svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดีอีเอสเตือนข่าวปลอมทหารจับนายกฯ เพื่อเตรียมรัฐประหาร

31 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีอีเอสแจ้งเตือนข่าวปลอมทหารเข้าควบคุมตัวนายกฯ เพื่อให้กองทัพบกเตรียมทำการรัฐประหาร ย้ำเป็นการสร้างเรื่องเท็จหวังให้เกิดความวุ่นวายในสังคม ทำลายชื่อเสียงกองทัพและรัฐบาล แนะประชาชนอย่างหลงเชื่อหรือส่งต่ออาจมีความผิดตามกฎหมายหลายฉบับ

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกระแสข่าวในโซเชียลมีเดียร์เรื่องกองกำลังทหารกว่า 300 นาย ได้ควบคุมตัวนายกฯ ไว้แล้ว เพื่อให้กองทัพบกทำการรัฐประหารว่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกองทัพบก กระทรวงกลาโหม พบว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ เป็นการสร้างเรื่องเท็จหวังให้เกิดความวุ่นวายในสังคม เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทำลายชื่อเสียงกองทัพและรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก เข้าดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ปล่อยข่าวปลอม

เตือนข่าวปลอมเตรียมรัฐประหาร
 

และขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว หรือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพราะการผลิตและเผยแพร่ข่าวปลอม หรือบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความตื่นตระหนก เกิดความสับสนวุ่นวาย จะเสี่ยงถูกดำเนินคดี ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีโทษทั้งจำและปรับ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกดีอีเอส

ทั้งนี้หากประชาชนต้องรับข้อมูลข่าวสารจากกองทัพบก กระทรวงกลาโหม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.moi.go.th/ หรือโทร. 02-241-0404

logoline