svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวสวนเมืองคอนรวมตัวแต่งดำยื่นผู้ว่าฯ แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ

25 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช – ชาวสวนมังคุดจ.นครศรีธรรมราชแต่งชุดดำลงชื่อกว่า 700 คน ยื่นหนังสือถึง ผวจ.เร่งแก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ ผวจ.ลงพื้นที่ถกรับแก้ไขด่วน เตรียมขอกำลังทหารทภ.4มาช่วยแก้ไขปัญหาแรงงานขาดแคลน แฉบางล้งรับซื้อมังคุดจากจังหวัดอื่นเพื่อสวมรอย

25 กรกฎาคม 2564 เมื่อเวลา 10.00น. ที่หน้าที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ได้มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมังคุดในพื้นที่ อ.พรหมคีรี และใกล้เคียง แต่งชุดดำ มาร่วมลงชื่อกว่า 700คน โดยมีแกนนำ6คนประกอบด้วยนายรังสิต เฉลิมวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลพรหมโลก,นายจิตรธรรม บุญญาธิการ อดีต ส.อบจ.เขต อ.ฉวาง,นายสงวน แสงวิจิตร ,นายกิตติศักดิ์ พละศึก,นางกันตนา พันธรักษ์และนายโกเมศ นนทมิตรได้มีการนัดเกษตรกรชาวสวนมังคุดมาร่วมลงชื่อและยื่นหนังสือถึง ผวจ.นครศรีธรรมราช เรื่องความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนมังคุด เนื่องด้วยขณะนี้หลายพื้นที่ของจ.นครศรีธรรมราชมีผลผลิตมังคุดออกจำนวนมาก ที่ผ่านมามีการรับซื้อมังคุดจากพ่อค้าเฉลี่ยราคา กก.ละ50-55บาทซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพึงพอใจ

ชาวสวนเมืองคอนรวมตัวแต่งดำยื่นผู้ว่าฯ แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ

แต่ปรากฏว่าขณะนี้ราคากลับดิ่งลงเรื่อยๆเฉลี่ยเหลือราคาไม่ถึง กก.ละ15บาท บางครั้งก็ไม่ถึง10บาท ทำให้เกษตรกรมีความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกษตรกรชาวสวนมังคุดต้องมีต้นทุนการผลิตไม่ต่ำกว่ากก.ละ30บาท และค่าจ้างเก็บอีกประมาณกก.ละ7-10บาท จึงอยากให้ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการแก้ไขปัญหาราคามังคุดตกต่ำด้วย

ชาวสวนเมืองคอนรวมตัวแต่งดำยื่นผู้ว่าฯ แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ
 

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมังคุดระบุอีกว่า มีล้งเข้ามาตั้งจุดรับซื้อใน อ.พรหมคีรีเกือบ50ล้ง แต่ปรากฏว่ากลับมีเพียง2ล้งที่เปิดรับซื้อมังคุดจากเกษตรกร ส่วนล้งที่เหลือกลับไม่มีการรับซื้อมังคุดจากเกษตรกรชาวสวนมังคุดในพื้นที่ กลับกลับมีมังคุดจากจังหวัดอื่นไหลเข้ามาแพค/สวมสิทธิ์เพื่ออ้างว่าเป็นมังคุดของ จ.นครศรีฯ โดยเวลาประมาณเที่ยงคืน-ตี 2 จะมีรถรั้ว วิ่งบรรทุกมังคุดมาสู่ล้งใน อ.พรหมคีรี จึงขอให้จังหวัดเข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วย ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมังคุดกล่าว

ชาวสวนเมืองคอนรวมตัวแต่งดำยื่นผู้ว่าฯ แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ

ต่อมาทางนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาพบปะกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมังคุดและเชิญตัวแทนชาวสวนมังคุดและตัวแทนส่วนราชการและตัวแทนล้งรับซื้อมังคุดขึ้นไปประชุมปรึกษาหารือกันอย่างเคร่งเครียดในห้องประชุมชั้น2 ที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี

โดยมีการให้ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมังคุดทั้ง6คนผลัดเปลี่ยนกันถกปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่นายกว่า 2ชม.จากนั้นนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้รับหนังสือร้องเรียนและรายชื่อเกษตรกรจำนวนกว่า 700คนจากตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมังคุด

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงข้อสรุปหลังการประชุมร่วมกันว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชได้กำหนดเป็นมาตรการที่จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในเบื้องต้นเฉพาะหน้าที่พูดคุยกัน5ประการด้วยกันคือ1.นัดประชุมผู้ประกอบการรับซื้อมังคุดหรือล้งในพื้นที่

