svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ปกครองโวย! เจ้าของหอพักไร้คุณธรรม ยึดเงินค่าห้องทั้งที่ไม่ได้เข้าอยู่

01 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ปกครองนักศึกษาโวย เจ้าของหอพักไร้คุณธรรม อาศัยสถานการณ์โควิด19 ที่จังหวัดเลื่อนเปิดเรียน ยึดเงินมัดจำเช่าห้องพักที่มาเช่าแต่ไม่ได้พักเพราะเลื่อนเปิดภาคเรียน จึงจำเป็นต้องย้ายกลับไปอยู่บ้านและขอเงินบางส่วนคืน แต่เจ้าของหอพักกลับงัดสัญญาอ้างผู้เช่าผิด

วันที่ 1 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากผู้ปกครองนักศึกษา ซึ่งมีบ้านพักอาศัยอยู่อำเภอรอบนอกของจังหวัดนครพนม ว่า ได้ส่งลูกหลานเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่เขตอำเภอเมืองนครพนม และเพื่อความสะดวกในการสัญจรของลูกหลานจึงไปเช่าหอพักซึ่งเปิดให้เช่าอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งในเขตเทศบาลเมืองฯ เทศบาลตำบลหนองญาติ หรือ ต.อาจสามารถ และ ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม

ผู้ปกครองโวย! เจ้าของหอพักไร้คุณธรรม ยึดเงินค่าห้องทั้งที่ไม่ได้เข้าอยู่

ผู้ปกครองนักศึกษา เล่าว่า หลังลูกเรียนจบชั้นมัธยมของโรงเรียนประจำอำเภอแล้ว ก็ส่งเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ที่ตั้งในพื้นที่ของอำเภอเมืองนครพนม และได้ไปเช่าหอพักแห่งหนึ่งอยู่เขตเทศบาลเมืองฯ ในราคาเดือนละ 2,500 บาท ไม่รวมค่าน้ำ ค่าไฟ แรกเข้าต้องวางมัดจำล่วงหน้า 3,000 บาท พร้อมเงินค่าเช่าเดือนแรก รวมเป็นเงิน 5,500 บาท ปรากฏว่าเพิ่งเข้าไปอยู่ได้เพียงเดือนเดียว ทางจังหวัดนครพนมก็มีประกาศเลื่อนเปิดเรียนแบบ On Site ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จำเป็นต้องให้ลูกหลานขนย้ายข้าวของกลับบ้าน จึงไปแจ้งแก่เจ้าของหอพักเพื่อขอความเห็นใจในกรณีที่เกิดขึ้น โดยยินยอมให้หักค่ามัดจำที่วางไว้ เพียงแค่ขอคืนเป็นค่าน้ำมันรถสัก 500 บาท ซึ่งเจ้าของหอพักกลับอ้างสัญญาว่า ถ้าอยู่ไม่ครบ 6 เดือนจะต้องยึดเงินมัดจำทั้งหมด ตนเองเห็นว่าเจ้าของหอพักไม่มีน้ำใจกับผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด19 คิดแต่จะเอาเปรียบทุกอย่างโดยอ้างข้อสัญญาที่ผูกมัดไว้ ข้อสัญญาควรควบคู่กับคุณธรรม เหตุการณ์เช่นนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด ทำไมอ้างแต่สัญญาโดยขาดหลักเมตตาปรานี เงินที่เอามาวางมัดจำก็ไปกู้หนี้ยืมสินมา ควรเห็นใจชาวบ้านจนๆ อย่างพวกเราบ้าง

ผู้ปกครองโวย! เจ้าของหอพักไร้คุณธรรม ยึดเงินค่าห้องทั้งที่ไม่ได้เข้าอยู่

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามเจ้าของหอพักดังกล่าว ซึ่งยืนกรานว่าไม่คืนเงินมัดจำแม้แต่บาทเดียว เพราะผู้เช่าผิดสัญญาเอง แม้จะขอแค่น้ำมันรถก็ปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ อ้างว่าเงินไม่ได้อยู่กับตน ทั้งนี้หอพักส่วนใหญ่จะใช้สัญญาผูกมัด ให้ผู้เช่าเซ็นสัญญาเช่า 6 เดือนเป็นอย่างน้อย กรณีอยู่ไม่ครบเงินมัดจำจะถูกยึดทันที ส่วนกรณีที่ปิดประกาศว่าฟรีอินเทอร์เน็ตนั้นก็ไม่จริง เป็นแค่การโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น เพราะเจ้าของหอพักจะบวกเพิ่มไว้ในค่าน้ำ ค่าไฟที่คิดแพงกว่ากฎหมายกำหนด ที่ผ่านมารัฐบาลเคยช่วยเหลือประชาชนด้วยการลดค่าน้ำค่าไฟ เจ้าของหอพักก็ได้รับอานิสงส์นี้ด้วยแต่ไปไม่ถึงผู้เช่า เพราะยังคงเก็บในราคาเดิม เคยมีเจ้าของหอพักรายหนึ่งยอมรับว่า การเก็บค่ามัดจำเหมือนเงินกินเปล่า แม้ผู้เช่าอยู่ครบสัญญาก็จะอ้างสารพัดเพื่อไม่ยอมจ่ายเงินมัดจำคืน ยิ่งเป็นคนต่างด้าวจะข่มขู่เอาเจ้าหน้าที่มาจับกุม จนผู้เช่ายอมทิ้งเงินมัดจำดังกล่าวไป

ส่วนกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก จังหวัดนครพนมมีคำสั่งที่ 1848/2564 เรื่องขยายระยะเวลาการปิดสถานที่ฯ ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ข้อ 1 ให้โรงเรียน สถาบันการศึกษา สถาบันกวดวิชา หรือโรงเรียนกวดวิชา ทุกแห่งในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม งดทำการเรียนการสอนแบบ On Site ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยให้จัดการเรียนการสอนแบบ On line,On-air,On-demand และ On-hand ทดแทน และแทนที่เจ้าของหอพักจะเห็นใจผู้ปกครอง กลับใช้สัญญาที่ผูกมัดไว้มาอ้าง เหมือนเป็นการซ้ำเดิมและอาศัยช่วงสถานการณ์โควิดเก็บเงินกินเปล่าอย่างไร้คุณธรรม

ผู้ปกครองโวย! เจ้าของหอพักไร้คุณธรรม ยึดเงินค่าห้องทั้งที่ไม่ได้เข้าอยู่

 

ผู้ปกครองโวย! เจ้าของหอพักไร้คุณธรรม ยึดเงินค่าห้องทั้งที่ไม่ได้เข้าอยู่

logoline