svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบ 8 ชาวลาวลักลอบข้ามแดน-จ้างรถหัวละ1.4หมื่นส่งชายแดน

27 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - เจ้าหน้าที่สนธิกำลังรวบ 8 ชาวลาวที่สะพานมิตรภาพ ไทย-ลาวแห่งที่ 4 เพื่อจะกลับประเทศ หลังลักลอบเข้าเมืองมาเมื่อปี 62 ไปทำงานโรงงานผลไม้ จ.ลำปาง เผยเงินจ้างรถมาคนละ 14,000 บาท มาส่งที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ก่อนจะเดินเท้าเพื่อข้ามพรมแดนแล้วโดนรวบ

โดย ณัฐวัตร ลาพิงค์

 

เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 เจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตเชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ น.อ.จิรัฏฐ์ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตเชียงราย มอบ น.ท.ธนชัย รอดทัศนา หัวหน้าสถานีเรือเชียงของ ได้นำกำลังลาดตระเวณ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงของ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยได้ร่วมกันจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 8 คน

รวบ 8 ชาวลาวลักลอบข้ามแดน-จ้างรถหัวละ1.4หมื่นส่งชายแดน
 

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย หลังจากทางเจ้าหน้าที่ได้พบชาวต่างด้าวจำนวน 8 คน จะเดินทางข้ามแดนเพื่อกลับ ส.ป.ป.ลาว แต่ไม่มีเอกสารการเข้าเมืองอย่างถูกต้อง จึงได้ทำการควบคุมตัวเอาไว้ทั้งหมด ทราบชื่อ คือ 1.นายอ่อน พันทะวง อายุ 18 ปี 2.นายเบด ไชยะเภท อายุ 27 ปี 3.นาง บัวเงิน พอนมะนี อายุ 21 ปี 4.นาย เสิ้ม ดวงสะหวัน อายุ 23 ปี 5.นายสุก ดวงปันยา อายุ 27 ปี 6.นายท่อน อำพันยุด อายุ 23 ปี 7.นางลัด ไชยะวง อายุ 23 ปี 8.นายทื่น ไชยะสิด อายุ 22 ปี ทั้งหมดมีสัญชาติลาว ที่อยู่เมืองผาอุดม แขวงบ่อแก้ว ส.ป.ป.ลาว

รวบ 8 ชาวลาวลักลอบข้ามแดน-จ้างรถหัวละ1.4หมื่นส่งชายแดน

จากการสอบถามทั้งหมดให้การว่าได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่ปี 2562 ทางช่องทางธรรมชาติ ไปทำงานโรงงานผลไม้ใน จ.ลำปาง และต้องการเดินทางกลับ ส.ป.ป.ลาว จึงได้ว่าจ้างรถมาส่ง โดยเสียเงินคนละ 14,000 บาท ให้มาส่งที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย จากนั้นได้เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เชียงของ ก่อนจะเดินไปที่บริเวณสะพาน 4 ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุม เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่ง ด่าน ตม.เชียงแสน เพื่อดำเนินการต่อไป

รวบ 8 ชาวลาวลักลอบข้ามแดน-จ้างรถหัวละ1.4หมื่นส่งชายแดน

 

logoline