svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดีอีเอส สั่ง กสทช. ยกเว้นค่าบริการสายด่วนช่วงวิกฤตโควิด-19

24 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ดิจิทัลฯ ทำหนังสือถึง กสทช. ให้สั่งการเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ ยกเว้นค่าบริการสายด่วนแก้โควิด-19 เริ่มทันทีพรุ่งนี้ ส่วนก่อนหน้าที่ถูกเคิดเงินเพราะต้นสังกัดแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบสายด่วนไม่ทำเรื่องขอความอนุเคราะห์ไปยัง กสทช.

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยกรณีที่ประชาชนร้องเรียนเรื่องการติดต่อเบอร์สายด่วนเพื่อเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยโควิด ที่ต้องรอสายนานและยังมีค่าใช้จ่ายในการโทร ว่า ตนได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้พิจารณาขอความร่วมมือเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ หรือ Operator ยกเว้นค่าบริการสำหรับการใช้บริการสายด่วนขอคำปรึกษา และประสานขอเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และเลขหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งค่าบริการข้อความสั้นหรือ SMS สำหรับระบบบริหารจัดการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่ต้องกักตัวที่บ้าน ส่วนที่ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ได้รับการยกเว้นค่าโทรฯ เนื่องจากต้นสังกัดแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบสายด่วนไม่ทำเรื่องขอความอนุเคราะห์ไปยัง กสทช. 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ล่าสุด ได้รับการประสานตอบรับการช่วยเหลือยกเว้นค่าบริการสายด่วน เกี่ยวกับโควิด-19 จาก กสทช. และเครือข่ายมาแล้ว ประกอบด้วย บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)หรือ NT เครือข่าย AIS ,True และ Dtac โดยจะเริ่มยกเว้นค่าบริการสายด่วน ให้โทรฟรีได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) เป็นต้นไป เนื่องจากบางเครือข่ายยังอยู่ระหว่างทยอยเปิดระบบให้  โดยส่วนสายด่วนของหน่วยงานรัฐ เพื่อรองรับการให้บริการข้อมูล ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ ให้คำปรึกษาแนะนำและประสานงานกับเจ้าหน้าที่  การหาเตียง สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด มีจำนวน  8 หมายเลขสายด่วน คือ 1330, 1323, 1422, 1442, 1646, 1668, 1669 และ1506 เพื่อให้การดูแล ป้องกัน แจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือประชาชน ในภาวะสถานการณ์ที่ฉุกเฉินและเร่งด่วน 

 

ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช. ได้ทำหนังสือยังโอเปอเรเตอร์ทั้ง 4 รายได้แก่ AIS TRUE DTAC และ NT ให้ยกเว้นค่าบริการ เมื่อประชาชนโทรติดต่อเลขหมายสั้น 4 หลัก ของหน่วยงานภาครัฐ ที่ใช้ให้บริการประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วน ประกอบกับทางกระทรวงดิจิทัลฯ ได้มีหนังสือมายัง กสทช. ในเรื่องดังกล่าว จึงได้เร่งให้ดำเนินการในส่วนนี้

logoline