svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ตร.ขานรับ นายกฯ ตรวจสอบเฟกนิวส์ ระบุต้องมีคนร้องตำรวจถึงจะดำเนินการได้

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. ขานรับบิ๊กตู่ สั่งเข้ม ตรวจสอบเฟกนิวส์ พร้อมดำเนินคดี ยันไม่ใช้กฎหมายปิดปาก วิจารณ์อย่างสุจริตทำได้ ระบุ ทำงานร่วมดีอีเอส ต้องให้หน่วยงานที่เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ตำรวจถึงจะดำเนินการสืบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายได้

วันนี้ (28 ก.ค.64) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)​ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง โฆษกตร.)​ กล่าวถึงการดำเนินคดี บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ผลิตและเผยแพร่ ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน หรือ เฟกนิวส์ ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรีออกมากำชับให้ ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจังและรายงานผลให้ทราบอย่างต่อเนื่องว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการคู่ขนานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)​ ซึ่งจะมีคณะกรรมการพิจารณาว่าข่าวใดเป็นข่าวปลอม หรือข่าวบิดเบือน จากนั้น ต้องให้หน่วยงานที่เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ตำรวจถึงจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีในกรอบของกฎหมาย

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อไปว่า ส่วนจะดำเนินคดีเฉพาะบุคคลมีชื่อเสียง หรือประชาชนทั่วไปด้วยนั้น ไม่อยากให้มีการแบ่งกลุ่มในลักษณะดังกล่าว เพราะจะเป็นการสร้าง 2 มาตรฐาน ดังนั้นไม่ว่าใครทำผิด ก็ต้องดำเนินการ โดยจะพิจารณาที่บริบท อีกทั้ง เป็นเรื่องที่จะต้องตีความข้อกฎหมาย ตำรวจจะเน้นขยายผลสืบสวนหาต้นตอของผู้ที่สร้างหรือเผยแพร่ข่าวปลอม มีเจตนาสร้างความเสียหาย ให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ความวุ่นวายในบ้างเมืองเป็นหลัก ไม่ใช่การใช้กฎหมายปิดปากประชาชน ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันในโซเชียล ต้องไม่กระทบสิทธิหรือสร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่น

logoline