svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอมนูญ" ชี้ สงครามโควิดเปลี่ยนแล้ว "ล็อกดาวน์" เอาชนะเดลต้าไม่ได้

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เผยสงครามโควิดได้เปลี่ยนไปแล้ว มาตรการล็อกดาวน์ไม่สามารถเอาชนะโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ออกแถลงการณ์ สงครามโควิดได้เปลี่ยนไปแล้ว ระบุ การระบาดปีที่แล้วหรือสงครามครั้งแรก หลายประเทศรวมทั้งไทยสามารถเอาชนะเชื้อไวรัสโควิด-19 หยุดการแพร่ระบาดได้ด้วยมาตรการทางสาธารณสุขและการ "ล็อกดาวน์" เพราะข้าศึกหรือเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม เปรียบเหมือนเชื้อไวรัสไข้หวัดเล็ก ยังไม่เก่งพอ คนติดเชื้อ 1 คน สามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่น 2 คน แต่สงครามครั้งนี้หรือการระบาดรอบปัจจุบัน ถึงแม้เราจะออกมาตรการต่าง ๆ ตั้งป้อมค่ายต่อสู้ ป้อมถูกตีแตก ต้องถอยร่นเข้าหลุมหลบภัย แม้กระทั่งหลุมหลบภัยก็ยังไม่ปลอดภัย เชื้อไวรัสโควิดตามเข้ามาในบ้าน แพร่ระบาดในครัวเรือน เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาเก่งขึ้นมาก คนติดเชื้อ 1 คน สามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นมากถึง 8 - 9 คน เปรียบเหมือนเชื้อไวรัสโรคอีสุกอีใส 

"หมอมนูญ" ชี้ สงครามโควิดเปลี่ยนแล้ว "ล็อกดาวน์" เอาชนะเดลต้าไม่ได้

โรคอีสุกอีใสเกิดจากการติดเชื้อไวรัส Varicella ติดต่อได้ 2 ทาง โดยการสัมผัสโดยตรงกับตุ่มน้ำบนผิวหนัง แต่ส่วนใหญ่เกิดจากสูดหายใจเอาละอองฝอยของสิ่งคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ ในอดีตเด็กทุกคนในโลกจะติดเชื้ออีสุกอีใสเพราะติดต่อกันง่ายมาก ในปัจจุบันสถานการณ์โรคอีสุกอีใสดีขึ้นเพราะมีวัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใส

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

เราต้องยอมรับความจริง เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าติดกันง่ายมาก ติดกันทางหายใจ ในที่สุดเกือบทุกคนในโลกไม่ว่าจะเคยได้รับวัคซีนหรือไม่ จะติดเชื้อไม่ช้าก็เร็ว เมื่อประชากรโลกมากกว่าร้อยละ 90 ติดเชื้อ เกิดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ โรคโควิดถึงจะหยุดการแพร่ระบาด เหมือนกับไข้หวัดใหญ่สเปนในอดีตที่ระบาดไปทั่วโลกปี ค.ศ.1918 ใช้เวลา 2 ปี กว่าจะหยุดการระบาด ต่อมากลายเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ประจำถิ่น  คนที่ได้รับวัคซีนโควิดครบโดสก็ยังมีโอกาสติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ วัคซีนลดการติดเชื้อได้ 3 เท่า แต่ลดอาการรุนแรงถึงขั้นเข้านอนในโรงพยาบาลและเสียชีวิตมากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่เคยรับวัคซีน วัคซีนป้องกันโรคโควิดที่เป็นรุนแรงมากกว่าร้อยละ 90

"หมอมนูญ" ชี้ สงครามโควิดเปลี่ยนแล้ว "ล็อกดาวน์" เอาชนะเดลต้าไม่ได้

ทุกคนควรแข่งกับเวลารีบฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด เพื่อลดการป่วยหนักและเสียชีวิตหากติดเชื้อโควิด และป้องกันตัวเองเต็มที่ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง พยายามอย่าอยู่ในที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่ดี หมั่นล้างมือ พยายามชะลอเวลาการติดเชื้อออกไปให้นานที่สุด เพราะปีหน้าคาดว่าเราจะมียาขนานใหม่ที่มีประสิทธิภาพรักษาโรคนี้ดีกว่ายาปัจจุบัน

มาตรการล็อกดาวน์แบบปีที่แล้วต่อให้เข้มแค่ไหน คงไม่ได้ผลกับเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า เราต้องยอมรับสงครามเปลี่ยนไป เราไม่สามารถเอาชนะข้าศึกครั้งนี้ได้ เราต้องเรียนรู้อยู่กับโรคนี้  เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นเดือนแรกที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้ายึดครองประเทศไทย จำนวนผู้ติดเชื้อในเดือนที่แล้วเพียงเดือนเดียว 337,966 คน เสียชีวิต 2,834 คน ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดจริงๆน่าจะมากกว่านั้นหลายเท่า คงต้องใช้เวลาอาจจะถึงปี กว่าประชากรไทยร้อยละ 90 ติดเชื้อ โรคโควิดถึงจะหยุดการแพร่ระบาดได้

"หมอมนูญ" ชี้ สงครามโควิดเปลี่ยนแล้ว "ล็อกดาวน์" เอาชนะเดลต้าไม่ได้

logoline