svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านสาปแช่งโจรย่องลักตัดสายไฟฟ้าศาลาพักศพข้างเมรุในวัด

30 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านสาปแช่งโจรย่องลักตัดสายไฟฟ้าศาลาพักศพข้างเมรุในวัด ผู้ใหญ่บ้านคาด น่าจะเป็นโจรนอกพื้นที่ ขณะที่เจ้าอาวาส ระบุ ให้หยุดพฤติกรรมแบบนี้เพราะเป็นบาปเป็นกรรม

30 กรกฎาคม 2564 เวลา10.30 น. ร.ต.อ.นราศักดิ์ นนทะบุตร รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนร้ายขโมยตัดสายไฟฟ้าภายในศาลาพักศพข้างเมรุ บริเวณหลังวัดศิริธรรมนิมิต หรือวัดบ้านบงคำ ม.1 ต.หนองบัว อ.เมืองอุดรธานี จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน รุดไปตรวจสอบ

ชาวบ้านสาปแช่งโจรย่องลักตัดสายไฟฟ้าศาลาพักศพข้างเมรุในวัด

 
ที่เกิดเหตุพบพระอธิการศิรินคร ชีวสุทโธ อายุ 64 ปี เจ้าอาวาส และนางบุญสนอง โคตรมะณี อายุ 58 ปี ผญบ.ม.1 บ.บงคำ พร้อมด้วยชาวบ้านนำตำรวจตรวจสอบบริเวณภายในศาลาพักศพที่ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนย่องเข้ามาในวัดช่วงกลางดึกที่ผ่านมาขโมยตัดสายไฟฟ้าและดึงสายไฟฟ้าออกจากท่อพีวีซีสีเหลืองไปจนหมดเกลี้ยง ตรวจสอบด้านหลังศาลาพักศพพบบันไดไม้ไผ่ของวัดวางอยู่กับพื้น ความยาวประมาณ 6 เมตร พบร่องรอยถูกตัดออกไปประมาณ 1 เมตร คาดคนร้ายใช้ปีนขึ้นไปตัดสายไฟ แต่บันไดยาวเกินไป จึงตัดให้สั้นลงเพื่อสะดวกในการก่อเหตุ ข้างบันไดพบถุงมือแบบมีฉนวนกันไฟฟ้าของคนร้ายวางอยู่กับพื้น 1 ข้าง ตรวจสอบบริเวณกำแพงหลังวัดที่คาดว่าคนร้ายปีนข้ามกำแพงเข้ามาก่อเหตุ และก็หลบหนีไป ตำรวจจึงถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ชาวบ้านสาปแช่งโจรย่องลักตัดสายไฟฟ้าศาลาพักศพข้างเมรุในวัด

 

จากการสอบสวนนางบุญสนอง โคตรมะณี อายุ 58 ปี ผญบ.ม.1 บ.บงคำ ให้การว่า เช้าวันนี้ตนและชาวบ้านมาเตรียมงานฌาปนกิจศพลูกบ้านในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(31 ก.ค.64)หลังป่วยเสียชีวิต ซึ่งก็พบว่าสายไฟฟ้าที่ศาลาพักศพได้ถูกคนร้ายลักตัดไปจนหมดเกลี้ยงทุกจุด จึงรีบไปบอกให้พระเจ้าอาวาส คณะกรรมการวัด และชาวบ้านให้รับทราบ ก่อนโทรศัพท์แจ้งตำรวจมาตรวจสอบหลังจากเมื่อวานตนและญาติผู้ตายมาช่วยกันทำความสะอาดศาลาพักศพทุกอย่างยังปกติ คาดว่าคนร้ายน่าจะเป็นคนต่างถิ่น เพราะหากเป็นคนในชุมชนหรือคนในหมู่บ้านคงไม่กล้า เนื่องจากเป็นวัดประจำหมู่บ้านของตนเอง และอยากฝากถึงคนร้ายหากยังไม่เลิกพฤติกรรมลักขโมยของวัดมันเป็นบาปกรรมหนัก

 
พระอธิการศิรินคร ชีวสุทโธ อายุ 64 ปี เจ้าอาวาสวัดบงคำ เล่าวว่า หลังจากนี้จะให้ช่างไฟฟ้ามาต่อสายไฟเท่าที่จำเป็นในงานฌาปนกิจศพในวันพรุ่งนี้ และจะปรึกษาคณะกรรมการวัด เพื่อทำโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ศาลาพักศพ เพราะเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาที่ศาลาพักศพวัดแห่งนี้ก็เคยถูกคนร้ายลักตัดสายไฟฟ้าไปจนหมด แต่ไม่ได้แจ้งความ กระทั่งมาปีนี้ก็มาก่อเหตุซ้ำอีก หากเป็นคนร้ายรายเดียวกัน หรือคนร้ายรายใหม่ก็ตาม ขอให้หยุดพฤติกรรมลักขโมยของวัดเสีย เพราะมันเป็นบาปกรรม ซึ่งมูลค่าความเสียหายและค่าช่างประมาณ 30,000 บาท ถึงจะมีมูลค่าไม่มากนัก แต่มันเสียความรู้สึก และโมโหที่คนร้ายไม่รู้จักบาปบุญคุณโทษ และขอให้ตำรวจช่วยติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว เพราะเกรงว่าคนร้ายจะเกิดความย่ามใจ หวนมาก่อเหตุซ้ำ หรือไปก่อเหตุที่วัดแห่งอื่นต่อไปอีก

ชาวบ้านสาปแช่งโจรย่องลักตัดสายไฟฟ้าศาลาพักศพข้างเมรุในวัด ชาวบ้านสาปแช่งโจรย่องลักตัดสายไฟฟ้าศาลาพักศพข้างเมรุในวัด

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์

 

logoline