svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระวัฒน์" ระบุฉีดซิโนแวคครบโดส 3 เดือนภูมิลดเหลือแค่ 65%

24 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าหวั่นวิตก! "หมอธีระวัฒน์" โพสต์เฟซบุ๊ก ผลการฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" ครบ 2 เข็ม เมื่อผ่านไปนาน 3 เดือน ภูมิการยับยั้งลดลงเหลือแค่ 65.94% โดยมีความเสี่ยงของการติดเชื้อ ตั้งแต่ฉีดครบ 2 เดือนเป็นต้นไป

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงผลตรวจภูมิยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด หลังฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็ม 2 ผ่านมาแล้ว 3 เดือน พบว่าภูมิในการยับยั้งลดลง

 

นพ.ธีระวัฒน์ อธิบายว่า ฉีดชิโนแวคเข็มที่หนึ่ง 24 มีนาคม เข็มที่สอง  21 เมษายน ซึ่ง 1 เดือน หลังเข็มที่ 2 ตรวจได้ 93% ภูมิในการยับยั้งไวรัส ที่โชคดีมากกว่าคนอื่นๆ ที่เจาะประเมินอีกหลาย 100 คน โดยมีจำนวนมากที่ระดับไม่ถึง 68% ที่เป็นตัวเลขคร่าวๆ ที่บอกถึงระดับการยับยั้งการติดเชื้อ

โดยวันที่ 19 กรกฎาคม 3 เดือนหล้งเข็มที่ 2 ได้ 65.94% เป็นไปตามลักษณะของภูมิที่ตกลงเร็ว และเริ่มมีความเสี่ยงของการติดเชื้อตั้งแต่เดือนที่ 2 เป็นต้นไป แต่อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการป้องกันตาย ยังคงมีอยู่แต่จะลดลงตามลำดับ

 

อนึ่งการดูค่าภูมิคุ้มกันจากการเจาะเลือด ต้องระบุให้ได้ชัดเจนว่าเป็นภูมิที่ยับยั้งไวรัสได้ (neutralizing antibody) หรือเป็นภูมิที่ตรวจหาแบบรวบรวมทั้งหมด ทั้งที่ยับยั้งได้และไม่ได้ ซึ่งมักจะได้ค่าสูงกว่ามาก และไม่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการยับยั้งการติดเชื้อของไวรัส

logoline