svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“ยายเป้า กระเด้าหม้อ” ร้านขนมจีนชื่อดังโคราช เจอล็อกดาวน์ ยอดขายวูบ 70%

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ยายเป้า กระเด้าหม้อ” ร้านขนมจีนชื่อดังโคราช เจอล็อกดาวน์ ยอดขายวูบ 70% ต้องปรับตัวลดต้นทุน “เอ๋ ก๋วยจั๊บ” วอน รบ.เยียวยาด้วย เสียภาษีเหมือนกันแต่ไม่ได้วัคซีนเลย

3 สิงหาคม 2564 ภายหลัง ศบค.กำหนดให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและนายกอบชัย  บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ 7916/2564 เรื่องมาตรการการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยห้ามไม่ให้ประชาชนออกจากเคหสถานระหว่างเวลา 21.00-04.00 น. และห้ามการบริโภคในร้านและให้ดำเนินการเฉพาะการนำกลับไปบริโภคที่อื่น เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม เป็นต้นไป 

“ยายเป้า กระเด้าหม้อ” ร้านขนมจีนชื่อดังโคราช เจอล็อกดาวน์ ยอดขายวูบ 70%

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางสำรวจในตลาดใหม่แม่กิมเฮง เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา พบบรรยากาศเงียบเหงา โดยมีแผงค้าที่ยังคงตั้งร้านขายสินค้าอุปโภค บริโภคไม่ถึง 50% ส่วนลูกค้าก็ค่อนข้างบางตามาก มีเพียงโซนร้านอาหารที่พบไรเดอร์แกร็บฟู้ด ไรด์แมนและฟู้ดแพนด้า มารอรับออร์เดอร์อาหารส่งให้ลูกค้า โดยโซนอาหารที่ได้รับความนิยมมีบรรดาเซเลบทั้งนักการเมือง ดารา นักแสดงมาแวะชิมและรีวิวเป็นประจำคือ ร้านขนมจีน “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” ที่เปิดให้บริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเปิดขายตามปกติมีการกั้นฉากพลาสติกใสระหว่างผู้ค้าและลูกค้าตามมาตรการเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่ไม่การจัดที่นั่งสำหรับลูกค้าต้องจัดเตรียมห่อใส่ถุงพลาสติกให้ลูกค้านำกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น
“ยายเป้า กระเด้าหม้อ” ร้านขนมจีนชื่อดังโคราช เจอล็อกดาวน์ ยอดขายวูบ 70%

นางสุภาพ  พิมพ์ปรุ อายุ 51 ปี ลูกสาวร้านขนมจีนยายเป้าฯ เปิดเผยว่า หลังทราบข่าว ศบค.ประกาศเคอร์ฟิว แม้นเคยผ่านวิกฤตเช่นนี้เมื่อปีที่ผ่านมา แต่บริบทต่างกันมาก ตนเข้าใจสถานการณ์จึงต้องปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัดและต้องปิดในเวลา 20.00 น. รวมทั้งไม่ให้ลูกค้านั่งรับประทานภายในร้านได้ ประสบการณ์ที่ผ่านมาและยอดขายช่วงเช้าถึงเที่ยงวัน รับผลกระทบลดลงกว่า 70 % และมีแนวโน้มลดลงอีก จำเป็นต้องปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยลดต้นทุนวัตถุดิบทุกอย่างลงเหลือ 1 ใน 4 จัดเตรียมมาขายให้หมดตามเวลาที่กำหนด ป้องกันการขาดทุน
 

“ยายเป้า กระเด้าหม้อ” ร้านขนมจีนชื่อดังโคราช เจอล็อกดาวน์ ยอดขายวูบ 70%
ส่วนที่ร้าน เอ๋ ก๋วยจั๊บ หน้าค่ายสุรนารี ซึ่งเป็นร้านอาหารชื่อดังของโคราช มีการขยายสาขาอยู่ในศูนย์การค้าหลายแห่ง บรรยากาศเงียบเหงาชัดเจน นายอานนท์ ผิวทอง เจ้าของร้าน กล่าวว่า การระบาดครั้งแรกไม่รุนแรงมียอดผู้ป่วยสะสมไม่ถึง 20 ราย รัฐบาลให้เงินเยียวยาและประชาชนยังมีเงินเก็บนำมาใช้จ่ายได้ แต่ระบาดระลอกใหม่มีผู้ป่วยติดเชื้อวันละหลายร้อยคนและมีคนตายทุกวัน ประเมินยอดขายลดลงประมาณ 40-50 %  ปกติลูกค้าต้องรอคิวและช่วงเที่ยงวัน โต๊ะนั่งจะไม่พอ ขณะนี้มีแต่ไรเดอร์มารับออเดอร์และลูกค้ามาสั่งซื้ออยู่ด้านข้าง เงียบเหงามากแต่ก็ต้องสู้ต่อไป พร้อมปรับแผนลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้ทางร้านอยู่รอด การแก้ปัญหาต้องแก้ให้ตรงจุด ผู้ติดเชื้อรายใหม่พบมากในพื้นที่ไหนก็ให้ปิดเฉพาะจุดที่มีการระบาด มิใช่เหมารวมต่อไป ประชาชนเสียภาษีแต่วัคซีนยังไม่ได้ซักเข็มจะอยู่กันอย่างไร รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาด้วย

“ยายเป้า กระเด้าหม้อ” ร้านขนมจีนชื่อดังโคราช เจอล็อกดาวน์ ยอดขายวูบ 70%

โดย - เกษม  ชนาธินาถ

logoline