ออย่างมากว่า หากสามารถผ่านการแพร่ระบาดในระลอกนี้ไปได้ และสถานการณ์ทั่วโลกในหลายประเทศเริ่มจะคลี่คลายก่อนหน้าไฮซีซั่น เชื่อว่า นักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาแน่นอน ในส่วนของสมาคมฯ ก็พยายามรักษาแซนด์บ็อกซ์ เพื่อจะกระจายรายได้ให้กับประชาชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และหวังว่าไฮซีซั่นนี้จะได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่าเดิม และจะเป็นจุดเริ่มต้นของประเทศในการใช้เป็นจุดขับเคลื่อนเศรษฐกิจในการกลับมาสู่การใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติที่สุดเท่าที่เคยมีมาหลังโควิด

ททท.ภูเก็ตและภาคเอกชนประสานเสียงยืนยัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ยังไปต่อ
ข่าว...สาลินี ปราบ / ภูเก็ต

logoline