ชาวสวนเมืองคอนรวมตัวแต่งดำยื่นผู้ว่าฯ แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ
 

โดยแบ่งให้แต่พื้นที่แต่ละอำเภอ ให้นายอำเภอและส่วนที่เกี่ยวข้องนั้นคุยทำความเข้าใจว่าเรื่องของราคาที่เปิดรับซื้อแต่ละวันขอให้มีความแน่นอนชัดเจน และเรื่องการที่ล้งจะมีการปิดรับซื้อมังคุดโดยที่ไม่ทราบล่วงหน้านั้นขอให้มีการแจ้งล่วงหน้าให้เกษตรกรชาวสวนมังคุดด้วย เพื่อชาวสวนมังคุดได้จะได้ทราบล่วงหน้า และปิดราคารับซื้อให้ชัดเจนในช่วงเช้าไม่ใช่ช่วงบ่าย

ประเด็นที่ 2 แรงงานที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่แล้วประมาณ3-4พันรายของผู้ประกอบการประมาณ60กว่าล้งนั้น กับมาตรการส่งออกจริงๆนั้นยังไม่เพียงพอยังขาดแรงงานอีกเยอะอันเนื่องมาจากอุปสรรคของการแพร่ระบาดของโรคโควิด ซึ่งจังหวัดก็ได้เตรียมแก้ไขปัญหาเรื่องแรงงานก็คือการประสานทหารหรือหน่วยงที่เกี่ยวข้องที่สามารถสนับสนุนแรงงานเข้ามาช่วยผู้ประกอบการมังคุดได้ กำลังอยู่ระหว่างประสานงานก็คาดว่าน่าจะได้ในระดับหนึ่ง

ประเด็นที่ 3ในเรื่องของผู้ประกอบการติดขัดในเรื่องโลจิสติกของตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่งออกแล้วกลับมาไม่ได้อันนี้ตนกำลังประสานหน่วยเหนือให้ช่วยดูเรื่องนี้เพื่อคลี่คลายให้

ประการที่ 4 ทางจังหวัดรับที่จะดำเนินการส่งเสริมทางการขายให้สอดคล้องการผลผลิตในพื้นที่ บ้างก็จะเป็นการขายออนไลน์ บ้างก็จะเป็นการประมูล บ้างก็จะสนับสนุนในเรื่องแพ็คกิ้งในการบรรจุหีบห่อส่งทางไปรษณีย์หรือช่องทางอื่นๆให้มีค่าระวางที่ถูกลงและจัดลานเทหรือลานตลาดมังคุดเป็นการส่งเสริมการขายตามลักษณะพื้นที่ของเกษตรกร

และประการที่ 5ก็คือคิดว่าจะขอใช้เงินของกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ที่จะดูแลผลผลิตตกต่ำเป็นค่าระวาง กก.ละ3บาทซึ่งรายละเอียดตรงนี้จะต้องมาตกลงกับพี่น้องเกษตรกรว่าใช้จ่ายเงินตรงนี้จะเป็นอย่างไร เบื้องต้นทราบว่ากรมการค้าภายในอนุมัติมาแล้ว1พันตัวเป็นวงเงิน3ล้านบาท แต่ทราบว่าเกษตรกรร้องขอไป1หมื่นตัน ซึ่งทางจังหวัดจะทำหนังสือขออนุมัติเพิ่มเติมไปต่อไปแล้วคาดจะมีความคืบหน้าแน่นอน.

ชาวสวนเมืองคอนรวมตัวแต่งดำยื่นผู้ว่าฯ แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ

โดยเมื่อช่วงเย็น วันที่ 24 ก.ค.64 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ ' ธนภัทร พงศ์สกุล ' เผยแพร่ภาพสด (ไลฟ์) ขณะเกษตรกรชายรายหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าของสวนมังคุด กำลังนำผลมังคุด น้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม เทลงบนพื้นถนนสายลานสกา-จันดี ด้านหน้าที่ทำการ อบต.เขาแก้ว อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้รถที่วิ่งผ่านไปมาเหยียบทับ หลังรู้สึกผิดหวังกับราคาที่นำผลมังคุดไปขายให้พ่อค้าที่รับซื้อ แต่ได้ราคาเพียงกิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น ยังไม่เพียงพอต่อการจ่ายค่าจ้างให้แก่แรงงานเก็บที่ราคากิโลกรัมละ 10 บาทจนเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเซียล

ภาพ/ข่าว...ชชาดล  เจริญพงศ์ / นครศรีธรรมราช
 

logoline