svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวสวนทุเรียนกระบี่เศร้า โควิดระบาด ส่งออกไม่ได้ทำราคาตก

31 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - ชาวสวนทุเรียนเศร้า โควิดระบาด ส่งออกไม่ได้ทำราคาตก เหลือ กก.ไม่ถึงหลักร้อย วอนรัฐบาลช่วย ด้านทุเรียนตกไซต์ทางสวนจะนำแปรรูปเป็นทุเรียนทอดและทุเรียนกวนซึ่งขณะนี้พบว่าราคาดี

31 กรกฎาคม 2564  พ่อค้ารับซื้อทุเรียน เร่งนำคนงาน เข้าตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่กำลังแก่ได้ที่ ภายในสวนทุเรียนแม่เฒ่า หรือนางจรัส เติมชัย อายุ.84 ปี 153 ม.4 ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ในเนื้อที่ประมาณ 12 ไร่เศษ หลังจากที่มีออเดอร์จากประเทศเข้ามา โดยคาดว่าในรอบนี้ ทุเรียนที่ตัดออกขายได้ในครั้งนี้ มีไม่น้อยกว่า 3 ตัน ซึ่งจากการสอบถามพ่อค้าทุเรียน ทราบว่าในช่วงนี้ราคาทุเรียน ตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งมีปัจจัยมาจากปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับพ่อค้าในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าทุเรียนหลักของไทย ไม่ส่งตู้คอนเทนเนอร์ มาให้ ทำให้พ่อค้ารายใหญ่ ไม่กล้ารับซื้อทุเรียน จากชาวสวน ทำให้ราคา ร่วงอย่างหนัก จากที่ เคยรับซื้อจากเกษตรกรในราคา 130-135 บาท ลดลงหลือ 80-85 บาท

ชาวสวนทุเรียนกระบี่เศร้า โควิดระบาด ส่งออกไม่ได้ทำราคาตก ชาวสวนทุเรียนกระบี่เศร้า โควิดระบาด ส่งออกไม่ได้ทำราคาตก
 

ด้านนางเยาว์ เติมชัย อายุ 50 ปี ลูกสาวของนางจรัส กล่าวว่า สำหรับสวนทุเรียนของแม่เก็บผลผลิตมาแล้วประมาณ 5 รอบ ซึ่งรอบนี้เป็นรอบที่ 6 พบว่าราคาตกลงมามาก ราคาทุเรียนที่ตกไซต์ ไม่สามารถจำหน่ายได้ ซึ่งแก้ปัญหาด้วยการขายออนไลน์ โดยเฉพาะปีที่ผ่านมาลูกค้าตอบรับดีมาก ทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน ลูกค้าเก่าเยอะมาก แต่ปีนี้ต้องประสบกับปัญหาการขนส่งของเอกชน ขนส่งล้าช้า เนื่องจากปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด19 ทำให้ทุเรียนที่ส่งไปถูกตีกลับเยอะมาก และที่สำคัญตอนนี้ ทุเรียนบริษัทฯยกเลิกการขนส่ง ทำให้ไม่สามารถส่งได้

ชาวสวนทุเรียนกระบี่เศร้า โควิดระบาด ส่งออกไม่ได้ทำราคาตก
ชาวสวนทุเรียนกระบี่เศร้า โควิดระบาด ส่งออกไม่ได้ทำราคาตก

ทางสวนแม่เฒ่า จึงคิดแปรรูป เป็นทุเรียนทอดและทุเรียนกวน ก็ยังขายได้และราคาค่อนข้างดี แต่กรรมวิธีหลายขั้นตอนกว่าจะขายได้ สำหรับทุเรียนสุกเมื่อถึงเวลาตัด ก็ต้องตัดขายเพราะไม่สามารถเก็บไว้ได้ถึงแม้ว่าราคาจะถูกลงมาก็ต้องยอมตัดขาย

นางเยาว์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ทราบว่าแม้แต่ตู้คอนเทนเนอร์ ที่จะส่งออกก็ยังไม่มี พ่อค้าคนกลางจึงไม่สามารถส่งออกได้ ส่งผลให้ราคาทุเรียนลดลงอย่างมาก จึงอยากขอให้ทางรัฐบาลช่วยหาทางกระจายสินค้าให้ด้วย สำหรับการแก้ปัญหา ทุเรียนตกไซส์ ทางสวนทุเรียนแม่เฒ่า ก็จะนำมาทำทุเรียนกวน และทุเรียนทอด จะทำให้ได้ราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งตรงนี้ไม่เป็นห่วง เป็นห่วงแต่ลูกเรียนที่ตัดขาย หากไม่มีช่องทางจำหน่าย ราคาก็จะตกทันที

ชาวสวนทุเรียนกระบี่เศร้า โควิดระบาด ส่งออกไม่ได้ทำราคาตก

ภาพ/ข่าว...สิทธิชัย  สิขวัตร // กระบี่

logoline