svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดตลาดเร่งตรวจคัดกรองพ่อค้าแม่ค้า 300 ราย สกัดโควิด 19

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น ระดมตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับผู้ค้า ลูกจ้าง กลุ่มเสี่ยงสูงที่ค้าขาย ทำงานอยู่ในตลาดศรีเมืองทอง 300 ราย หลังพบมีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 65 ราย

จากที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น  มีมติให้ปิดตลาดศรีเมืองทอง เทศบาลนครขอนแก่น เป็นเวลา 7 วัน  ตั้งแต่วันที่  29 กรกฎาคม ถึง วันที่ 4 สิงหาคม  2564  พร้อมให้ผู้ค้าที่ค้าขายในตลาดศรีเมืองทองช่วงระหว่างวันที่ 15-27  ก.ค. 64  ให้เฝ้าสังเกตอาการ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ตรวจวันที่  29 กรกฎาคม  ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป  โดยใช้พื้นที่ที่ตลาดศรีเมืองทอง  ทางเทศบาลนครขอนแก่นและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอจะเป็นผู้ดำเนินการตรวจหาเชื้อนั้น
28 กรกฎาคม 2564 ที่ตลาดศรีเมืองทอง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น  เทศบาลนครขอนแก่น  โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น  และศูนย์แพทย์วัดหนองแวง  ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก ให้กลุ่มผู้ค้าและลูกจ้าง 300 คน

ปิดตลาดเร่งตรวจคัดกรองพ่อค้าแม่ค้า 300 ราย สกัดโควิด 19
 

สำหรับบรรยากาศที่ตลาดศรีเมืองทอง เทศบาลนครขอนแก่น  พบว่ามีประชาชนจำนวนมาก กำลังต่อแถวรอเข้ารับการตรวจ  โดยมีทางพนักงานของตลาดแจกบัตรคิว ที่ทางเข้าออกฝั่งถนนมิตรภาพ  ส่วนเส้นทางเข้าออกอื่นๆ ทางตลาดได้ปิดห้ามการเข้าออกชั่วคราว  
สำหรับการระบาดที่ตลาดศรีเมืองทอง ถือเป็นคลัตเตอร์ใหม่ใน จ.ขอนแก่น ขณะนี้ยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งหมด  64 คน  โดยติดจากตลาด 36 คน  ส่วนที่เหลือคือคนใกล้ชิด สัมผัส  
โดยในวันนี้เป็นการเปิดตรวจคัดกรองพ่อค้าแม่ค้า และเจ้าหน้าที่ภายในตลาดอีก  300 คน ซึ่งถือว่ากลุ่มเสี่ยงสูง ที่ทำงานภายในตลาดแห่งนี้ เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และเป็นสกัดการระบาดของโรคหลังตากับการระบาด
จากการสอบถามประชาชนที่มารอขอตรวจเชิงรุก ทราบว่า  ในช่วงวันที่ทางหน่วยงานได้แจ้งมานั้น  ได้เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าผักสด  จึงทำให้เกิดความกังวลว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อ  จึงได้เดินทางขอรับการตรวจ  แต่พบว่ามีประชาชนที่ทราบข่าวต่างมารอตั้งแต่เช้า  ขณะที่ทางตลาดได้แจ้งว่า สำหรับการตรวจเชิงรุกในวันนี้ จะตรวจให้กับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และลูกจ้าง ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ในตลาด โดยตรวจได้ 300 คนเท่านั้น  ซึ่งตลาดไม่สามารถอำนวยความสะดวกได้ทั้งหมด  ทำให้ตัดสินใจกลับไปดูอาการที่บ้าน  แต่หากไม่มั่นใจก็จะไปตรวจกับทางโรงพยาบาล ที่ให้บริการ  

ปิดตลาดเร่งตรวจคัดกรองพ่อค้าแม่ค้า 300 ราย สกัดโควิด 19

 

จากการสำรวจบริเวณนอกตลาด  พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้าผักสดบางราย ได้นำผลผลิตมาวางจำหน่าย ในช่วงที่ตลาดปิดชั่วคราว  ทำให้ริมฟุตบาท ถนนเหล่านาดี  เป็นจุดนัดพบชั่วคราว เพื่อส่งสินค้าให้กับพ่อค้าที่มารับ-ส่งผัก เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ  สำหรับตลาดศรีเมืองทอง เป็นศูนย์กลางการค้าขายผัก ผลไม้ และพืชไร่ มีวางจำหน่ายกันในราคาปลีก-ส่ง รวมไปถึงยังเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าไปยังจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ใหญ่ที่สุดด้วย 

ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ

ปิดตลาดเร่งตรวจคัดกรองพ่อค้าแม่ค้า 300 ราย สกัดโควิด 19

logoline