svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมอรามาฯ ถาม พูดความจริงไม่ถูกหู-พูดถูกหูแต่ไม่จริง อย่างไหนเป็น fake news

30 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ รพ.รามาฯ โพสต์กรณี พรก. ห้ามสื่อเผยแพร่เฟคนิวส์ ถามแรง การพูดความจริงที่ไม่ถูกหูกับพูดสิ่งที่ถูกหูแต่ไม่จริงอะไรกันแน่ที่เป็น "fake news" ระบุสังคมตัดสินเองได้ว่า เรื่องไหนตื่นตระหนก-หวาดผวา ก่อนทิ้งท้าย "วิทยาศาสตร์และความจริงไม่เคยหลอกใคร"

หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศข้อกำหนด ห้ามสื่อเผยแพร่เฟคนิวส์ หรือข้อมูลบิดเบือน ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว มิฉะนั้นจะระงับไอพี และให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. เป็นต้นไป ทำให้ผู้คนจำนวนมากพากันออกมาแสดงความคิดเห็นประเด็นดังกล่าวอย่างร้อนแรง

นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

หนึ่งในนั้นคือ  นพ.ศุภโชค เกิดลาภ    อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  ที่แชร์คลิปวีดีโอลงเฟซบุ๊ก “Suppachok NeungPeu Kirdlarp” เป็นคลิปการไลฟ์ของนายสุทธิชัย หยุ่น ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง หัวข้อ หยุดอ้างข่าวปลอม หยุด พรก.ฉุกเฉินคุกคามเสรีภาพสื่อ-ประชาชน : Suthichai live” เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมระบุข้อความว่า

โพสต์ของ นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

การพูดความจริง การพูดสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์ และการออกมาเพื่อ ignite สังคม ถ้าถูกมองว่าเป็น fake news และการทำให้สังคมตื่นตระหนก ????...

ผมคิดว่าการที่เราเลือกที่จะไม่พูดความจริง และพยายามทำให้ปัญหานั้นมันเบาบางกว่าความเป็นจริงต่างหากที่มันเป็นปัญหา

และสังคมเองก็สามารถตัดสินได้ว่า อย่างไหนกันแน่ที่สังคมจะตื่นตระหนกและหวาดผวา

การพูดความจริงที่ไม่ถูกหูกับพูดสิ่งที่ถูกหูแต่ไม่จริง ไม่แน่ใจว่าอะไรกันแน่ที่เป็น fake news

BTW: ขอขอบคุณสื่อทุกๆท่านที่มีความเป็นมืออาชีพ ความเป็น professionalism และทำตาม integrity อย่างเต็มที่ที่สุด และขอเป็นกำลังใจให้กับสื่อน้ำดีด้วยครับ ในตอนนี้ วิกฤติขนาดนี้ เรามีศัตรูที่ชื่อว่า COVID19 ที่คร่าชีวิตคนรายวัน แค่นี้ก็หนักพอแล้ว อย่าได้ทะเลาะกันเองอีกเลย โปรดช่วยเหลือพวกเราเหล่าประชาชนด้วยครับ

 “วิทยาศาสตร์และความจริงไม่เคยหลอกใคร เป็นสัจนิรันดร์เสมอ

logoline