svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ป่วยโควิดอุดรธานีรายใหม่พุ่งหลัง ศบค.ประกาศเพิ่มพื้นที่จว.เสี่ยง

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานีปรับแผนรับผู้ป่วยเพิ่ม หลังผู้ป่วยใหม่สูงกว่าผู้ป่วยรักษาหาย รพ.ศูนย์เพิ่มเตียงสีแดงอีก 20 ทุก รพ.เปลี่ยนเตียงสีเขียวเป็นสีเหลือง ส่วนผู้ป่วยสีเขียวส่ง รพ.สนาม ปวดหัวชาวตลาดสดป้องกันหละหลวม ขณะหมอบางส่วนเริ่มบูทเข็ม 3 แล้ว ที่เหลือรอไฟเซอร์ 9 ส.ค.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี พ.ญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่อุดรธานี ว่าอุดรธานียังคงเพิ่มศักยภาพ ดูแลรักษาผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วย ที่ยังคงเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต่อเนื่อง ทั้งที่เดินทางกลับมากับโครงการ “นำลูกหลานชาวอุดรฯกลับบ้าน” ซึ่งวันนี้เดินทางอีก 136 ราย รวมเดินทางมาแล้ว 919 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อ 812 ราย หรือ 89.34 %  


รวมทั้งการเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 18 มิ.ย.-1 ส.ค.64 เข้ารับการคัดกรองเฉลี่ยวันละ 300 คน พบผู้ติดเชื้อ 16.77 % ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนสูงน่าเป็นห่วง ขณะเดียวกันก็มีติดต่อเข้ารักษา ส่วนวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 259 ราย รวมแล้วมีผู้เข้ารักษาสะสม 4,413 ราย รักษาหายวันนี้ 114 ราย รวมรักษาหาย 2,232 ราย รักษาตัวอยู่ขณะนี้ 2,148 ราย เสียชีวิต 1 ราย สะสม 33 ราย โดยทั้งจังหวัดมีเตียงผู้ป่วยสีแดง 39 เตียง รพ.ศูนย์อุดรธานีจะเพิ่มอีก 20 เตียง ส่วนเตียงผู้ป่วยสีเหลืองมี 1,173 เตียง ทุกโรงพยาบาลจะปรับเตียงผู้ป่วยสีเขียว มาเป็นเตียงผู้ป่วยสีเหลือง โดยผู้ป่วยสีเขียวจะส่งเข้า รพ.สนามฯแทน ที่มีเตียงอยู่แล้ว 1,983 เตียง  

ผู้ป่วยโควิดอุดรธานีรายใหม่พุ่งหลัง ศบค.ประกาศเพิ่มพื้นที่จว.เสี่ยง
 

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า ผู้ป่วยใหม่ของอุดรฯยังเป็นขาขึ้น จากผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 15 จว. และเพิ่มเป็น 29 จว.ตามประกาศ ศบค. ซึ่งอุดรฯมีมาตรการรองรับทุกคน ขณะการติดเชื้อในพื้นที่ ก็เริ่มมีความเป็นห่วง จาก“คลัสเตอร์ตลาดสามพร้าว” ที่เริ่มแพร่เชื้อในครอบครัวลามไปสู่คนใกล้ชิด คนที่รับเชื้อเป็นแม่ค้าในตลาด ช่วงแรกพบเพียง 16 ราย แต่จากการควบคุมโรคพบว่า มีแม่ค้าในตลาดติดเชื้อเพิ่ม รวมทั้งรถตลาดสดพุ่มพวง ลามไปติดครอบครัวแม่ค้าและมีลูกค้าไปซื้อผัก ไปซื้อขนมหวาน ติดเชื้อด้วยรวมแล้ว 31 ราย ทีมกำลังตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เหลือ  

