svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประธาน ก.อ.จี้"อสส."ตอบคดีไม่ฟ้องวิคตอเรียฯ

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานก.อ. ให้"อสส."ชี้แจงหนังสือรณสิทธิ์ และ13 องค์กรฯ เหตุผลอัยการสั่งไม่ฟ้อง นิภาฯ ธนพลฯ ผู้ต้องหาคดีวิคตอเรียซีเครท ชี้เป็นความรับผิดชอบของอสส. ลั่นหากพบสิ่งผิดปกติ ก.อ.พร้อมสอบสวน เพื่อให้อัยการเป็นองค์กรโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตอบคำถามสังคมได้ทุกคดี

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เปิดเผย "เนชั่นออนไลน์" ว่า คดีสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ที่ภาคประชาชน และสื่อให้ความสนใจนั้น ตอนนี้ได้รับหนังสือจากนายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ เด็กและสตรี แล้ว และในฐานะประธานก.อ.ได้ส่งหนังสือนั้นไปให้สำนักงาน ก.อ. ส่งต่อไปยังนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ให้เป็นผู้ตอบข้อสงสัยว่าเหตุใดอัยการที่เคยสั่งฟ้อง จึงกลับคำสั่งเป็นไม่ฟ้อง ในภายหลัง เรื่องนี้ควรมีความโปร่งใส

 

ประธานก.อ. บอกว่า เรื่องนี้เกิดในช่วงปี 2562-2563 ตอนนั้น พ้นจากการเป็นอัยการ จึงไม่ทราบข้อเท็จจริงคดีอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ว่าความบกพร่องในการสั่งคดีเกิดตรงไหน แต่ก็ทราบมาว่าอัยการสูงสุด สั่งสอบสวนแล้ว และมีหนังสือตอบไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีตามที่สั่งการมา ก็ไม่เห็นว่าสำนักนายกฯ มีความเห็นแย้งกลับมา โดยส่วนตัว จากการสอบถามอัยการสูงสุด ก็ได้รับคำชี้แจงแบบนี้ 

 

"สิ่งที่ผมอยากเห็นในตอนที่ผมเป็นประธาน ก.อ. คือ อยากให้สำนักงานอัยการสูงสุดโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตอบคำถามสังคมได้ ดังนั้น คดีวิคตอเรียซีเครท ที่คุณรณสิทธิ์ ส่งเป็นหนังสือสอบถามมา และที่ 13 องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ สอบถามมาอันนี้ผมดูจากข่าวแล้ว เป็นความรับผิดชอบของนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ที่จะต้องตอบคำถาม และถ้า ก.อ.เห็นว่าเรื่องนี้มีความผิดปกติ ผมก็อาจจะให้ยกขึ้นมาเป็นเรื่องพิจารณาในก.อ. รับรองว่า ผมไม่นิ่งเฉย"

ประธาน ก.อ.จี้"อสส."ตอบคดีไม่ฟ้องวิคตอเรียฯ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2564 นายรณสิทธิ์ ได้ส่งจดหมาย 4 ฉบับ ไปถึง ประธานก.อ. ถึง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ถึงนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน รองอัยการสูงสุด ว่าที่อัยการสูงสุด และส่งถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการ ที่กลับคำสั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกชายนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ โดยทั้ง 3 คนเป็นเจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท จากเดิมที่มีความเห็นสั่งฟ้อง นั้นได้ใช้อะไรประกอบดุลพินิจในการสั่งไม่ฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย

 

เพราะในเวลาต่อมา ศาลอุทธรณ์ ตัดสินว่า สถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท เป็นสถานบริการที่มีการค้ามนุษย์ พิพากษาให้จำเลยมีความผิดฐานค้ามนุษย์ และให้ลงโทษทั้งจำคุุกและปรับ

 

 

ประธาน ก.อ.จี้"อสส."ตอบคดีไม่ฟ้องวิคตอเรียฯ

ส่วนเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 น.ส.ชลีรัตน์ ทิมบุตร ตัวแทนเครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร ก็ได้ส่งหดหมายถึง นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธาน ก.อ. ขอทราบเหตุผลการสั่งไม่ฟ้องนางนิภาฯ และนายธนพลฯ และขอทราบผลการสอบสวนอัยการผู้สั่งไม่ฟ้องนางนิภาฯ และนายธนพลฯ จากคณะกรรมการ ชุดที่นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด แต่งตั้งให้นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เป็นประธานการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า ผลสรุปเป็นอย่างไร เนื่องจาก 13 องค์กร มีหนังสือสอบถามไปหลายครั้งแล้วได้รับแจ้งว่าส่งผลสอบไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ภาคประชาชนไม่เคยทราบผลสอบ และอยากทราบผลสอบสวนนั้นเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

logoline