svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจรู้ตัวมือโพสต์ข่าวปลอมเตรียมรัฐประหารแล้ว-อยู่ระหว่างขอหมายค้น

31 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจรู้ตัวคนโพสต์ข้อความเท็จ “ทหารจะทำการรัฐประหาร”แล้ว อยู่ระหว่างขอหมายค้นบ้าน ยังไม่ยืนยันผู้โพสต์เป็นกลุ่มขัดแย้งรัฐบาลหรือไม่ แจงข่าวปลอมทำให้ประชาชนแตกตื่น -ประชาชนบางส่วนกักตุนสินค้า ฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

วันนี้ (31 ก.ค.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีผู้บัญชาการทหารบก สั่งให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่ปล่อยข่าวเท็จว่า ทหารจะทำการรัฐประหาร และมีการจับกุม ผู้บริหารระดับสูง ของรัฐบาล ทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย และทำให้กองทัพบกเสียหาย ว่า ล่าสุดตำรวจได้ทราบตัวผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างขอออกหมายค้นบ้านของผู้ที่โพสต์ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ผู้โพสต์รายดังกล่าวเป็นกลุ่มคู่ขัดแย้งกับรัฐบาลหรือไม่ ต้องรอรวบรวมพยานหลักฐานและ สอบสวนในรายละเอียดก่อน 
พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวถือเป็นข่าวปลอม ที่ทำให้ประชาชน เกิดความตื่นตระหนก และโกลาหล จนทำให้ประชาชนบางส่วนมีการกักตุนอาหารเกิดขึ้น จึงฝากไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เนื่องจากปัจจุบัน มีผู้ไม่หวังดีสร้างข่าวปลอม ออกมาเป็นจำนวนมาก เพื่อทำให้เกิดความวุ่นวาย
ข่าวปลอมทหารเตรียมรัฐประหาร

ซึ่งกรณีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมาขอให้ประชาชนอย่าหลง หรือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพราะการผลิตและเผยแพร่ข่าวปลอม หรือบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความตื่นตระหนก เกิดความสับสนวุ่นวาย จะเสี่ยงถูกดำเนินคดี ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีโทษทั้งจำและปรับ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป
 

logoline