svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ อุบเงียบตั้ง"ปลัดมหาดไทย"ข้ามห้วย 

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ปฏิเสธออกความเห็น กระแสข่าวการเตรียมตั้งปลัดมหาดไทยข้ามห้วย บอกอดีตเคยมี มองว่าต้องหารือความเหมาะสมกับนายกรัฐมนตรีก่อน หวั่นอาจทำคนกระทรวงตันตำแหน่ง ยันยังไม่มีการเสนอเข้าครม.

29 กรกฎาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายัฐมนตรี  เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวการแต่งตั้งโยกย้าย ปลัดกระทรวงข้ามกระทรวงจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยว่าสามารถทำได้หรือไม่ ว่าตนไม่ขอตอบเรื่องดังกล่าวด้วยเหตุผลว่า ยังไม่มีการแต่งตั้ง หากไปแสดงความเห็นหรือตอบไปก่อนจะเป็นการย้ำว่ามีข่าวการแต่งตั้งโยกย้ายข้ามกระทรวงจริง  


ในอดีตก็มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้ามกระทรวงแบบนี้เยอะหลายครั้งแล้ว เช่น สมัยก่อนคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน กรือ ก.พ. ในสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็ไปเป็นปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที จากนั้นมาเป็นปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  นายอภัย จันทนจุลกะ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน  หรือเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ก็มาจากที่อื่น มาจากทหาร เป็นต้น 

 

ส่วนแต่กระทรวงจะสามารถแต่งตั้งโยกย้ายข้ามกระทรวงกันได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถทำได้ สลับอธิบดี สลับปลัดกระทรวง โดยขึ้นอยู่กับเจ้ากระทรวงแต่ละกระทรวง และจะต้องหารือกับนายกรัฐมนตรีประกอบด้วย เนื่องจากจะต้องดูความเหมาะสมและความจำเป็น รวมถึงจะต้องคำนึงถึงคนกระทรวงว่าไปแล้วตำแหน่งจะตันอยู่แค่ไหน  หรือไม่เจริญก้าวหน้าในกระทรวงนั้นหรือไม่ ก็ต้องมีการผ่องถ่าย ถ้าโยกคนหนึ่งออกไป  เพื่อให้คนข้างในจะได้ขยับขึ้นไปได้ เป็นธรรมดา แต่ยืนยันยังไม่มีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา และไม่ได้มีการตีกลับ ถ้ามีการตีกลับตนเองจะต้องรู้ ส่วนจะมีใครกำลังคิดพิจารณาเพื่อแต่งตั้งโยกย้ายกันอยู่หรือไม่ ตนเองไม่รู้

logoline