svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดี คพ.แนะแยกขยะติดเชื้อ-ตัดวงจรแพร่กระจาย

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงในบ้านเรายังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีแนวทางแยกผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงให้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน หรือ “Home Isolation” แต่แน่นอนว่า การกักตัวอยู่บ้าน จะมีปัญหาที่ตามมาก็คือ "การกำจัดขยะติดเชื้อ"

เรื่องของขยะติดเชื้อคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ยามกักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย  ชุดตรวจโควิด หรือแต่อุปกรณ์อื่นๆที่อาจจะมีสารคัดหลั่งติดมาด้วย แต่การจะกำจัดขยะติดเชื้อเหล่านี้มีวิธีการอย่างไรบ้าง เป็นเรื่องที่หลายคนยังไม่รู้

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยกับ “ข่าวข้นคนข่าว” ว่า วิธีการกำจัดขยะควรจะเริ่มตั้งแต่ต้นทางก็คือ การเริ่มจากบ้านของผู้ที่กักตัว ควรจะทำการแยกขยะติดเชื้อออกจากขยะปกติ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย  ชุดตรวจโควิด  ทิชชู่  คอตตอนบัด หรือแม้แต่อุปกรณ์ที่มีสารคัดหลั่งติดมาด้วย ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนแก่เจ้าหน้าที่เก็บขยะและง่ายต่อการทำลายขยะติดเชื้อ โดยนำขยะติดเชื้อใส่ถุงพลาสติกที่มีความหนา  เขียนระบุว่าเป็นถุงขยะติดเชื้อ และฉีดพ่นแอลกอฮอล์ที่ถุงขยะด้วย ไม่ควรจะนำหน้ากากอนามัยหรืออุปกรณ์อื่นๆใส่เข้าไปในขวดน้ำหรือขวดพลาสติก เนื่องจากยากต่อการเก็บขยะในขวดและอาจจะมีคนนำเอาขวดไปขาย ซึ่งอาจกลายเป็นการแพร่กระจายเชื้ออย่างไม่รู้ตัว

 

ขณะที่ขั้นตอนการกำจัดขยะติดเชื้อนั้น เจ้าหน้าที่จะนำไปเผายังเตาเผา ซึ่งเป็นวิธีการกำจัดขยะติดเชื้อที่ดีที่สุด เพราะหากนำไปฝังกลบก็อาจจะสร้างอันตรายต่อได้

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับโรงพยาบาลที่นำถุงขยะติดเชื้อไปทิ้งในชุมชน เป็นเรื่องที่แปลก เพราะโดยปกติโรงพยาบาลจะมีเตาเผาขยะติดเชื้อของตนเองอยู่แล้ว หรืออาจจะมีการจ้างบริษัทเอกชนในการรับขยะติดเชื้อไปเผาทำลาย 
 

logoline