svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลดราคาประมูลรังนกพัทลุงเหลือ 405 ล้านบาท ประกาศครั้งที่ 8

27 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุงประกาศครั้งที่ 8 เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมประมูลรังนก ปรับราคากลางลงเหลือ 405 ล้านบาท ประเมินผู้สนใจอาจรอเวลาใกล้ถึงรอบการจัดเก็บรังนกเดือนกันยายน ยอมรับไม่ทราบราคาที่แท้จริงในตลาด

27 กรกฎาคม 2564 นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว" ว่าทางคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ได้ออกประกาศเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมประมูลสัมปทานรังนกพัทลุง ครั้งที่ 8

ลดราคาประมูลรังนกพัทลุงเหลือ 405 ล้านบาท ประกาศครั้งที่ 8
              
โดยมีการปรับลดราคากลางจากเดิม 410 ล้านบาทลงเหลือ 405 ล้านบาท  ระยะเวลา 5 ปี  หลักประกันซอง 10 ล้านบาท ส่วนเงื่อนไขอื่นก็ยังคงเหมือนเดิมกับการประกาศครั้งที่ 7  และได้จัดส่งใบเสนอนราคาไปให้กับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจรังนกจำนวน 15 บริษัทเหมือนเดิมอีกครั้ง  ซึ่งผู้สนใจสามารถขอรับใบเสนอนราคาได้เพิ่มเติมที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุงตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2564

ลดราคาประมูลรังนกพัทลุงเหลือ 405 ล้านบาท ประกาศครั้งที่ 8

 

"โดยในวันที่ 4 สิงหาคม 2564 จะเป็นวันยื่นซองเสนอราคาประมูลเป็นครั้งที่ 8 เวลา 09.00-11.00 น.ที่หอประชุมศาลากลางจังหวัดพัทลุงเหมือนเดิม" นายกู้เกียรติ  กล่าวและว่า  การออกประกาศครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 8 หลังจากที่ออกประกาศมาแล้ว 7 ครั้งก็ยังไม่มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลนั้นก็มีแผนสำรองไว้ว่าคราวหน้าหากไม่มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลอีก
   

ทางคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุงที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฯก็จะจัดให้มีการประชุมรวมกันกับคณะกรรมการกำหนดราคากลางที่มีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุงเป็นประธานฯ เพื่อจะได้ตกลงกำหนดราคากลางร่วมกันเลยทีเดียว เพื่อจะได้พิจารณาในคราวเดียวไปเลยไม่ต้องรอให้คณะกรรมการกำหนดราคาไปกำหนดราคากลางมาก่อนแล้วส่งต่อให้คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นออกประกาศ  
 

ลดราคาประมูลรังนกพัทลุงเหลือ 405 ล้านบาท ประกาศครั้งที่ 8            


ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ในการประกาศเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมประมูลสัมปาทานที่ผ่านมา 7 ครั้ง ซึ่งยังไม่มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลนั้นเกิดจากอะไร เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละรายก็ไม่ได้เปิดเผยสาเหตุหรือโต้แย้งว่าทำไม่จึงยังไม่สนใจเข้าร่วมการประมูลว่า ราคากลางสูงไป หรือเงื่อนไขมากไปก็ไม่มีเสียงสะท้อนกลับมา 
            
“แต่ถ้าเราประเมินด้วยตัวเองก็อาจจะเป็นไปได้ว่าคนที่สนใจเข้าร่วมประมูลจริงๆเขาก็อาจจะไม่ต้องเร่งรีบที่จะเสนอราคา เนื่องจากพอประมูลเข้ามาแล้วก็ใช่ว่าจะเก็บรังนกได้ทันที”
             

เนื่องจากต้องรอให้นกออกจากรังเสียก่อน ซึ่งจะสามารถเก็บรักนกได้ประมาณเดือนกันยายน เพราะฉะนั้นก็เป็นไปได้ที่ผู้สนใจอาจจะรอการเข้าร่วมประมูลไว้ก่อน เพราะทันทีทีประมูลได้ก็จะต้องนำเงินสดมาจ่ายในวันเซ็นสัญญา 20 เปอร์เซ็นต์ของราคาประมูล  เพราะนั้นอาจจะรอเวลาอยู่ เพราะว่าประมูลแล้วเซ็นสัญญาแล้วก็ยังเก็บรังนกไม่ได้ทันที ต้องรอประมาณเดือนกว่าๆจะเก็บได้
         
“ตรงนี้ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้สนใจไม่อยากเอาเงินมาทิ้งไว้ก่อนประมาณนี้ก็เป็นได้”      

แต่อีกส่วนหนึ่งราคาซื้อขายในตลาดโลกตอนนี้เราไม่ทรายเลยว่าราคาเป็นอย่างไร แค่เพียงรู้ว่าราคาลดลง แต่ไม่ทราบว่าราคาลดลงมากขนาดไหน ทำให้เราประมาณการณ์ตัวเองยากมากเหมือนกันว่าราคาควรจะขายเท่าไหร่
           ลดราคาประมูลรังนกพัทลุงเหลือ 405 ล้านบาท ประกาศครั้งที่ 8
“สินค้ารักนกไม่ใช่สินค้าทั่วๆไป เป็นสินค้าที่มีตลาดเฉพาะ  ไม่เหมือนกับสินค้าตัวอื่นที่เราสามารถรู้ราคาเคลื่อนไหวได้ชัดเจนจากหน่วยงานต่างๆได้ อันนี้เราไม่ทราบเลยมันเป็นสินค้าเฉพาะ” ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าว

ข่าวโดย...สมชาย สามารถ 

logoline