svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็คที่นี่"คาร์ม็อบ"เหนือจรดใต้ไล่ประยุทธ์1ส.ค.นี้

31 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นัดหมายจัดคาร์ม็อบในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ภายใต้ชื่อ "ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม" (วิภาวดีรังสิต) ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ มีกลุ่มประกาศตัวร่วม 19-20 จังหวัด 

สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นัดหมายจัดคาร์ม็อบในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ เพื่อขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ภายใต้ชื่อ "ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม" (วิภาวดีรังสิต) ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เขาบอกว่า ศูนย์กลางของขบวนจะอยู่ที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต หน้าสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่เวลา 13.00 น. จะมีพริตตี้สาวสวยมาร่วมมากกว่าเดิม

 

บก.ลายจุด กล่าวอ้างว่า จะมีการรวมตัวกันของมวลชนในจังหวัดปริมณฑลเพื่อตั้งเป็นขบวนคาร์ม็อบเคลื่อนมาจากถนนสายหลักหลายทิศเข้าสู่ กทม.ด้วย อาทิ ที่มาจากทางฝั่งทิศตะวันตก คาดว่าจะมีการรวมตัวกับขบวนของกลุ่มราษฎรที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อีกส่วนหนึ่งคาดว่าจะมาจากทางสายเหนือ มุ่งหน้ามาที่รังสิตเข้าสู่ถนนวิภาวดี

 

นอกจากแนวร่วมคาร์ม็อบเดิมที่เคยร่วมขบวน "สมบัติทัวร์" แล้ว เป็นที่น่าจับตาเพราะเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 64 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันการเข้าร่วมการชุมนุมคาร์ม็อบ ที่จัดโดย บก.ลายจุด 

 

จากการประเมินภายใต้สถานการณ์ปัจจับันนี้ มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในหลายจังหวัด ที่ประกาศเข้าร่วมแล้ว อาทิเช่น

เช็คที่นี่"คาร์ม็อบ"เหนือจรดใต้ไล่ประยุทธ์1ส.ค.นี้

ภาคเหนือ 
1.เชียงใหม่ ด่วนนครพิงค์ไล่ขึดประยุทธ์ เวลา 18.00น. ขับรถวนคูเมืองเชียงใหม่ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ 
2.เชียงราย เสื้อแดงจัด 15.00 น.รวมตัวที่สวนตุงและโคม
3.กลุ่มเชียงราย No เผด็จการ จัด 17.00 น.รวมตัว 5 แยกมังราย
4.กลุ่มคนลำปางจะไม่ทน นัดระดมพลที่หอนาฬิกา 16.00-18.00 น. ใส่เสื้อดำขับไล่ร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตด้วยขับรถเปิดไฟกระพริบบีบแตรไล่ประยุทธ์
5.ราษฎรกำแพงเพชร นัดหมาย 16.00 น. ที่วงเวียนต้นโพธิ์
6.ตาก แม่สอดคาร์ม็อบบีบแตรไล่ยุต เวลา 15.00น. หน้าโรบินสันแม่สอด. กลุ่มลำพูนปลดแอก มี 2 จุดนัดหมาย คือ ลานหน้าธนาคารกรุงเทพ บ้านธิ เวลา 16.00 น. และหน้าสถานีรถไฟลำพูน 16.30 น.
7.สหพันธ์นักเรียนเพชรบูรณ์ นัดหมายรวมขบวนรถหน้าลานองค์พระพุทธมหาธรรมราชา เวลา 15.00 น. เคลื่อนขบวนเวลา 16.00 น.

เช็คที่นี่"คาร์ม็อบ"เหนือจรดใต้ไล่ประยุทธ์1ส.ค.นี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
8.กลุ่มอุดร พอกันที นัดหมายเวลา 16.00 น. ที่ทุ่งศรีเมือง
9.กลุ่ม Korat No เผด็จการ เวลา 15.30 น. ที่ประตูชุมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

10. กลุ่มขอนแก่นพอกันที และสมัชชานักศึกษาอีสาน เวลา 16.00 น. ที่บึงแก่นนคร กลุ่มขอนแก่นพอกันที ที่มีนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ และนายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ไนซ์  เป็นแกนนำ ซึ่งเคยร่วมกับสมาชิกคณะราษฎรขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่ม นปช.ขอนแก่น กลุ่มดาวดิน กลุ่มขอนแก่นพอกันที และประชาชนชาวขอนแก่น ร่วมกันจัดกรรมคาร์ม็อบ ขับรถไล่ลุง จากบริเวณบึงศรีฐาน และเคลื่อนไปโดยรอบเขตเทศบาลนครขอนแก่น มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 17 ก.ค.64  โดย กลุ่มขอนแก่นพอกันที และสมัชชานักศึกษาอีสาน นัดรวมตัว เวลา 16.00 น. ที่บึงแก่นนคร

11.ชัยภูมิ อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เวลา 15.00 น.