ผู้ป่วยโควิดอุดรธานีรายใหม่พุ่งหลัง ศบค.ประกาศเพิ่มพื้นที่จว.เสี่ยง


“การแพร่เชื้อเป็นคลัสเตอร์นี้ พบว่าเกิดจากความหละหลวง แม่ค้า-ลูกค้าที่ติดเชื้อ ไปในตลาดทั้งที่มีอาการป่วย ไม่สวมหน้ากากให้สมบูรณ์ และตลอดเวลา มีการกินข้าวเที่ยงร่วมกัน ซึ่งตลาดถือเป็นพื้นที่เสี่ยง จะต้องสวมหน้ากากอยู่ตลอดเวลา แม่ค้าจะต้องสังเกตร่างกายตัวเอง หากไม่มั่นใจหรือมีความผิดปกติ จะต้องหยุดไปในพื้นที่นั้นทันที เมื่อเกิดการติดเชื้อในลักษณะนี้ อุดรธานีมีคำสั่งปิดตลาดเบื้องต้น 3 วัน เพื่อทำความสะอาด และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ส่วนตลาดอุดรเมืองทอง จากการตรวจหาเชื้อแม่ค้า 150 คน ยังไม่มีรายงานการพบเชื้อ ”  
รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวต่อว่า คลัสเตอร์โรงงานน้ำตาล อ.บ้านผือ เป็นเชื้อที่ติดมาจาก จ.ร้อยเอ็ด ตรวจครั้งแรกพบ 41 ราย ต้องกักตัวผู้บริหาร-พนักงาน-ลูกจ้าง 754 คน ตรวจรอบที่สองพบอีก 34 คน รวมทั้งพบครอบครัวผู้ป่วยติดเชื้ออีก 8 คน วันนี้จะตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงต่ำราว 300 คนเศษ หากไม่พบก็ให้ไปกักตัวที่บ้าน พรุ่งนี้จะตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงที่เหลือ หากพบก็ส่ง รพ.ที่เหลือจะต้องกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยพื้นที่กำลังหาสถานที่ คลัสเตอร์นี้ควบคุมโรคได้ดี ตั้งแต่โรงงานแยกเสี่ยงสูงออกชัดเจน

ผู้ป่วยโควิดอุดรธานีรายใหม่พุ่งหลัง ศบค.ประกาศเพิ่มพื้นที่จว.เสี่ยง

 
 

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี ตอบข้อซักถามว่า บุคลากรทางการแพทย์อุดรธานี 14,000 คน ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยความสมัครใจ เกือบทั้งหมดฉีดครบ 2 เข็มแล้ว ในการฉีดบูทเข็มที่ 3 ได้ฉีด “แอสตราเซนเนกา” ไปแล้วเกือบ 1,000 คน หลังจากเราได้รับการช่วยเหลือวัคซีน “ไฟเซอร์” อุดรธานีได้สำรวจความต้องการอีกครั้ง และได้ส่งชื่อไปเพื่อขอรับวัคซีนแล้ว คาดว่าจะได้จะได้รับวัคซีนมา 9 ส.ค.นี้   
พ.ญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี วันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย สะสม 33 ราย เป็นผู้ป่วยรายที่ 1460 เพศหญิง อายุ 63 ปี ภูมิลำเนา ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี มีโรคประจำตัว คือ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง CKD DLP และมีภาวะอ้วน มีประวัติเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รับการรักษา 14 ก.ค.64 มีอาหารเหนื่อย ไข้ต่ำ ไอมีเสมหะเขียว จมูกได้กลิ่น ลิ้นรับรสปกติ 15 ก.ค.64  หายใจหอบมากขึ้น 16-22 ก.ค.64  ดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง 23-30 ก.ค.64  ผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อน ปอดติดเชื้อ อวัยวะภายในล้มเหลว 1 ส.ค.64  ผู้ป่วยหยุดหายใจ หัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิต เวลา 18.00 น. รวมระยะเวลาการรักษา 18 วัน 

ข่าว เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์

 

logoline