svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอหม่อง" สุดงงหั่นโควต้าฉีด "ไฟเซอร์" กลุ่มแพทย์ หวั่น VIP โผล่รับแทน

24 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์โรคหัวใจ โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถาม อ้างมีการหั่นโควต้าจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ชุดบริจาคจากสหรัฐ จากที่ตอนแรกจะให้กลุ่มแพทย์ 5 แสนโดส เหลือเพียง 2 แสนโดส หวั่น 3 แสนโดสที่หายไป โผล่อยู่ที่แขนกลุ่ม VIP

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ “หมอหม่อง”อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Rungsrit Kanjanavanit” ถึงกรณีสหรัฐอเมริกา บริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยจำนวน 1.5 ล้านโดสว่า เดิมวัคซีน Pfizer ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐฯ 1.5 ล้านโดส จะมาถึง 29 ก.ค.นี้ จัดสรรโควต้าสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า 500,000 โดส (ทีแรกสุด บอกว่า 700,000) เมื่อเช้าทราบว่าที่ประชุมจัดสรร เหลือ 200,000 โดส ผมอยากทราบว่า 300,000 โดส หายไปไหน

หั่นโควต้าไฟเซอร์กลุ่มแพทย์

ถ้าไปถูกที่ถูกทางให้แก่ประชาชนผู้เปราะบาง ในพื้นที่เสี่ยงสูง ผมจะดีใจมากๆ (เพราะจริงๆ หากมี criteria ชัดเจน สำหรับด่านหน้า ที่ high risk มากๆ และน้องๆ แพทย์พยาบาลที่ต้องตรวจคนไข้เป็นจำนวนมากต่อวัน จำนวน 200,000 นี้ อาจจะพอ?)

“ส่วนตัว อาจารย์หมอหัวใจอย่างผม ถือว่าความเสี่ยงปานกลาง จะไม่ขอรับเข็มกระตุ้นตอนนี้ ขออยู่กับภูมิต่ำเตี้ยแบบนี้ไปก่อน จนกว่ามีวัคซีนเพียงพอ แต่ถ้า 300,000 โดสที่หายไป ไปอยู่ที่แขนเหล่า VIP และเครือญาติ ผมไม่โอเคครับ"

หั่นโควต้าไฟเซอร์กลุ่มแพทย์

logoline