svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พล.ต.ต.ปิยะ เผย เดือน ก.ค.ดำเนินคดีกลุ่มม็อบต่างๆ 18 คดีรวม 172 ราย

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ต.ปิยะ เผย ภาพรวมดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุม ห้วงเดือนก.ค. รวม18 คดี ผู้กระทำผิดไม่น้อยกว่า 172 ราย ส่วนกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าและฮาร์เลย์ฯ จะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาอีก 20 ราย เตือนคาร์ม็อบวันนี้ชุมนุมผิดกฎหมาย

วันนี้ (28 ก.ค.64) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)​พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล( ผบช.น.)โฆษก บช.น. กล่าวถึงภาพรวมการชุมนุมที่ผ่านมา และที่จะมีขึ้นในวันนี้และ 31 ก.ค.ว่า กรณีที่มีการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมสำคัญต่างๆภายในเดือน ก.ค.นี้ มีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทั้งหมด 9 กลุ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.จนถึงปัจจุบัน ดังนี้ 1.กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือเพนกวิน (2 ก.ค.64) 2.กลุ่มไทยไม่ทน โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์และนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ (3,10,11 ก.ค.64)​ 3.กลุ่มประชาชนคนไทย โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ (3,10 ก.ค.64) 4.กลุ่มนายสมบัติ บุญงามอนงค์ จัดกิจกรรม CarMob (3,10 ก.ค.64) 5.กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ โดยนายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง (3 ก.ค.64) 6.กลุ่มกิจกรรม“ Bangkok sandbox” โดยนายพรหมศร วีระธรรมจารี (6 ก.ค.64) 7.กลุ่มอาชีวะปกป้องประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยนายธนเดช ศรีสงคราม (9 ก.ค.64) 8.กลุ่มราษฎร, เยาวชนปลดแอก (Free Youth) และแนวร่วมต่างๆ (18 ก.ค.64) 9.กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า โดยนายจตุภัทร์ หรือไผ่ดาวดิน บุญภัทรรักษา (22, 24 ก.ค.64)

 

ทั้ง 9 กลุ่มดังกล่าว ต่างได้ทำกิจกรรมของตนในเขตท้องที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ , พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ , พ.ร.บ.ความสะอาดฯ , พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ , พ.ร.บ. เครื่องขยายเสียงฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยในภาพรวมสถานีตำรวจที่เป็นท้องที่เกิดเหตุได้ตรวจพบการกระทำความผิด ได้แก่ สน.นางเลิ้ง สน.ชนะสงคราม สน.ดุสิต สน.สำราญราษฎร์ และสน.ลุมพินี ได้มีการรับคำร้องทุกข์ เพื่อสอบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมรวมทั้งสิ้น 18 คดี โดยขณะนี้ได้ทราบตัวผู้กระทำผิดแล้วจำนวนไม่น้อยกว่า 172 ราย

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยด้วยว่า กรณีการชุมนุมมั่วสุมของกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าและกลุ่มม็อบฮาเลย์ฯ ออกมานัดหมายการชุมนุมในวันที่ 23 และ 25 ก.ค.64 ที่ผ่านมา บริเวณห้าแยกลาดพร้าวและอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถึงบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการให้สน.ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สน.พหลโยธิน สน.พญาไท และสน.นางเลิ้ง ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อประกอบการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดข้างต้น โดยจะออกหมายเรียกตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องให้มารับทราบข้อกล่าวหา ตามพฤติการณ์ที่ได้กระทำผิดอีกประมาณ 20 ราย ทั้งนี้ การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่างๆเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ แต่ขอให้อยู่ในขอบเขตไม่ควรจะละเมิดกฎหมายข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆที่เป็นกติกาของสังคม หากมีผู้ใดฝ่าฝืนหรือทำเกินขอบเขตที่กฎหมายกำหนดไว้ก็ย่อมจะได้รับโทษตามบทบัญญัตินั้น

 

สำหรับกรณีที่มีการนัดหมายการชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันนี้และ 31 ก.ค. ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมชุมนุมตามสถานที่ต่างๆในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 2 กลุ่มดังนี้ 1.ในวันนี้ 28 ก.ค. กลุ่มราษฎรฝั่งธนจัดกิจกรรม Car Mob นัดหมายการชุมนุมเวลา 15.30-19.00 น.  บริเวณปากทางสาย 4 เพชรเกษมขาเข้าเมืองสิ้นสุดที่วงเวียนใหญ่ 2.วันที่ 31 ก.ค.64 กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม Car Mob นัดหมายเวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยภายใต้กิจกรรมรวมพลังอาชีวะและประชาชนขับไล่นายกรัฐมนตรี

 

เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ได้ทวีความรุนแรงมีสถิติผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น โดยวันนี้ได้ประกาศว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศเพิ่มขึ้น 16,533 คน เสียชีวิตเพิ่ม 133 คน จึงเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมยุติกิจกรรมหรือเลิกการชุมนุม นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หากมีการรวมกลุ่มกันเกินกว่า 5 คนกระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง กระทบต่อการใช้รถใช้ถนนของประชาชนจะต้องได้รับโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้ยังมีข้อห้ามออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 21.00-04.00 น.  ตามข้อกำหนดฯ หากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนก็จะมีความผิดดังกล่าวอีกส่วนหนึ่ง

logoline