svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงคานประกาศให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

25 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.เชียงคาน ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เตรียมอพยพหนีน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง หากได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งไปยังอำเภอเชียงคาน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทันที

25 กรกฎาคม 2564 ว่าที่ร้อยตรี นครชัย แสงมณี  นายอำเภอเชียงคาน  กล่าวว่า ในวันนี้ได้ออกประกาศให้ประชาชนชาวอำเภอเชียงคานที่อาศัยริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน  ทั้งนี้ทางอำเภอเชียงคาน ได้รับรายงานจากสถานีอุทกวิทยา ที่  3 เชียงคาน ว่าทางเขื่อนไชยบุรี สปป.ลาว ได้มีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนสืบเนื่องจากปริมาณน้ำมีความจุเกินปริมาณที่ต้องเก็บกักไว้ สูงถึง 10 เมตรจึงได้มีการปล่อยน้ำออก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้อาศัยตามแนวริมน้ำและผู้ประกอบอาชีพประมง โดยขณะนี้ ปริมาณน้ำโขง อยู่ที่  9.5 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 8 เมตร จากการเฝ้าสังเกตการ ปริมาณน้ำ เพิ่มขึ้น 12 เชนติเมตร/ชั่วโมง และหากปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าปริมาณน้ำจะถึงระดับ 16.00 เมตรซึ่งเป็นความสูงสุดของตลิ่งแม่น้ำโขงบริเวณอำเภอเชียงคาน ประมาณ 24.00 น.ของคืนวันที่ 24 ก.ค.2564  นี้   ซึ่งเป็นระดับที่ถือว่าต้องเฝ้าระวังพิเศษ

เชียงคานประกาศให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน
 

นายอำเภอเชียงคาน  กล่าวอีกว่า   เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากปริมาณน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมน้ำโขงและพื้นที่ใกล้เคียงทั้ง เทศบาลตำบลเชียงคาน อบต.เชียงคาน อบต.บุฮม  อบต.บุฮม  ได้เฝ้าระวังป้องกันและขนย้ายทรัพย์สิน สิ่งของที่สำคัญไปยังสถานที่ปลอดภัย ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และคำนึงถึงความปลอดภัย หากได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งไปยังอำเภอเชียงคาน องค์การปกครองส่วน ท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบไต้ โดยประสานแจ้งที่นายอำเภอเชียงคาน  ปลัดอำเภอ หน.กลุ่มงานบริหารฯ  ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง  นายอนุลักษณ์ เมืองกลัด ปลัดอำเภอฝ้ายความมั่นคง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงคาน   นายก อบต. บุชม นายก อบต.เชียงคาน   นายก อบต. ปากตม  ทันที

เชียงคานประกาศให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

เชียงคานประกาศให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

โดย - บุญชู  ศรีไตรภพ 
 

logoline