svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หน.อุทยานเขาใหญ่นำทีมลุยสำรวจผืนป่าวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง

27 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ นำทีมลุยสำรวจผืนป่าวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง สิ่งคุกคามทรัพยากรธรรมชาติ ตามระบบ SMART Patrol System หรือเทคโนโลยีปกป้องป่าและสัตว์ป่า พบฝูงนกเงือกกว่า 200 ตัว บ่งบอกความสมบูรณ์ของป่า

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ จำนวน 9 นาย ออกลาดตระเวนป่าตามระบบ SMART Patrol System หรือ เทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการช่วยปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่าในพื้นที่ใจกลางผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ตั้งแต่บริเวณด่านช้าง-ฐานปฏิบัติการบึงไผ่-เขาสามยอด-สระอโนดาต-เขาหินล้าน-ฐานปฏิบัติการคลองอีเฒ่า รวมระยะทางกว่า 35 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 23-26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อสำรวจทรัพยากรป่าไม้และทรัพยากรสัตว์ป่า


หน.อุทยานเขาใหญ่นำทีมลุยสำรวจผืนป่าวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง

นายอดิศักดิ์ เปิดเผยว่าว่า  การสนธิกำลังชุดเฉพาะกิจครั้งนี้ ออกลาดตระเวนป่าทางเท้าในพื้นที่ใจกลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยในช่วงวันแรกของการลาดตระเวนก็พบกับสิ่งมหัศจรรย์ ความงดงามของฝูงนกเงือกกรามช้าง ที่มารวมกลุ่มกันออกหากินบริเวณหุบเขาแห่งหนึ่ง นับรวมได้กว่า 200 ตัว ซึ่งนกเงือกกรามช้างถือเป็นดัชนีชี้ให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่เหมาะสมต่อการสร้างโพรงรังในฤดูวางไข่ของนกเงือก จนกว่าลูกนกจะโตและสามารถดูแลตัวเองได้ ต่อมา ในการลาดตระเวนวันที่สอง พบหมีควายขนาดใหญ่ระหว่างเส้นทางในระยะไม่เกิน 50 เมตร กำลังออกหากินพร้อมกันทั้งครอบครัว พ่อ แม่ และลูกหมีน้อยอีก 2 ตัว โดยหมีควายได้สอนให้ลูกหมีออกหากินน้ำผึ้งบนต้นไม้ขนาดใหญ่ กลายเป็นภาพที่ประทับใจของเจ้าหน้าที่ในการออกตรวจลาดตระเวนในครั้งนี้และวันสุดท้ายของการลาดตระเวนผ่านทุ่งหญ้าของฐานปฏิบัติการคลองอีเฒ่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปรับปรุงให้เป็นแหล่งทุ่งหญ้า แหล่งน้ำ แหล่งโป่งโดยการเสริมเกลือให้เป็นอาหารแร่ธาตุของสัตว์ป่า ปรากฏว่าพบรอยตีนของช้างป่าและกระทิงกระจายอยู่เต็มพื้นที่บ่งบอกว่าการปรับปรุงทุ่งหญ้าและแหล่งอาหารของสัตว์ป่า บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตั้งใจไว 

 “ระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือSMART Patrol Systemในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ ได้นำมาใช้อย่างจริงจังในช่วงที่นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คนปัจจุบันได้เข้ามาบริหารองค์กร โดยได้กำชับให้หัวหน้าหน่วยงานภาคสนามทุกแห่ง ต้องออกลาดตะเวนป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า เพื่อที่จะได้รู้ถึงขอบเขตพื้นที่รับผิดชอบได้รู้ถึงปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยคุกคามต่างๆ สำหรับนำมาวิเคราะห์เพื่อบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ต่อไป”

 

หน.อุทยานเขาใหญ่นำทีมลุยสำรวจผืนป่าวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 31 กรกฎาคมของทุกปี ในแวดวงการอนุรักษ์ทรัพยากรฯได้กำหนดให้เป็นวันผู้พิทักษ์ป่าโลก ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา จะมีการจัดงานวันผู้พิทักษ์ป่าโลก หรือWorld Ranger Dayเพื่อระลึกถึงความเสียสละของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า ที่ได้อุทิศตนเพื่อปกป้องรักษาทรัพยากรป่าไม้และทรัพยากรสัตว์ป่าของประเทศชาติไว้ การลาดตะเวนป่า จึงถือเป็นภารกิจที่สำคัญของเจ้าหน้าที่ทุกนาย และถือเป็นความภาคภูมิใจของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าทุกคน ที่ได้ร่วมกันดูแลรักษาสมบัติของชาติไว้
 

โดย - เกษม ชนาธินาถ 

หน.อุทยานเขาใหญ่นำทีมลุยสำรวจผืนป่าวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง

 

logoline