svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ส่งมอบสมุนไพรแคปซูลให้ผู้ต้องขังพร้อมปรับเรือนจำให้เป็นโรงพยาบาลสนาม

25 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธารน้ำใจจากทั่วสารทิศหลั่งไหลนำสมุนไพรแคปซูลส่งมอบให้ผู้ต้องขังเรือนจำกลางขอนแก่น ภายใต้การดูแลของแพทย์ ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นประสานขอรถเอกซเรย์ดิจิตอลตรวจสุขภาพผู้ต้องขัง เพื่อแยกผู้ป่วยรักษาตามอาการ พร้อมปรับพื้นที่ในเรือนให้เป็นโรงพยาบาลสนาม

จากกรณีผู้ต้องขังเรือนจำกลางขอนแก่นติดเชื้อโควิด 19 ทางเรือนจำกลางวางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล ห้ามการเข้า-ออกเด็ดขาด  รวมถึงไม่รับผู้ต้องขังรายใหม่ นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางขอนแก่นระดมกำลังขอความร่วมมือจากประชาชนเปิดรับสมุนไพรแคปซูล-สมุนไพรสด  กระชายขาวและฟ้าทลายโจร  เพื่อนำมาสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้ป่วยโควิด 19 ที่เพิ่งติดเชื้อ โดยการรักษาภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ส่งมอบสมุนไพรแคปซูลให้ผู้ต้องขังพร้อมปรับเรือนจำให้เป็นโรงพยาบาลสนาม
 

25 กรกฎาคม 2564  นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  และนายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น ได้รับมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจร รวมทั้งเวชภัณฑ์ เพื่อนำไปให้กับผู้ต้องขัง จากนายสุขสันต์  โพธิวัฒน์  เจ้าของโรงงานน้ำตาลทรายแดงกุมภวาปี    จ.อุดรธานี ที่นำสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูล จากพระอาจารย์ถาวี  เจ้าอาวาสวัดป่าเหวไฮ  อ.ศรีธาตุ จ.สกลนคร  วัดป่าที่ทำยาสมุนไพรมานานแล้ว   รวมถึงนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ และ นายเจริญ แซ่เต็ง ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม  ส่งมอบให้กับเรือนจำกลางขอนแก่น ในการใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ
นายสมศักดิ์  กล่าวว่า  โรงพยาบาลขอนแก่นได้นำรถเอกซเรย์ดิจิตอลพระราชทาน เข้าเรือนจำกลางขอนแก่น เพื่อเอกซเรย์ปอดให้กับผู้ต้องขังทุกคนพร้อมกับขอสนับสนุนรถเอกซเรย์ดิจิตอลจากกรมราชทัณฑ์ มาสนับสนุนการทำงานระดมตรวจผู้ต้องขังให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อแยกผู้ติดเชื้อ   เพื่อให้การรักษาอย่างทันท่วงที  เดิมทางจังหวัดและเรือนจำจะตรวจหาเชื้อให้กับผู้ต้องขังหญิง หากรายใดไม่ติดเชื้อ จะส่งไปที่เรือนจำพล  แต่การตรวจพบเชื้อเป็นคลัสเตอร์นี้ จึงทำให้ตัดสินใจไม่เคลื่อนย้ายผู้ต้องขังหญิง เพื่อให้มีการเฝ้าระวังสูงสุด  
“ถือว่าเป็นการดำเนินการในรูปแบบบับเบิ้ลแอนด์ซีลปิดสถานที่ห้ามเข้าออก จากนี้จึงจะเร่งดำเนินการ นำรถเอกซเรย์ดิจิตอลพระราชทาน  เข้าไปเอกซเรย์ผู้ต้องขังทุกคน  ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจผู้ต้องข้อง  พร้อมกันนี้ทางจังหวัดได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงสาธารณสุข และกรมราชทัณฑ์ ขอรถเอกซเรย์ดิจิตอลมาเพิ่มอีก 2 คัน ระดมตรวจผู้ต้องขังให้แล้วเสร็จโดยเร็ว   เพื่อให้ผู้ต้องขังเข้าสู่กระบวนการรักษา พร้อมปรับให้พื้นที่ในเรือนจำเป็นโรงพยาบาลสนาม ตามแนวทางมาตารฐานของกรมราชทัณฑ์ จึงขอให้ญาติของผู้ต้องขังวางใจว่าทางจังหวัดได้ระดมทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยดูแลรักษาผู้ต้องขังทุกคนอย่างถึงที่สุด”นายสมศักดิ์  กล่าว 

ส่งมอบสมุนไพรแคปซูลให้ผู้ต้องขังพร้อมปรับเรือนจำให้เป็นโรงพยาบาลสนาม
 

สำหรับสถานการณ์ในเรือนจำขอนแก่น  แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ จาก โรงพยาบาลขอนแก่น และ สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น  บริหารจัดการการรักษาผู้ป่วยจำนวนมากตามแผนงานที่กำ  ส่วนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคนที่มีคำสั่งห้ามกลับบ้านเด็ดขาด โดยมีการจัดพื้นที่ด้านหน้าอาคารสำนักงานฯที่ติดกับ ถ.ศรีจันทร์ เป็นจุดพักอาศัยของเจ้าหน้าที่ทุกคน เพื่อควบคุมพื้นที่และห้ามคนเข้าออกพื้นที่ต้องห้ามเด็ดขาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานนั้นจะกิน อยู่หลับ นอน ในจุดที่กำหนดและปฎิบัติงานภายในเรือนจำร่วมกันกับทีมแพทย์ที่ทำการรักษาตามประเภทของกลุ่มผู้ป่วยอย่างเข้มงวด 

ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ

ส่งมอบสมุนไพรแคปซูลให้ผู้ต้องขังพร้อมปรับเรือนจำให้เป็นโรงพยาบาลสนาม
 

logoline