svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้จับตาขยายล็อกดาวน์

31 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เตรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้ จับตาเตรียมขยายล็อกดาวน์-ปรับพื้นที่สีแดงเข้ม หลังครบ14วัน แต่ยอดผู้ติดเชื้อยังพุ่ง โดยเฉพาะภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือจากการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า พรุ่งนี้ (1 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เตรียมเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ในเวลา 13.30 น. โดยคาดว่าวาระการประชุมเป็นการติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีผู้ติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักที่สูงขึ้น แม้จะมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด เมื่อกลางเดือนก.ค. ที่ผ่านมาและจะครบ 14 วันแล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น จึงต้องจับตาว่า จะมีการพิจารณาให้คงมาตรการล็อคดาวน์พื้นที่ที่มีความรุนแรงของการระบาดต่อไปหรือไม่

มีรายงานว่าในการประชุม ศบค. พรุ่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะพิจารณาตามข้อเสนอของ ศปก.ศบค. ที่จะให้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด ต่อไปอีกอย่างน้อย 14 วัน 

นอกจากนี้คาดว่าจะมีการหารือถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีน ตามที่นายกฯ มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ และภาคธุรกิจไปเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่กระทรวงสาธารณสุขไปจัดหา พร้อมการติดตามความคืบหน้าและการปรับแผนการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน รวมถึงการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส ให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าและกลุ่มเป้าหมาย 
 

ขณะเดียวกันคาดว่า ที่ประชุม ศบค.จะยังมีการหารือกันถึงการปรับพื้นที่จังหวัดตามการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด ภายหลังพบว่าหลายจังหวัดโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จากการเดินทางมาจากพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อกลับภูมิลำเนา พร้อมการติดตามและเฝ้าระวังตามแนวชายแดนที่มีผู้ติดเชื้อโควิดลักลอบเดินทางเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

logoline