svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นให้ผู้ป่วยโควิดอาการน้อยรักษาตัวที่บ้าน

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับนโยบายให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยรักษาตัวที่บ้านเพื่อบรรเทาปัญหาคนไข้ล้นเตียง

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ และปรับนโยบายใหม่เพื่อสงวนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนักมากและผู้ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงสูงต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยขอให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการป่วยเล็กน้อย รักษาตัวที่บ้าน โดยจะมีระบบรองรับให้สามารถเข้าโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วเมื่ออาการแย่ลง รวมทั้งจะแจกเครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้วให้ผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้าน และจัดสรรเงินสนับสนุนให้คลินิกท้องถิ่นในการเฝ้าติดตามอาการของผู้ป่วยทางโทรศัพท์

 

ขณะที่นโยบายก่อนหน้านี้กำหนดว่า ผู้ป่วยที่เสี่ยงมีอาการรุนแรงให้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการและผู้มีอาการป่วยเล็กน้อยให้รักษาตัวในสถานที่กักตัว  ส่วนการรักษาตัวที่บ้านจำกัดให้เฉพาะคนที่ไม่สามารถอยู่ในสถานที่กักตัวได้

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันจันทร์รวม 8,393 คน ซึ่งตัวเลขนี้ไม่รวมผู้ติดเชื้อจากการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก และกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,195 คน หลังจากมีผู้ติดเชื้อใหม่เกินกว่า 3,000 คนจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อในจังหวัดโดยรอบ ได้แก่ คานางาวะ 1,686 คน, ชิบะ 787 คน และไซตามะ 762 คน

 

ในการระบาดระลอกที่ 5 ขณะนี้ อัตราผู้ป่วยครองเตียงเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะในโตเกียว ที่มีผู้ป่วยวัยกลางคนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แต่ผู้ป่วยสูงอายุที่เข้าโรงพยาบาลมีจำนวนลดลง ซึ่งเป็นผลจากการฉีดวัคซีนป้องกัน

ญี่ปุ่นให้ผู้ป่วยโควิดอาการน้อยรักษาตัวที่บ้าน ส่วนการระบาดของโควิด-19 ในการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิกล่าสุด คณะกรรมการจัดงานโตเกียว โอลิมปิก เปิดเผยวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 18 คน ทำให้ยอดสะสมตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. เพิ่มเป็น 294 คน โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นนักระบำใต้น้ำทีมชาติกรีซ ที่พักอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา เจ้าหน้าที่คู่สัญญา 10 คน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน 5 คน อาสาสมัคร 1 คน และสื่อมวลชน 1 คน  และผู้ติดเชื้อ 12 คนจาก 18 คนเป็นผู้พำนักในญี่ปุ่น

คณะกรรมการจัดโอลิมปิกและพาราลิมปิก เปิดเผยว่า จนถึงเมื่อวันอาทิตย์ มีผู้เดินทางจากต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมกีฬาทั้งสองรายการแล้ว 41,997 คน

logoline