svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สธ.แจงประเด็นร้อน ไม่มี vip ฉีดวัคซีนไฟเซอร์

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.แถลงด่วนกรณีกระจายการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทั้ง 4 กลุ่ม และจัดรายละเอียดชัดเจนบุคลากรทางการแพทย์หลักการให้วัคซีน ยืนยันไ่ม่มี vip ได้ฉีดไฟเซอร์

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 มีการแถลงความคืบหน้าสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและปธ.คณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 (Pfizer) กล่าวว่า สำหรับกรณีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันในโลกออนไลน์ จากการประชุมได้ทำหนังสือชี้แจงการจัดสรรวัคซีน ครอบคลุมทั้งแพทย์ที่ปฏิบัติงานด่านหน้าและแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิดโดยตรงและผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จำนวนวัคซีนทั้งหมดที่สหรัฐฯบริจาคให้ประเทศไทย 1.5 ล้านโดส แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข 700,000 โดส (รวมถึงกู้ภัยหรือพนักงานเก็บศพ) , 13จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ผู้สูงอายุ และ7โรคเรื้อรัง 645,000 , กระทรวงการต่างประเทศ ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทยเป็นผู้สูงอายุและ7โรคเรื้อรัง และคนไทยที่ต้องศึกษาต่อต่างประเทศ , ทำการศึกษาวิจัย 5,000 โดส

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีพิธีรับส่งมอบอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลโดยสถานทูตอเมริกาและนายกรัฐมนตรี จำนวนวัคซีนทั้งหมด 1,503,450 โดส โดยวัคซีนไฟเซอร์มีความเข้มข้นต้องสำหรับเจือจางโดยผสมน้ำเกลือ ฉีดได้6 โดสต่อขวด มติคณะอนุกรรมการสร้างเริมภูมิคุ้มกันโรค เรื่องคำแนะนำแนวทางการให้วัคซีนไฟเซอร์ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทุกคนที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิดจากการปฏิบัติงานทั่วประเทศ รวมทั้งนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิดจากการปฏิบัติงาน เช่น แผนกผู้ป่วยนอก แผนกผู้ป่วยใน คลินิกทางเดินหายใจ ห้องฉุกเฉิน แผนกผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลสนาม เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในสถานที่กักกัน หรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อื่น ๆ ตามการพิจารณาของสถานพยาบาล/หน่วยงานต้นสังกัด

โดยหลักการให้วัคซีน ดังนี้

  1. บุคลากรที่ได้รับวัคซีน Sinovac หรือ Sinopharm ครบ 2 เข็ม พิจารณาให้วัคซีน Pfizer กระตุ้น 1 เข็ม
  2. บุคลากรที่ได้รับวัคซีนใด ๆ มาแล้วเพียง 1 เข็ม พิจารณาให้วัคซีน Pfizer เป็นเข็มที่ 2 โดยกำหนดระยะห่างระหว่างโดสตามชนิดของวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นหลัก
  3. บุคลากรที่ไม่เคยได้วัคซีนใด ๆ มาก่อน พิจารณาให้วัคซีน Pfizer 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์
  4. บุคลากรที่เคยติดเชื้อโควิดและไม่เคยได้รับวัคซีน พิจารณาให้วัคซีน Pfizer 1 เข็ม โดยมีระยะห่างจากวันที่พบการติดเชื้ออย่าง 1 เดือน

ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารสุขที่เคยได้รับวัคซีนดังต่อไปนี้

  1. วัคซีน Sinovac เข็มแรกและวัคซีน Astrazeneca เข็มที่ 2 หรือ
  2. วัคซีน Astrazeneca 2 เข็ม หรือ
  3. วัคซีน Sinovac 2 เข็ม และได้รับเข็มกระตุ้นด้วย Astrazeneca 1 เข็ม

คณะอนุกรรมการฯ พิจารณา ขณะนี้ยังไม่แนะนำให้วัคซีน Pfizer เป็นเข็มกระตุ้น เพราะบุคลากรดังกล่าวยังมีภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับที่สูงเพียงพอเนื่องจากเพิ่งฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม บุคลากรกลุ่มนี้ให้ขึ้นทะเบียนรายชื่อไว้ และจะมีการพิจารณาข้อมูลวิชาการ และดำเนินการให้วัคซีน Pfizer ตามข้อมูลวิชาการและจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามาเพิ่มในระยะต่อไป

กรณีกลุ่ม vip ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนที่พึ่งได้รับบริจาคยังไม่มีการเคลื่อนย้ายจากศูนย์คลังวัคซีน ดังนั้น กระแสที่มีกลุ่มบุคคลได้รับวัคซีนไฟเซอร์ยืนยันว่าไม่ใช่วัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขที่มีจัดสรรในรอบนี้

logoline