svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัพเดทอาการ "พังยายเกตุ" นางงามมิตรภาพแห่งป่ารอยต่อ กินอาหาร ขับถ่ายปกติ

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมสัตวแพทย์และชุดเฝ้าระวังช้างป่า อำเภอท่าตะเกียบ ยังคงเฝ้าดูแล ติดตามอาการช้างป่าพังยายเกตุอย่างใกล้ชิด โดยอาการล่าสุดยังคงกินอาหารและขับถ่ายได้ปกติ

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 นางสาวมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เปิดเผยว่าสัตวแพทย์จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาช้างป่าอำเภอท่าตะเกียบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าอำเภอสนามชัยเขตและอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าติดตามอาการช้างป่า "พังยายเกตุ" 

ช้างป่า "พังยายเกต" นางงามมิตรภาพแห่งป่ารอยต่อ

โดยอาการล่าสุด สามารถกินอาหารได้ปกติ (กล้วย ข้าวโพด หญ้า เต่าร้าง อาหารเม็ดสำหรับช้าง) การขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระได้ปกติ ลักษณะการก้าวเดินช้า ซึ่งเป็นลักษณะที่พบได้ปกติในช้างป่าวัยชรา  ทั้งนี้ ทางสัตวแพทย์ให้กินโปรตีนอัลบูมินไข่ขาวและวิตามินบำรุงร่างกายโดยใส่ไว้ในกล้วย เพื่อบำรุงร่างกาย

ช้างป่า "พังยายเกต" นางงามมิตรภาพแห่งป่ารอยต่อ

"พังยายเกตุ" เป็นช้างป่าชราภาพ เพศเมีย อายุราว 60 ปี มีสภาพร่างกายที่ไม่สามารถดำรงชีวิตในป่ากับฝูงได้ และยังพบตาข้างขวาบอดสนิท หูตึง ซึ่งเปรียบเสมือนคนชรา ที่ต้องได้รับการดูแล โดยชื่อ "ยายเกตุ" เป็นตามชื่อหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ที่คอยผลัดเปลี่ยนกันมาดูแล นำอาหาร กล้วย อ้อย มะละกอ และขนุน ที่ปลูกตามสวนมาสนับสนุนเป็นอาหาร เป็นผู้ตั้งให้

ช้างป่า "พังยายเกต" นางงามมิตรภาพแห่งป่ารอยต่อ

ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาช้างป่าอำเภอท่าตะเกียบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าอำเภอสนามชัยเขตและอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา ยังคงติดตามสังเกตอาการช้างป่าพังยายเกตุ อย่างใกล้ชิด และรายงานสัตวแพทย์ทุกวัน

ช้างป่า "พังยายเกต" นางงามมิตรภาพแห่งป่ารอยต่อ

logoline