svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ต่างชาติสูงอายุในเชียงใหม่ แห่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ผู้สูงอายุชาวต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ แห่ไปรับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ "ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า หลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เผยยอดลงทะเบียนมีคนขอรับวัคซีนกว่า 1,500 คน

    วันที่ 2 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งพำนักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวนหลายร้อยคน เดินทางเข้ามายื่นหลักฐานเพื่อรอคิวรับวัคซีนไวรัสโควิด-19 ตามที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้ทางผู้สูงอายุชาวต่างชาติ สามารถลงทะเบียนความประสงค์ในการรับวัคซีนผ่านทางเว็บไซต์ reboot.chiangmaihealth.go.th/CMCVR/ และเมื่อลงทะเบียนแล้วจะมี SMS แจ้งนัดหมายสถานที่และเวลาในการเข้ารับวัคซีน

ต่างชาติสูงอายุในเชียงใหม่ แห่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้

     โดยในวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดบริการให้ทางผู้สูงอายุชาวต่างชาติเข้ามารับวัคซีน ตามเวลาที่นัดหมาย และการรับวัคซีนวันนี้เป็นกลุ่มที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน และวัคซีนที่จะได้รับนั้นเป็นสูตรไขว้ โดยในโดสแรกจะเป็นวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค และในส่วนของโดสที่สองที่จะได้รับเป็นวัคซีน ยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า เช่นเดียวกันกับประชาชนผู้สูงอายุในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้มีการเปิดรับวัคซีนไปก่อนหน้านี้

ต่างชาติสูงอายุในเชียงใหม่ แห่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้

     บรรยากาศการเดินทางเข้ารับวัคซีนของกลุ่มผู้สูงอายุชาวต่างชาติในวันนี้ พบว่าสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปกติดี โดยตลอดวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีชาวต่างชาติเดินทางนำหลักฐานเข้ามาติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งที่เดินทางมาด้วยตัวเอง และมีญาติที่เป็นคนไทยเดินทางมาส่ง ซึ่งในส่วนของระเบียบการปฏิบัติและแนวทางต่างๆ นั้น ทางกลุ่มชาวต่างชาติส่วนใหญ่ก็เข้าใจวิธีการและปฏิบัติตาม พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

ต่างชาติสูงอายุในเชียงใหม่ แห่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้

     ในส่วนของสถานที่การให้บริการรับวัคซีนนั้น ก็ได้มีการจัดพื้นที่แยกกันอย่างเป็นระเบียบ เพื่อลดความแออัดของจำนวนคน และป้องกันการแพร่ระบาดหรือการติดเชื้อ พร้อมทั้งมีการเฝ้าติดตามอาการหลังรับวัคซีนแล้วประมาณ 30 นาที พร้อมทั้งมีการนัดหมายการรับวัคซีนเข็มที่สอง ก่อนจะอนุญาตให้เดินทางกลับได้

ต่างชาติสูงอายุในเชียงใหม่ แห่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้

     แพทย์หญิงบริสุทธิ์ สุตีคา ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลแมคคอร์มิค กล่าวว่า ยอดจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ารับวัคซีนขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 1,400 - 1,500 คน ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ได้มีการจัดสรรให้ได้รับวัคซีนภายในสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งมีการเฉลี่ยจำนวนคนเพื่อไม่ให้เกิดความแออัดเกินไป รวมทั้งมีการเว้นระยะห่าง ในวันนี้มีชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามารับวัคซีนแล้วประมาณ 270-300 คน แต่มีบางส่วนที่ SMS ส่งไม่ถึงหรือลงทะเบียนตกหล่น ซึ่งอาจเกิดจากช่องทางติดต่อและช่องทางเบอร์โทรศัพท์อาจมีการลงทะเบียนไม่ถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตามโดยภาพรวมนั้นยังถือว่ามีความเรียบร้อย และจะได้มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

ต่างชาติสูงอายุในเชียงใหม่ แห่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้

logoline