svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันอนุมัติฉีดวัคซีนโควิด-19ผสมระว่างแอสตร้าฯกับ mRNA ที่ผลิตเอง

26 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันอนุมัติการฉีดวัคซีนผสมระหว่างแอสตร้าเซนเนก้า กับ วัคซีน mRNA ที่ผลิตขึ้นเองในประเทศ โดยเล็งฉีดให้กลุ่มเปราะบางทางสุขภาพคู่กับวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาโดสแรก

ยังเป็นประเด็นถกเถียงในสังคมเกี่ยวกับสูตรการฉีควัคซีนโควิด-19 ผสมชนิดกัน หรือที่เรียกกันว่า mix-and-match ว่า จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและลดอาการรุนแรงของเชื้อโควิด-19 ได้มากน้อยเพียงใด แต่ปัจจุบันก็มีหลายประเทศที่ใช้สูตรการฉีดวัคซีนดังกล่าว
ล่าสุดที่ไต้หวัน สำนักข่าวไทเปนิวส์ ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่คณะกรรมการที่ปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน (ACIP) ได้มีการเห็นชอบเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดแบบผสมชนิดกัน และทางคณะกรรมการยังได้มีการอนุมัติวัคซีนจากบริษัท Medigen Vaccine Biologics Corp’s ซึ่งเป็นบริษัทของประเทศไต้หวันเพื่อที่จะใช้ในโครงการฉีดวัคซีนของประเทศด้วย

การฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศไต้หวัน
 

โดยนายเฉินชิห์ชุง (Chen Shih-chung) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ ซึ่งเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งศูนย์บัญชาการโรคระบาดกลาง (CECC) ก็ได้กล่าวว่า การอนุมัติดังกล่าวนั้นมีขึ้นจากการประชุมหารือกับ ACIP เมื่อวันที่ 25 ก.ค.  และแนวทางการฉีดวัคซีนผสมดังกล่าวนั้นจะมีผลกับผู้ที่จะฉีดวัคซีนจำนวน 2 โดส
นายเฉินกล่าวต่อไปว่าสำหรับความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนของประเทศไต้หวันนั้นพบว่าประชากรส่วนมากในสามกลุ่มประชากรที่เป็นกลุ่มเปราะบางนั้น ได้รับวัคซีนโดสแรกที่มาจากบริษัทแอสตร้าเซนเนกาไปเกือบหมดแล้ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการก็ได้ยืนยันในการประชุมว่าประชากรในกลุ่มเหล่านี้นั้น จะได้รับการอนุมัติให้รับวัคซีนแบบ mRNA เป็นโดสที่ 2 เมื่อเวลาผ่านไปเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ดังนั้นเพื่อจะให้นโยบายการฉีดวัคซีนนั้นมีความสอดคล้องกันทางศูนย์จึงได้มีการอนุมัติกฎเกณฑ์ให้มีการฉีดวัคซีนผสมเป็นโดสที่ 2 เมื่อระยะเวลาผ่านไป 10-12 สัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนโดสแรกไปแล้ว
ทั้งนี้เมื่อถามเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนผสมจะมีเริ่มดำเนินการเมื่อไร นายเฉินกล่าวว่ายังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน แต่ว่าการตัดสินใจที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ก.ค.นั้น  ทางศูนย์ก็จะต้องหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนสำหรับการดำเนินการต่างๆ การปรับเปลี่ยนระบบการจองวัคซีนออนไลน์เพื่อให้สามารถกำหนดส่วนผสมของปริมาณวัคซีนได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะกับกรณีการจัดหาวัคซีนของบริษัท Medigen Vaccine Biologics Corp เพื่อที่จะนำมาจัดส่งให้สอดคล้องกับแผนการฉีดวัคซีนของประเทศไต้หวัน
 

อนึ่งวัคซีนจากบริษัท Medigen Vaccine Biologics Corp นั้นได้รับการอนุมัติฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาของไต้หวันเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยการอนุมัติดังกล่าวนั้นมาจากการเก็บรวบรวมข้อมูลการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 2 ซึ่งมีอาสาสมัครเข้ารับการทดลองจำนวน 4,000 คน เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งการทดลองนั้นมีการตรวจสอบภูมิคุ้มกันและเปรียบเทียกับกลุ่มประชากรจำนวนกว่า 200 คนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาในเมืองเถาหยวนนอกจากนี้ บริษัท Medigen Vaccine Biologics Corp ได้เปิดเผยว่า ณ เวลานี้บริษัทกำลังดำเนินการทดลองวัคซีนในระยะที่ 3 กับกลุ่มประชากร 1,000 คน ในประเทศปารากวัย

logoline