svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่อแววเจ้าหน้าที่ทุจริตแฮ็กระบบขายคิวฉีดวัคซีน

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก ตร. เผยพบการทุจริตจากการแฮ็กระบบคิวฉีดวัคซีน ส่อแววเป็นเจ้าหน้าที่ภายในองค์กร พบความผิดปกติหลายจุด ทั้งนี้ จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาเข้าพบ

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณี นางศิริลักษณ์ อุบลเหนือ รองผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์สถานีตำรวจรถไฟนพวงศ์ ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข้าไปแฮ็กระบบ แก้ไขข้อมูลการลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 โดยไม่ถูกต้อง เพื่อขายหัวคิวให้กับประชาชนที่มีความประสงค์จะฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ 

 

ชี้แจงความคืบหน้าในคดีดังกล่าว ตามที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มีคำสั่ง ที่ 152/2564 โดยมี พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปราม กองบังคับการตำรวจรถไฟ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนนั้น พล.ต.ต.ไพบูลย์ ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตามคำสั่งดังกล่าว คำให้การของผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพยานหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้จากการสืบสวนสอบสวน จากข้อมูลของกรมการแพทย์และบริษัทที่เกี่ยวข้อง พบความผิดปกติของข้อมูลการลงทะเบียนฉีดวัคซีน โควิด-19 ในหลายส่วน ทั้งมีการพบว่าการลงข้อมูลที่ผิดปกติในช่วงนอกวัน เวลาทำการของเจ้าหน้าที่ (หลังเวลา 20.00 น.) ซึ่งการลงข้อมูลจำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรมเฉพาะของกรมการแพทย์ซึ่งตั้งอยู่ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเท่านั้น

และพบว่ามีการลงข้อมูลจำนวนมากในวันและเวลาเดียวกันทั้งหมด และพบว่ามีการแก้ไขข้อมูลบัญชีผู้ใช้ในการลงทะเบียนฉีดวัคซีน โควิด-19 คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนจะได้นำข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ไปตรวจสอบ และเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาทำการสอบสวน เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด กลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยหากบุคคลใด ได้รับการติดต่อให้มาพบพนักงานสอบสวน ขอให้มาพบตามที่นัดหมาย พร้อมทั้งนำพยานหลักฐานหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวมามอบให้พนักงานสอบสวนด้วย

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้ คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายด้วยความรอบครอบ เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกรายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อให้ได้รับความเท่าเทียมในการฉีดวัคซีน หากพบว่ามีบุคคลใดแอบอ้างหรือเรียกรับผลประโยชน์ โดยอ้างว่าสามารถช่วยเหลือในการลงทะเบียน หรือขอรับสิทธิในการได้รับวัคซีน โควิด-19 เป็นกรณีพิเศษ อย่าหลงเชื่อ และข้อให้แจ้ง

logoline