12.สกลนคร บิ๊กซีพังโคน เวลา 14.00 น.

13.อุบลราชธานี สวนสาธารณะห้วยม่วง เวลา 16.00 น.

 14.สุรินทร์ หน้าตลาดไอคิว เวลา 14.00 น.

กรุงเทพฯ
15.กลุ่มรังสิตพะยอมเก๋า นัดหมายหน้า ม.รังสิต เวลา 11.00 น. มุ่งหน้าถนนวิภาวดี-รังสิต

ภาคกลาง
16.กลุ่ม Protect Freedom และกลุ่มราษฎรนครปฐม นัดหมายเดินทางจากจังหวัดนครปฐม มุ่งหน้ากรุงเทพมหานคร นัดหมาย 11.00 น. ที่องค์พระปฐมเจดีย์ มุ่งหน้าถนนวิภาวดี-รังสิต

เช็คที่นี่"คาร์ม็อบ"เหนือจรดใต้ไล่ประยุทธ์1ส.ค.นี้

ภาคใต้
17.กลุ่มคนคอนจะไม่ทน รวมพล 14.00 น. ที่หัวถนน มุ่งหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช

18.ตรัง กลุ่ม Trang Against Dictatorship นัดพบจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เวลา15.00น.

19.ยะลา ขับรถรอบเมือง นัดพบหน้าป้ายพรุบาโกย อ.เมืองเวลา16.30น.

20.ผู้สื่อข่าวจับตาที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มคณะราษฎรภูเก็ต – กลุ่มภูเก็ตปลดแอก ตั้งขบวนคาร์ม็อบกว่า100คัน ที่บริเวณสะพานหินก่อนเคลื่อนขบวนไปที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต
แต่ในวันเดียวกัน มีกลุ่มประชาชนชาวภูเก็ต จำนวนหนึ่ง ออกกมาถือป้าย #saveภูเก็ต เพราะเห็นว่าการจัดคาร์ม็อบต้องการทำลายโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์

ขณะที่เวบไซต์ไอลอว์ ระบุว่า มีกลุ่มที่ร่วมคาร์ม็อบ 1 สิงหาคม นี้ มากถึง 41 กลุ่ม (ตามภาพ)

เช็คที่นี่"คาร์ม็อบ"เหนือจรดใต้ไล่ประยุทธ์1ส.ค.นี้

เช็คที่นี่"คาร์ม็อบ"เหนือจรดใต้ไล่ประยุทธ์1ส.ค.นี้

เช็คที่นี่"คาร์ม็อบ"เหนือจรดใต้ไล่ประยุทธ์1ส.ค.นี้

เช็คที่นี่"คาร์ม็อบ"เหนือจรดใต้ไล่ประยุทธ์1ส.ค.นี้

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อ 23 มิ.ย.64 เฟซบุ๊คกลุ่ม "ราษฎร" โพสต์ข้อความนัดหมายจัดกิจกรรมการชุมนุมในวันที่ 24 มิ.ย.64 โดยระบุว่า ผนึกกำลังทั้งแผ่นดิน ต่อต้านรัฐธรรมนูญเผด็จการ 24 มิถุนายน 2564 นี้ ทั่วประเทศไทย โดยมีรายงานว่า กิจกรรมนี้มีมวลชนจัดชุมนุมตามจังหวัดของตนเอง 25 จังหวัด อาทิเช่น
กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ พิษณุโลก อุบลราชธานี ขอนแก่น กาฬสินธุ์ สกลนคร มหาสารคาม อุดรธานี นครราชสีมา ภูเก็ต ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช ชุมพร

สมบัติ บอกว่า เป็นที่ประจักษ์ชัดว่าประเทศเรานี้ได้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

logoline