svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่ป่าอุทยานเขาน้ำค้างกว่า 4 ไร่

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่า เขตอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว พบเนื้อที่ป่าถูกบุกรุกกว่า 4 ไร่

23 กรกฎาคม 2564  เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสงขลาส่วนหน้า    เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5   เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สงขลา 2  ได้สนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุก ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง 
สืบเนื่องจากภารกิจบินสำรวจชายแดนไทยมาเลเซีย ของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 และได้พบพื้นที่ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างมีการบุกรุกอย่างเห็นได้ชัดจากภาพมุมสูง เจ้าหน้าที่ จึงได้สนธิกำลังเข้าทำการตรวจสอบ ในพื้นที่ เขตอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง  ต.คลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลา

เร่งตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่ป่าอุทยานเขาน้ำค้างกว่า 4 ไร่ เร่งตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่ป่าอุทยานเขาน้ำค้างกว่า 4 ไร่
 

จากการเข้าตรวจสอบพบว่า  บริเวณที่ถูกบุกรุกมีการตัดโค่นต้นไม้ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และมีการแปรสภาพดิน เพื่อทำการปลูกสวนยางพารา มีการตัดเป็นทางขึ้นโดยการใช้รถแมคโคร ซึ่งยังคงมีร่องรอยที่เป็นหลักฐานอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่พบอุปกรณ์หรือบุคคลที่เป็นเจ้าของ   ซึ่งเนื้อที่บริเวณนี้ จากเดิมเป็นพื้นที่ป่าสวนยางพาราเก่า แต่ไม่อนุญาตให้ชาวบ้าน มาบุกรุกหรือทำการครอบครอง เพื่อผลประโยชน์  

เร่งตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่ป่าอุทยานเขาน้ำค้างกว่า 4 ไร่

โดยนาย พริษฐ์   นราสฤษฎ์กุล  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง กล่าวว่า พื้นที่ป่าแห่งนี้ เป็นแปลงพิสูจน์สิทธิตามมติ ครม.30 มิ.ย.2541 ซึ่งในช่วงนั้น มีการสำรวจพื้นที่การทำประโยชน์ เป็นแปลงสวนยางพารา ตั้งแต่มีมติ ครม.มีแปลงยางพาราที่มีชาวบ้านมาทำประโยชน์ ทำมาหากินในพื้นที่แห่งนี้ แต่เมื่อยางหมดอายุในการใช้ประโยชน์ชาวบ้านจึงโค่นยาง  เพื่อที่จะทำการปลูกใหม่ 

เร่งตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่ป่าอุทยานเขาน้ำค้างกว่า 4 ไร่

เจ้าหน้าที่จึงได้ออกลาดตระเวนและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนว่าห้ามเข้ามาทำประโยชน์ใดๆทั้งสิ้นในพื้นที่ดินแปลงนี้  และในวันนี้ได้ตรวจสอบแล้วว่ามีการทำปรับพื้นที่ไปกว่า 4 ไร่ 

เร่งตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่ป่าอุทยานเขาน้ำค้างกว่า 4 ไร่

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ยังบอกอีกว่า พื้นที่ตรวจยึด เป็นพื้นที่ทำประโยชน์ แปลงสวนยางพาราเก่า ที่ได้สำรวจพิสูจน์สิทธิ์ ตามมติ ครม.30 มิถุนายน 2541 และปัจจุบัน พื้นที่ได้มีการเปลี่ยนสภาพ เนื้อที่ 4.39 ไร่
จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อคืนผืนป่าให้กับอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง  และจะทำการตรวจสอบหาผู้ที่เข้ามาบุกรุกที่ดินของป่าแห่งนี้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว..สันติภาพ  รามสูต / สงขลา

logoline