svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทยอยฉีดวัคซีน“สูตรไขว้”เชื่อสร้างภูมิคุ้มกัน-กันป่วยหนัก

30 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ชาวเชียงใหม่ ทยอยเดินทางมาฉีดวัคซีน“สูตรไขว้” ป้องกันโควิด-19 หลังรอคอยมานับเดือน เชื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันอาการป่วยหนัก

โดย ธนกร วงค์นาง

 

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 บรรยากาศบริเวณอาคารนิทรรศการอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ที่ใช้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโรงพยาบาลนครพิงค์ จุดที่ 2 มีประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" เว็บไซต์ "ก๋ำแปงเวียง" และได้รับ SMS ยืนยันคิวในการรับวัคซีนโควิด-19 ทยอยเดินทางกันมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามเวลาที่แอปพลิเคชั่นนัดไว้ 

ทยอยฉีดวัคซีน“สูตรไขว้”เชื่อสร้างภูมิคุ้มกัน-กันป่วยหนัก

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมารับวัคซีนในวันนี้เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเปลี่ยนวิธีการฉีดวัคซีนเป็นแบบไขว้ ซึ่งเป็นมาตรฐานในการฉีดขณะนี้ คือการใช้เข็ม 1 เป็นวัคซีนชนิดซิโนแวค และเข็ม 2 เป็นวัคซีนชนิดแอสตร้าเซนเนก้า ในระยะห่างกัน 3 สัปดาห์ เนื่องจากสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าการฉีดซิโนแวค 2 เข็ม โดยผู้ที่ฉีดซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 ตามด้วยเข็ม 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้าจะมีภูมิคุ้มกันขึ้นในระดับที่สูงเพียงพอต่อการป้องกันอาการเจ็บป่วยหนักจากการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าได้ถึงร้อยละ 90

 

นางพรพิไล อนันท์ประดิษฐ์ อายุ 61 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่เดินทางมารับวัคซีนสูตรใหม่ กล่าวว่า วันนี้มั่นใจเป็นอย่างมากที่จะมารับวัคซีนหลังจากที่รอคิวมาประมาณ 1 เดือน วันนี้ได้รับเป็นเข็มแรก คือ ซิโนแวค เป็นสูตรใหม่ที่มีการฉีดไขว้ ซึ่งตนนั้นมั่นใจในประสิทธิภาพว่าจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี และขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องให้ไปเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่สู้กับโรคระบาดขณะนี้

ทยอยฉีดวัคซีน“สูตรไขว้”เชื่อสร้างภูมิคุ้มกัน-กันป่วยหนัก

ขณะที่นางสาวอรพิณ พรหมโห้ ซึ่งได้พาพ่อวัยชราอายุ 81 ปี เดินทางมาเข้ารับการฉีดวัคซีนสูตรใหม่ กล่าวว่า วันนี้ได้รับซิโนแวคเป็นเข็มแรก และค่อนข้างที่จะเชื่อมั่นในประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับพ่อ เพราะว่าพ่อนั้นแก่ชรามากแล้ว อยากจะเชิญชวนลูกหลานที่มีผู้สูงอายุในบ้าน ให้พากันมาฉีดวัคซีนมากๆ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้กับท่าน

ส่วนคุณยายวัย 78 ปี อีกหนึ่งคนซึ่งไม่ขอให้ชื่อ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมารับวัคซีนสูตรใหม่ ส่วนประสิทธิภาพนั้นตนไม่ทราบเพราะว่าทางภาครัฐจัดสรรมาแบบนี้ แต่อย่างน้อยเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย จึงอยากเชิญชวนทุกคนมารับวัคซีนเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและเพื่อประเทศชาติ

 

ทยอยฉีดวัคซีน“สูตรไขว้”เชื่อสร้างภูมิคุ้มกัน-กันป่วยหนัก

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในอาคารนิทรรศการอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ที่ใช้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโรงพยาบาลนครพิงค์ จุดที่ 2 ประชาชนจะทยอยเดินทางกันมาตามเวลาที่ระบบแอปพลิเคชั่นได้นัดไว้ ทำให้บรรยากาศไม่แออัดมาก เพื่อเป็นการรักษามาตรการการรักษาระยะห่าง และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

logoline