svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พล.อ.ประวิตร สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือฝนตกหนัก 22 จังหวัด

26 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประวิตร กำชับ สทนช. เตรียมรับมือฝนตกหนัก 22 จังหวัด สั่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย-ทหาร เตรียมช่วยเหลือประชาชนทันที ย้ำกรมชลฯ เตรียมระบายน้ำ-กักเก็บน้ำใช้ฤดูแล้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (ผอ.กอนช.) ได้สั่งการไปยัง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.  กระทรวงมหาดไทย กรมชลประทาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานทหารในพื้นที่ต่างๆ ให้เตรียมรับมือจากสถานการณ์น้ำ ซึ่งล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 22 จังหวัดของไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่จะมีฝนตกหนัก และอาจจะเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก อันเนื่องมาจากร่องมรสุม ซึ่งรวมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วย

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยทหารในพื้นที่ เตรียมความพร้อมในการป้องกัน ให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ทันทีที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม รวมทั้งให้กรมชลประทาน ตรวจติดตามพื้นที่เตรียมระบายน้ำทุกสาย ทุกจังหวัด พร้อมสั่งการให้ กอนช. และ สทนช. เร่ง กำกับ ติดตามการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมจากสถานการณ์ดังกล่าว รวมถึงการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ซึ่งมีแผนรองรับไว้แล้ว และให้รายงานความคืบหน้าให้ทราบอย่างต่อเนื่องด้วย

โดยวันนี้ (26 ก.ค.)กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์สภาพอากาศประจำวัน พบทั่วประเทศมีฝนตกชุก โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออก มีปริมาณฝนตกร้อยละ 70 ส่วน กทม.ฝนตกร้อยละ 60 พร้อมเตือนทะเลอันดามันตอนบน คลื่นสูง 2-3 เมตร

logoline