svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ล็อกดาวน์ชายแดนใต้ฉุดราคา"ทุเรียน-มังคุด"

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี - พิษโควิด19 กระทบชาวสวนผลไม้ชายแดนใต้ กระทบยอดขายทุเรียนทรายขาวสินค้าขายดีราคาดิ่งเหวเหลือกิโลกรัมละ70บาท หมดยุคสินค้าพรีเมี่ยม ชาวสวนดิ้นสู้พลิกกลยุทธคัดเกรดขายออนไลน์เหตุเพราะไร้พ่อค้าเหมาสวน

วันที่ 29 กรกฎาคม  2564 ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่ลุกลามไปทั่วประเทศ  โดยเฉพาะที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้มและติดเงื่อนไขล็อกดาวน์ในช่วงที่ผลไม้ขึ้นชื่อประจำชายแดนภาคใต้อย่างทุเรียน มังคุด รวมถึงเงาะกำลังให้ผลผลิตออกสู่ตลาดเกษตรกรชาวสวนเองต้องพยายามดิ้นรนหาช่องทางเพื่อจำหน่ายสินค้าออกไปให้ได้มากที่สุด 

ล็อกดาวน์ชายแดนใต้ฉุดราคา"ทุเรียน-มังคุด"

หากพูดถึงผลไม้เศรษฐกิจชายแดนใต้ วินาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก “ทุเรียนทรายขาว”  ทุเรียนเกรดพรีเมี่ยมของดีจากบ้านทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี 1ปีมีแค่หนึ่งหนเท่านั้น วันนี้จึงพาทุกคนมาบุกสวนทุเรียนที่ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ. ปัตตานี ว่ากันว่าทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่นี่อร่อยมากติดอันดับ 1 ใน 5 ทุเรียนที่อร่อยที่สุดของประเทศไทย ด้วยรสชาติที่หวานนุ่ม กลิ่นหอม หวานอร่อยละมุนลิ้น   บวกกับเนื้อทุเรียนที่เนื้อแห้งมีสีทอง และที่สำคัญเปลือกบางมากๆ แต่ดูเหมือนว่า สถานการณ์โควิด19 ทำให้ชาวสวนเองต้องปรับตัวเอาตัวรอด

ล็อกดาวน์ชายแดนใต้ฉุดราคา"ทุเรียน-มังคุด"
 

“พงษ์ศักดิ์ คชอ่อน”  ชาวบ้านหมู่ที่ 5 บ้านทรายขาว อ.โคกโพธิ์  เจ้าของสวนทุเรียนที่อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวผลผลิตจำนวน 20 กว่าต้น บอกว่า ปีนี้ผลผลิตทุเรียนออกน้อยหรือประมาณร้อยละ 40หากเทียบกับปีที่ผ่านมา  ซึ่งสถานการณ์แบบนี้หากเป็นช่วงเวลาปกติแล้วจะถือว่าสามารถทำกำไรได้ดีระดับหนึ่ง แต่เวลานี้ชาวสวนกลับต้องเจอกับภาวะราคาทุเรียนตกต่ำจากผลกระทบของโควิด19 ยิ่งหากเป็นทุเรียนพรีเมี่ยมแล้วละก้อแทบจะไม่มีให้เห็นเลย แม้ว่าจะพยายามหาช่องทางโดยการขายออนไลน์มากขึ้นแต่ก็ติดเงื่อนไขของการขนส่งที่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่สีแดงเข้มได้เหมือนปกติทั่วไป

ล็อกดาวน์ชายแดนใต้ฉุดราคา"ทุเรียน-มังคุด"

ล็อกดาวน์ชายแดนใต้ฉุดราคา"ทุเรียน-มังคุด"

“ฮาเบน โต๊ะสา” เจ้าของล้งทุเรียน หมู่ที่4 บ้านทรายขาว จ.ปัตตานี บอกว่า ภายใต้เงื่อนไขการล็อกดาวน์โควิด19ทำให้ความไม่สะดวกสบายหลายอย่างตามมา เช่น การขนส่งสินค้าข้ามพื้นที่ก็ต้องขออนุญาติผ่านด่าน โดยการอนุญาติ 1ครั้งจะมีอายุแค่ 3 วันเท่านั้นก็ต้องขอใหม่ หลายครั้งที่รถบรรทุกทุเรียนต้องจอดไว้ที่ด่านตรวจเพื่อรอคอยเวลาในการเดินทางช่วงเคอร์ฟิว

ล็อกดาวน์ชายแดนใต้ฉุดราคา"ทุเรียน-มังคุด" ล็อกดาวน์ชายแดนใต้ฉุดราคา"ทุเรียน-มังคุด"
 

ประเด็นเหล่านี้ทำให้เจ้าของล้งทุเรียนในพื้นที่ตำบลทรายขาว ยอมรับว่า ข้อจำกัดของการเข้าถึงพื้นที่ส่งผลทำให้ราคาทุเรียนร่วงวันละ 5 บาท สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากสินค้าส่วนหนึ่งจากที่เคยส่งไปยังตลาดไทก็ไม่สามารถค้าขายได้เป้าหมายที่เจ้าของล้งในขณะนี้คือการกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดต่างประเทศโดยมีจุดศูนย์กลางการส่งออกที่ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

ล็อกดาวน์ชายแดนใต้ฉุดราคา"ทุเรียน-มังคุด"

สำหรับราคาทุเรียนทรายขาวปีนี้นั้นขึ้นอยู่กับเกรดด้วย หากเป็นราคาเหมาหน้าสวนกิโลกรัมละ 70-75 บาท แต่หากคัดเกรดเริ่มต้นที่ราคา 160 บาทต่อกิโลกรัม และหากเกรดพรีเมี่ยมราคาอยู่ที่ 200-250 บาทต่อกิโลกรัมแต่ก็ยอมรับว่าปีนี้ทุเรียนเกรดพรีเมี่ยมนั้นมีปริมาณที่น้อยมาก ทำให้ชาวสวนเลือกที่จะคัดเกรดขายเพื่อให้ผลผลิตออกสู่ตลาดให้มากที่สุด

ล็อกดาวน์ชายแดนใต้ฉุดราคา"ทุเรียน-มังคุด"

ภาพ/ข่าว...สุพิชฌาย์ รัตนะ  

logoline