svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.ชี้มูล"ประยุทธ มหากิจศิริ"สร้างสนามกอล์ฟรุกป่า

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ลงมติชี้มูลความผิดนายประยุทธ มหากิจศิริ นักธุรกิจและอดีตนัการเมือง เจ้าของสนามกอล์ฟดังเมื่อโคราชกรณีพื้นที่สนามกอล์ฟอยู่ในเขตป่า ด้านทนายแจงหากรัฐเพิกถอนที่ดินแปลงที่มีปัญหา ประยุทธ พร้อมคืน

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 การประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลงมติชี้มูลความผิดนักธุรกิจและอดีตนัการเมือง รายนายประยุทธ มหากิจศิริ เจ้าของสนามกอล์ฟดังเมื่อโคราช


แหล่งข่าวจากกรรมป.ป.ช. เปิดเผย "เนชั่นออนไลน์" ว่า "เรื่องนี้กรรมการลงมติไปแล้ว เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน"


แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้จากสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผย "เนชั่นออนไลน์" ว่า มติป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายประยุทธ มหากิจศิริ กรณีรวบรวมซื้อที่ดินจากชาวบ้าน และมีให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ป่า มาทำเป็นพื้นที่สนามกอล์ฟ โดย สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช.กำลังจะมีการแถลงรายละเอียดเร็วๆ นี้ 

 
แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้  บอก "เนชั่นออนไลน์" ว่า ยังมีคดีสนามกอล์ฟในพื้นที่จ.นครราชสีมา อีกหลายแห่งที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาชี้มูลจากกรรมการป.ป.ช. เพราะถึงแม้สนามกอล์ฟเหล่านั้นจะถูกคำสั่ง คสช.ยึดอายัด และให้กรมที่ดิน เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ไปแล้วก็ตาม แต่การทำผิดตามกฎหมายอื่นยังต้องถูกดำเนินคดีอยู่ 
 

ป.ป.ช.ชี้มูล"ประยุทธ มหากิจศิริ"สร้างสนามกอล์ฟรุกป่า

ป.ป.ช.ชี้มูล"ประยุทธ มหากิจศิริ"สร้างสนามกอล์ฟรุกป่า

ด้านนายประพันธ์ คูณมี ทนายความของนายประยุทธ ชี้แจง "เนชั่นออนไลน์" ว่า ที่ดินสนามกอล์ฟ มีประมาณ 2,000 ไร่ ซื้อต่อมาจากชาวบ้าน แต่ที่เป็นประเด็นคือ ป.ป.ช.กล่าวหาเจ้าหน้าที่รังวัด กล่าวหาบริษัท และนายประยุทธ เป็นกรรมการบริษัท 

 

ส่วนกระบวนการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ นั้น นายประพันธ์ บอกว่าได้ชี้แจงป.ป.ช.แล้วว่า ที่ดินที่ได้มาผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ที่ดิน ไม่ได้รุกที่ป่าสงวนฯ ไม่ได้รุกที่ป่าไม้  ไม่ได้รุกที่สปก. รวมถึงการรังวัดแนวเขตมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ป่าไม้ และสปก. มาชี้และรังวัดแนวเขตด้วย แต่มีเพียง 4 แปลง ที่อาจอยู่ในเขตป่า บริษัทจึงมีหนังสือแจ้งความจำนงว่า ถ้ากรมที่ดินเพิกถอนนส.3 ก บริษัท ก็ยินดีคืน แต่ตอนนี้ยังไม่มีการเพิกถอนแต่อย่างใด 

 

"เนื้อที่ในโครงการสนามกอล์ฟเมาเท่นกรีก อ.สีคิ้ว ราชสีมา ทั้งหมด 2,300ไร่ คงมีปัญหาเพียง 4แปลง คือ ฉ. 39720,39721,39722 และ นส3 ก.2292 รวมเนื้อที่ ประมาณ 74 ไร่เท่านั้น ซึ่งมาจากการรังวัดของเจ้าหน้าที่ที่ดิน มิใช่การกระทำของคุณประยุทธ ในฐานะกรรมการบริษัทแต่อย่างใด และที่ดินส่วนนั้น หากกรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอน บริษัทยินดีคืน"นายประพันธ์ ชี้แจง

สำหรับนายประยุทธ เคยดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา และรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และเป็นนักการเมืองอีกราย ที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด กรณีไม่แจ้งรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. อันประกอบด้วย เงินฝากธนาคารและตั๋วสัญญาใช้เงิน เป็นเงิน 26,885,240 บาท ที่ดิน 9 แปลง เนื้อที่รวม 71 ไร่ ทรัพย์สินของคู่สมรส ประกอบด้วย เงินฝากและตั๋วสัญญาใช้เงิน เป็นเงิน 390,358,475 บาท ที่ดิน 21 แปลง เนื้อที่รวม 172 ไร่ กับบ้านพักอาศัย 1 หลัง และทรัพย์สินของบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ประกอบด้วย เงินฝาก 200,584 บาท และที่ดิน 2 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 1 ไร่ 

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายประยุทธ จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ ห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.2543
ป.ป.ช.ชี้มูล"ประยุทธ มหากิจศิริ"สร้างสนามกอล์ฟรุกป่า

ป.ป.ช.ชี้มูล"ประยุทธ มหากิจศิริ"สร้างสนามกอล์ฟรุกป่า

นายประยุทธ มหากิจศิริ  เป็น 1 ใน 20 เศรษฐี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เขียนจดหมายเปิดผนึก ขอความคิดเห็นในการร่วมมือแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในฐานะประธานกรรมการกลุ่มบริษัท พีเอ็มส์ กรุ๊ปส์ เจ้าของบริษัทไทยน็อคซ์ สเตนเลส และไทย คอปเปอร์ เจ้าของสนามกอล์ฟเลควูด สนามกอล์ฟเมาน์เทน ครีก กอล์ฟแอนด์รีสอร์ท แอนด์ เรสซิเดนซ์ นครราชสีมา 

นายประยุทธ ตอบจดหมายนายกรัฐมนตรี และบริจาค 150 ล้านบาท พร้อมช่วยเหลือเกษตรกร 6,000 ครัวเรือน เป็นเวลา 6 เดือน 

ป.ป.ช.ชี้มูล"ประยุทธ มหากิจศิริ"สร้างสนามกอล์ฟรุกป่า

logoline