svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาวิทย์"ปูดจี้มท.1สั่งกรมที่ดินถอนโฉนดเขากระโดง2หน เหลว

26 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาวิทย์"ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ปูดเคยยื่นหนังสือจี้รัฐมนตรีมหาดไทย ที่กำกับดูแลกรมที่ดิน ให้สั่งเพิกถอนโฉนดเขากระโดง ตามคำพิพากษาศาลฎีกา ถึง 2 ครั้งแต่ไรผล

วันนี้ (26 ก.ค.2564) นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เปิดเผย "เนชั่นออนไลน์" กรณีผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมที่ดิน ขอให้เพิกถอน โฉนดและเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ออกทับที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ จำนวน 5,083 ไร่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่า ตามคำพิพากษาศาลฎีกา ถือว่าสิ่งที่ผู้ว่าการรถไฟฯ ทำ ถูกต้องแล้ว คดีนี้ถือว่าเป็นมหากาพย์ที่ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน และการรถไฟฯ สู้มาทุกศาล แต่เนื่องจากกระบวนการที่มีทั้งการออกโฉนดที่ดินที่มีความซับซ้อนการออกโฉนดที่ไม่ชอบทั้งหมดนี้เมื่อมีคำพิพากษาศาลฎีกา แล้ว กรมที่ดิน จะอ้างเป็นอย่างอื่นไม่ได้

 

เมื่อศาลฎีกา ตัดสินออกมาแล้ว จนถึงเวลานี้ก็ล่วงเลยมานานแล้ว การที่การรถไฟฯ ทำหนังสือแจ้งกรมที่ดินเพิกถอนโฉนด นั้น ส่วนตัวถือว่าช้าไป แต่ก็มีเหตุผลเนื่องจากการรถไฟฯ ไม่มีผู้ว่าการรถไฟฯ ตัวจริงจนกระทั่งได้นายนิรุฒ มณีพันธ์ มาเป็นผู้ว่าการรถไฟฯ เมื่อปี 2563 ถึง 2564 จึงมีการดำเนินการตามคำพิพากษา

"สาวิทย์"ปูดจี้มท.1สั่งกรมที่ดินถอนโฉนดเขากระโดง2หน เหลว

"สาวิทย์"ปูดจี้มท.1สั่งกรมที่ดินถอนโฉนดเขากระโดง2หน เหลว

 

"สาวิทย์"ปูดจี้มท.1สั่งกรมที่ดินถอนโฉนดเขากระโดง2หน เหลว

 

นายสาวิทย์ บอกว่า กรมที่ดิน ไม่ควรประวิงเวลาอีกแล้ว เพราะการต่อสู้ และพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้มีการต่อสู้ทั้งที่ศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ศาลอุทธรณ์ภาคสอง และศาลฎีกา ต่างยืนยันในทางเดียวกันว่าพื้นที่ 5,083 ไร่ เป็นของการรถไฟ แม้ว่าในปี 2561 จะมีชาวบ้านบางส่วน จะนำคดีขึ้นมาฟ้องในศาลโดยคิดว่าพื้นที่บางส่วนที่ชาวบ้านตั้งบ้านเรือนอยู่น่าจะครอบครองได้โดยถูกต้อง แต่ศาลก็มีคำพิพากษาออกมาแล้วว่าที่ดินที่ชาวบ้านเข้าใจว่าตัวเองครอบครัวมาถูกต้องนั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นที่ดินแปลงเดียวกันกับ 5,083 ไร่

 

 

สำหรับการต่อสู้ในนามสภาพการรถไฟ นั้น นายสาวิทย์ บอกว่า เมื่อเดือนมีนาคม 2564 สมาพันธ์คนงานการรถไฟ ได้ทำหนังสือขอพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลกรมที่ดิน แต่ก็ไม่ไดพบ กระทั่งเดือนพฤษภาคม กรมที่ดิน มีหนังสือตอบกลับมาว่า ที่สมาพันธ์ฯ ร้องมาที่รมว.มหาดไทย กรมที่ดินได้ส่งเรื่องไปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ แล้ว ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งแจ้งให้ทราบ

 

ดังนั้น 23 มิถุนายน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้ทำหนังสือถึงกรมที่ดิน ให้เพิกถอนโฉนดตามคำพิพากษา ถือว่าทำถูกต้องแล้ว

 

28 มิถุนายน สมาพันธ์คนงานการรถไฟ ซึ่งก็เป็นเครือข่ายของสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อีกครั้งเพื่อให้เร่งรัดกรมที่ดิน เพิกถอนโฉนดที่ดิน แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกว่า ยังไม่มีข้อมูล และอ้างสถานการณ์โควิดจึงไม่ให้สมาพันธ์ฯ เขาพบ

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าการเพิกถอนโฉนดที่ดิน มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งทางสมาพันธ์ฯ ขอยืนยันในหลักการเดิมว่าการรถไฟเป็นบริการสาธารณะที่ให้บริการขาดทุนมาโดยตลอด ดังนั้น การรถไฟ จึงต้องหาแนวทางสร้างรายได้จากที่ดินของการรถไฟ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่ดินเขากระโดง เท่านั้น ในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทย สภาพฯ และสมาพันธ์คนงานการรถไฟ ก็เดินหน้าตรวจสอบทั้งหมดทั่วประเทศเพื่อที่จะนำเอาที่ดินของการรถไฟ มาสร้างรายได้ต่อไป

 

ข่าว เนชั่นออนไลน์

ภาพ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

logoline