svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกลค้านข้อเสนอ“ไพบูลย์”หวั่นเปิดช่อง 2 พรรคใหญ่ได้ประโยชน์การเมือง

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก้าวไกลค้าน“ไพบูลย์” เสนอตั้งคณะทำงานจัดทำเนื้อหาคำแปรญัตติ หวั่นปิดปากแสดงความเห็น พร้อมเปิดทาง 2 พรรคใหญ่ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล มุมมิบเอื้อประโยชน์ทางการเมือง

2 สิงหาคม 2564 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. คนที่หก กล่าวคัดค้านข้อเสนอของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ. ที่จะให้ตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำเนื้อหาตามคำแปรญัตติ เพราะเบื้องต้นเชื่อว่าคณะทำงานดังกล่าวจะถูกตั้งขึ้นเพื่อรวบรัดการทำงานและปิดปากการแสดงความคิดเห็น ข้อถกเถียงอย่างรอบด้านของฝ่ายต่างๆ ในชั้นกมธ. เมื่อรัฐสภาตั้ง กมธ.แล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งคณะทำงานเพื่อแยกไปทำงาน ควรให้ กมธ.ได้ทำหน้าที่แสดงความเห็นในรายละเอียดให้รอบด้าน ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้มีเพียง 2 มาตรา จึงควรใช้ กมธ.พิจารณา


 

“ผมมองว่าการเสนอตั้งคณะทำงานนั้นคือเหลี่ยมทางการเมือง ต้องการสร้างโอกาสให้มีบางคนที่เป็นฝ่ายรัฐบาลทำมุบมิบ เขียนกติกาที่เอื้อประโยชน์ของพรรคการเมืองใหญ่  2 พรรค ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แทนการกำหนดกติกาที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเพื่อประโยชน์ประชาชน โดยใช้เสียงข้างมากโหวตตามความต้องการ” นายธีรัจชัย กล่าว

ก้าวไกลค้านข้อเสนอ“ไพบูลย์”หวั่นเปิดช่อง 2 พรรคใหญ่ได้ประโยชน์การเมือง

สำหรับความพยายามเอาเปรียบทางการเมือง คือ การตอกย้ำว่าต้องการสืบทอดอำนาจและผลประโยชน์ของพรรคใหญ่ ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดังนั้น กมธ.ซีกพรรคก้าวไกลจะคัดค้านเรื่องนี้ แม้เสียงลงมติจะแพ้ แต่เชื่อว่าจะได้เสียงของความชอบธรรม

 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ต้องโต้แย้ง คือ การเสนอคำแปรญัตติของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ที่เสนอเนื้อหา ซึ่งรัฐสภาลงมติไม่รับหลักการ เข้าสู่การพิจารณา แม้จะอ้างว่าการแปรญัตติเนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องทำได้ตามข้อบังคับการประชุม แต่ต้องไม่ใช่ตีความเพื่อทำทุกอย่างที่ต้องการตามอำเภอใจ ซึ่งเห็นว่าการเสนอคำแปรญัตติที่รัฐสภาไม่รับหลักการเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง และเป็นการเล่นเกมที่พยายามสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองแบบตามอำเภอใจ สร้างผลเสียหายต่อหลักนิติธรรมบ้านเมือง

logoline