svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลตรวจชุมชนรอบโรงงานน้ำตาลศรีเทพพบติดเพิ่ม 23 ราย

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์ - ผลตรวจชุมชนรอบโรงงานน้ำตาลศรีเทพพบติดโควิด19เพิ่มอีก 23 ราย แยกกักรักษาตัวทั้งที่บ้านและศูนย์พักคอย ระดมฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง และแยกกลุ่มครอบครัวพนักงาน 333 คนที่ยังไม่ติดเชื้อ ฉีดวัคซีนป้องกัน

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 คลัสเตอร์โรงงานน้ำตาลศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ หลังจากพบพนักงานติดเชื้อ 90 ราย ล่าสุดในการตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงสูงซึ่งครอบครัวพนักงานโรงงานฯในชุมชนรอบโรงงาน 7 ตำบล 106 หมู่บ้าน จำนวน 477 ราย โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อ 2(สคร.2) พิษณุโลกร่วมกับทีมควบคุมโรคอำเภอศรีเทพเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการแจ้งผลตรวจเมื่อเย็นวันที่ 28 ก.ค.พบผลบวกจำนวน 23 ราย จึงมีการแยกกักตัวรักษาที่บ้านตนเองและบางส่วนแยกไปกักตัวศูนย์พักคอยสมาคมไร่อ้อย
    นอกจากนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ ครอบครัวพนักงานกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ ทางทีมควบคุมโรคฯศรีเทพหลังมีการคัดแยกกลุ่มเด็กออก กระทั่งเหลือเพียงกลุ่มที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีจำนวนราว 333 ราย ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนที่หอประชุมโรงเรียนอนุบาลศรีเทพ ขณะเดียวกันในส่วนของทางโรงงานน้ำตาลฯ มีการจัดถุงยังชีพจำนวน 90 ชุด เพื่อแจกจ่ายให้ครอบครัวของพนักงานที่ติดโควิดโดยจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงที่กักตัว 14 วันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเตรียมจัดถุงยังชีพอีกราว 900 ชุด แจกจ่ายให้กับครอบครัวพนักงานอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสัมผัสที่กักตัวโดยกระจายอยู่ในชุมชนรอบนอกอีกด้วย
 

ทั้งนี้มีรายงานว่าเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา นายนิเวศน์ หาญสมุทร์ รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิดในพื้นที่ โดยมีนายอำเภอศรีเทพ,ผอ.โรงพยาบาลศรีเทพ ฯลฯ และผู้บริหารโรงงานน้ำตาลเข้าร่วมชี้แจง โดยที่ประชุมมีการจี้ถามทางโรงงานถึงการให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวพนักงานในชุมชนที่ถูกแยกกักตัว 14 วันหลัง และให้ช่วยรับครอบครัวผู้ติดเชื้อภายนอกเข้าโรงพยาบาลสนามโรงงานซึ่งมีการจัดเตรียมเตียงไวเรองรับถึง 200 เตียง
โดยตัวแทนโรงงานน้ำตาลฯชี้แจงพนักงานและครอบครัวที่ถูกกักตัวราว 1,350 ครัวเรือน แบ่งเป็นพนักงานที่อาศัยในบ้านพักโรงงานประมาณ 350 ครัวเรือน ซึ่งส่วนนี้มีการได้จัดสวัสดิการอาหาร 3 มื้อ ส่วนพนักงานที่พักอาศัยนอกโรงงานได้จัดซื้อถุงยังชีพจำนวน 1,000 ชุด แจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค เป็นต้นไป ส่วนประเด็นการรับครอบครัวพนักงานติดเชื้อเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามทางโรงงานฯขอประเมินหลังการตรวจหาเชื้อซ้ำรอบ 2 ในกลุ่มพนักงานทั้งหมดในวันที่ 30 ก.ค.ที่จะถึงนี้ก่อน
 

แหล่งข่าวจากนักปกครองท้องที่อ.ศรีเทพรายหนึ่งเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่า ในการประชุมดังกล่าวมีการทักท้วงกรณีการให้กำนันผู้ใหญ่บ้านสับเปลี่ยนกันคอยตรวจคัดกรองผู้ที่จะเข้าออกโรงงาน เพราะขาดแคลนกำลังเนื่องจากมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบางรายติดโควิด และครอบครัวซึ่งทำงานเป็นพนักงานโรงงานติดโควิด จำเป็นต้องถูกให้กักตัวเช่นกัน ทางรองผู้ว่าฯจึงให้ขอกำลังทหาร กอ.รมน.เพชรบูรณ์มาช่วยเหลือ ส่วนประเด็นการปิดโรงงานตามคำสั่งจังหวัด 7 วัน แหล่งข่าวรายนี้อ้างว่าทางตัวแทนยังชี้แจงไม่เคลียร์ โดยอ้างว่าปิดแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น เพราะยังมีพนักงานส่วนใหญ่ที่ไม่ติดเชื้อ โดยพนักงานเหล่านี้ราว 25% ยังมาทำงาน
    แหล่งข่าวฯกล่าวทิ้งท้ายว่า อ.ศรีเทพต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดและมีผู้ติดเชื้อมาหลายระลอก ตั้งแต่คลัสเตอร์เลิฟลิสซิ่ง, CPF, บีฟู้ดและซันฟู้ด ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่เป็นการนำเชื้อเข้าติดคนในชุมชน จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ แต่ด้วยศักยภาพที่มีอยู่ในขณะนี้ไม่ว่าโรงพยาบาลศรีเทพซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กและต้องทำงานภายใต้ข้อจำกัด ที่ขาดแคลนทั้งอุปกรณ์เวชภัณฑ์ต่าง ๆ รวมทั้งบุคลากรพนักงานเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้ทุกคนเหนื่อยล้ามาก แต่ยืนยันว่าทุกคนสู้ไม่ยอมถอยเด็ดขาด

ผลตรวจชุมชนรอบโรงงานน้ำตาลศรีเทพพบติดเพิ่ม 23 ราย

ข่าว สุนทร คงวราคม

 

logoline