svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นได้บริจาคไฟเซอร์เพิ่มอีกล้านโดส นำ J&J ฉีดชายแดน 

27 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์วัคซีนบ้านเรายังคงฝุ่นตลบ รวมทั้งไฟเซอร์ “ล็อตบริจาค” 1.5 ล้านโดสที่จะมาถึงพฤหัสบดีนี้ หลังมีการเรียกร้องให้จับตาการจัดสรรวัคซีนล็อตนี้ “บุคลากรด่านหน้า” อาจไม่ได้รับการจัดสรรตามจำนวนที่สมควรได้รับ เพราะถูกเบียดบังไปเจียดให้ VIP บางคน จากบางองค์กร

วัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกที่กำลังแย่งกันอยู่นี้ คือ “ล็อตบริจาค” จำนวน 1.5 ล้านโดส มีรายงานว่า วัคซีนล็อตนี้จะถูกขนขึ้นเครื่องบินที่ชิคาโก ในวันที่ 28 กรกฎาคม และบินถึงประเทศไทยในวันรุ่งขึ้น คือ 29 กรกฎาคม 


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ และทีมคนไทยในสหรัฐ ที่ร่วมอยู่ในกระบวนการประสานงานเพื่อขอวัคซีนไฟเซอร์จากรัฐบาลอเมริกัน กำลังพยายามขอวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มอีกอย่างน้อยๆ 1 ล้านโดส เนื่องจากประเทศไทยกำลังมีการระบาดของโควิด-19 ค่อนข้างรุนแรง โดยผู้ที่มีบทบาทสำคัญคือ วุฒิสมาชิก แทมมี่ ดักเวิร์ธ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ซึ่งถือเป็นฮีโร่ตัวจริงของคนไทย


หากได้รับบริจาควัคซีนเพิ่มอีก 1 ล้านโดส เท่ากับไทยจะได้วัคซีนไฟเซอร์ถึง 2.5 ล้านโดส ซึ่งจะมีการส่งล็อตแรก 1.5 ล้านโดสในวันพรุ่งนี้ และล็อตที่เหลือจะขนส่งตามมา

 

วัคซีนไฟเซอร์
รัฐบาลอเมริกันซื้อไฟเซอร์มาในราคาโดสละประมาณ 19.50 เหรียญ รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก ราคาตกอยู่ที่ประมาณ 20 เหรียญ ฉะนั้นวัคซีนล็อตบริจาค 1.5 ล้านโดสนี้ จึงมีราคาอยู่ที่ราวๆ 30 ล้านเหรียญ และเป็นการบริจาค ”โดยไม่มีเงื่อนไข” โดยวัคซีนทั้งหมดเป็นวัคซีนใหม่ ไม่ใช่วัคซีนตกค้างหรือใกล้หมดอายุ 


สำหรับกระบวนการขนส่งวัคซีนนั้น รัฐบาลไทยเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่งจากชิคาโก และบริษัทไฟเซอร์เป็นผู้ประสานงานเรื่องการขนส่ง ซึ่งจะถือเป็นการ “ซ้อมใหญ่” การส่งมอบวัคซีนที่รัฐบาลไทยทำสัญญาซื้อจากไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ด้วย 

จากข้อมูลที่ทีมข่าวรวบรวมได้ พบว่า อเมริกาสั่งซื้อวัคซีนทุกยี่ห้อ โดยจ่ายเงินแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1.41 พันล้านโดส (สั่งไว้แต่ยังได้รับไม่ครบ) จัดส่งให้รัฐต่างๆ แล้วจำนวน 391,248,955 โดส และฉีดไปแล้ว 339,102,867 โดส ยังเหลือรอผู้มารับการฉีดกว่า 52 ล้านโดส และในจำนวนนี้จะทยอยหมดอายุ เนื่องจากความต้องการฉีดของพลเมืองอเมริกันลดน้อยลง 


ขณะที่ประชากรอเมริกันมีประมาณ 330 ล้านคน รับฉีดวัคซีนครบถ้วนแบบ 2 เข็ม ทั้งของไฟเซอร์กับโมเดอร์นา และแบบ 1 เข็มของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำนวน 161.9 ล้านคน

 

วัคซีนป้องกันโควิด-19


นอกจากนั้นยังมีวัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ไม่ได้รับความนิยมมากนักในอเมริกา และมีวัคซีนเหลือประมาณ 8 ล้านโดสที่ใกล้หมดอายุ คาดว่ารัฐบาลสหรัฐน่าจะไม่บริจาค แต่ทีมคนไทยในสหรัฐที่ร่วมประสานงานเรื่องวัคซีนมองว่า หากขอวัคซีนล็อตนี้จากสหรัฐ ในลักษณะนำไปบริการฉีดให้กับคนตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา และไทย-ลาว โดยไม่เลือกสัญชาติ เพื่อลดการแพร่ระบาดของพลเมืองในประเทศแถบนี้ ก็น่าจะได้รับความสนใจจากรัฐบาลอเมริกัน

สำหรับวัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นั้น รัฐบาลสหรัฐสั่งซื้อเอาไว้ 100 ล้านโดส แต่บริษัทส่งให้ได้เพียง 21 ล้านโดส และฉีดไปแล้วราว 13 ล้านโดส จึงมีวัคซีนเหลืออยู่ประมาณ 8 ล้านโดสที่ทยอยหมดอายุ


วัคซีน mRNA ที่หลายคนเชื่อกันว่าเป็น “วัคซีนเทพ” นั้น ดูแล้วมีแนวโน้มเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะจากการเจรจาเพื่อขอบริจาคโดย “ทีมประเทศไทย” แต่ถ้าภายในบ้านเรายังมีปัญหาเรื่องการจัดสรรวัคซีนที่ไม่เป็นธรรม ยังมีข่าวบุคคล VIP พยายามดึงหรือตัดยอดวัคซีนให้กับพรรคพวกตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงคนกลุ่มอื่นที่จำเป็นกว่า เมื่อนั้นแม้จะได้วัคซีนเพิ่มมา ปัญหาก็ไม่จบอยู่ดี

 

ภาพข่าว : รอยเตอร์

logoline