svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯพิษณุโลกยันไม่มี“วีไอพี”-เชื่อชี้แจงป.ป.ช.ได้

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก- ผู้ว่าฯพิษณุโลก ยอมรับแต่งตั้ง "แน่งน้อย อัศวกิตติกร" เป็นที่ปรึกษาจริง พร้อมยืนยันไม่มี “วีไอพี”ขอฉีดวัคซีน  เผยที่่ผ่านมาระมัดระวงเรื่องนี้ -กำชับเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ ชี้ "ศรีสุวรรณ"ร้องป.ป.ช. มั่นใจสามารถชี้แจงได้

จากกรณีมีข่าวเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่ามีบุคคลอ้างว่ามีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ ไปขอให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์รับฉีดวัคซีน หอประชุมศรีวชิรโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งประชาชนจำนวนมากเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว 

ผู้ว่าฯพิษณุโลกยันไม่มี“วีไอพี”-เชื่อชี้แจงป.ป.ช.ได้

จากนั้นนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กรณีนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร ซึ่งมีการพาดพิงว่าดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 3 โดยที่ไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือบุคลากรทางการแพทย์ และมีการร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม สร้างความลำบากให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข การกระทำดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความกังวลจากบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนในเรื่องของการฉีดวัคซีน เนื่องจากประชาชนและบุคลากรด่านหน้าหลายคนยังไม่ได้รับวัคซีนเพียงพอ ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 3 สิงหาคม 2564 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนได้แต่งตั้งตำแหน่งที่ปรึกษาให้กับนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร ซึ่งเป็นเรื่องจริงแต่ไม่ได้มีอำนาจอะไร ตนจะปรึกษาอะไรหรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของตน และอาจจะไม่ปรึกษาเลยก็ได้ ขอยืนยันว่าเรื่องบุคคลวีไอพีใน จ.พิษณุโลก ไปขอรับฉีดวัคซีนไม่มีอย่างแน่นอน เพราะว่าเราระมัดระวังอยู่แล้ว พร้อมสั่งกำชับเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ 

ผู้ว่าฯพิษณุโลกยันไม่มี“วีไอพี”-เชื่อชี้แจงป.ป.ช.ได้

ส่วนเรื่องที่นางแน่งน้อย อัศวกิตติกร เข้าไปรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้อย่างไรนั้นตนเองก็ไม่ทราบ ซึ่งจะต้องสอบถามคณะกรรมการหรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบของแต่ละหน่วยฉีดวัคซีนอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพราะขนาดตนเองยังฉีดวัคซีนเพียงแค่ 2 เข็มเท่านั้น เพราะว่ารู้อยู่แล้วว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรและยังมีบุคลากรทางการแพทย์อีกจำนวนมากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลย 

ผู้ว่าฯพิษณุโลกยันไม่มี“วีไอพี”-เชื่อชี้แจงป.ป.ช.ได้
 

สำหรับการฉีดวัคซีนในแต่ละที่จะมีหน่วยปฏิบัติงานและมีเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนตามโครงสร้าง ส่วนแผนการฉีดวัคซีนขึ้นอยู่คณะกรรมโรคติดต่อ ศบค.พิษณุโลก และขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละหน่วยฉีดวัคซีน ซึ่งตนสามารถชี้แจงได้เพราะว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ในความสนใจของประชาชน ถ้าเจ้าหน้าที่มีความกังวลใจหรือไม่สบายใจ ตนได้ลงไปดูแลและเยี่ยมเยียนเพื่อให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่เป็นประจำอยู่แล้ว พร้อมจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเพื่อความกระจ่างชัดเจน และเพื่อความสบายใจของประชาชน

ผู้ว่าฯพิษณุโลกยันไม่มี“วีไอพี”-เชื่อชี้แจงป.ป.ช.ได้

กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ไปร้องป.ป.ช.นั้นสามารถกระทำ หาก ป.ป.ช.ส่งเรื่องมาตนเองก็จะชี้แจงไป โดยมีตามลำดับขั้นตอนอยู่แล้ว ซึ่งการฉีดวัคซีนแต่ละครั้งต้องขึ้นกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก อยู่แล้ว แต่ละที่ก็มีหน่วยปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว มีโครงการสร้างของหน่วยฉีด และเป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการฉีดอยู่แล้ว เราสามารถชี้แจงได้ เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องอยู่ในความสนใจและไม่ได้ไปแทรกแซงอะไรได้ เขามีการปฏิบัติตามขั้นตอนอยู่แล้ว

ภาพ/ข่าวโดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

logoline