svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร"แจงรัฐบาลไม่จำกัดสิทธิปชช. ทุกคนสามารถวิจารณ์ได้

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ธนกร”แจง รัฐบาลไม่เคยจำกัดสิทธิเสรีภาพ ประชาชนทุกคนเสมอภาคเท่าเทียม ย้ำศิลปินดาราวิจารณ์รัฐบาลได้ "บิ๊กตู่"รับฟังทุกฝ่าย แต่ไม่ควรใช้ถ้อยคำหยาบคาย คุกคามหรือหมิ่นประมาท เชื่อดาราทุกคนที่ call out บริสุทธิ์ใจ แต่ต้องยอมรับดาราการเมืองก็มีเยอะ

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ออกมากล่าวหารัฐบาลจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชนเพราะศิลปินคือประชาชนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง รัฐบาลไม่เคยจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนไม่ว่าจะเป็นศิลปินดาราหรือประชาชนคนทั่วไป ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่การแสดงออกนั้นจะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่นด้วย  ประชาชนทุกคนสามารถวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้  ยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รับฟังเสียงประชาชนอยู่แล้ว ตนเข้าใจดีว่าบางกรณีมีการใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย คุกคาม หมิ่นประมาท ทำให้อีกฝ่ายที่เป็นผู้ถูกกระทำต้องออกมาปกป้องสิทธิของตัวเอง แต่ทุกคนก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ใครทำผิดก็ต้องรับโทษ ส่วนกรณีดาราcall out นั้น ตนขอยืนยันว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ หากไม่ได้ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ด่าทอจนไปกระทบสิทธิหรือหมิ่นประมาบุคคลอื่นก็ว่ากันไป เพราะตนเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะพอ รู้ว่าอะไรควรไม่ควร

 

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนคนที่ถูกดำเนินคดี ก็ต้องมาพิจารณาดูสิ่งที่คุณโพสต์ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ใช้คำหยาบคาย หรือเข้าข่ายหมิ่นประมาท หรือให้ข้อมูลเท็จ บิดเบือนข้อมูลหรือไม่ ทำไมถึงโดนจับ ปรับ เพราะการวิจารณ์รัฐบาลสามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย เห็นได้จากสื่อมวลชนที่วิจารณ์การทำงานนายกฯ หรือคนในรัฐบาลได้ทุกวัน ก็ไม่เห็นจะโดนแจ้งความดำเนินคดี

 

“การวิจารณ์รัฐบาลทำได้โดยเสรี แต่ไม่ใช่การด่าทอ ด่าพ่อล่อแม่ ขู่คุกคามลูกนายกฯ หรือละเมิดสิทธิคนอื่น ถ้าเป็นแบบนั้นก็ผิดกฎหมายแน่นอน ผมเข้าใจศิลปิน ดารา ที่แสดงออกด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่หลายคนก็มีเหตุผลทางการเมือง ซึ่งก็ต้องว่ากันไป แต่ผมเชื่อว่าประชาชนทราบดีว่าอะไรเป็นอะไร วันนี้ประเทศไทยเจอวิกฤติโควิด-19  หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว ผมอยากเห็นความร่วมแรงร่วมใจกันในการต่อสู้กับโควิด-19 มากกว่า ควรพักเรื่องการเมืองหรืออะไรที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งไว้ก่อน ตอนนี้ทุกคนควรร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหาวิกฤตโควิดให้คลี่คลายก่อน ”

logoline